vĐồng tin tức tài chính 365

Hoạt động NHNN chi nhánh tỉnh Hải Dương; NHNN chi nhánh tỉnh Sơn La

2023-08-06 12:39

 

Ngày 30/7/2023, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh tỉnh Hải Dương phối hợp với Ngân hàng Hợp Tác Xã Việt Nam tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả hoạt động và chấn chỉnh sau thanh tra, kiểm tra đối với hệ thống Quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) trên địa bàn tỉnh Hải Dương, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023. Tham dự Hội nghị có Lãnh đạo Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam; Ban lãnh đạo NHNN chi nhánh tỉnh Hải Dương và các Trưởng phòng, công chức Thanh tra, giám sát Chi nhánh; Ban lãnh đạo Ngân hàng Hợp tác xã chi nhánh Hải Dương và cán bộ có liên quan; Chủ tịch HĐQT và Giám đốc 71 QTDND trên địa bàn.

Hội nghị đã nghe 03 báo cáo: sơ kết hoạt động hệ thống QTDND tỉnh Hải Dương 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023; kết quả thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023 của NHHTX Hải Dương; tình hình hoạt động của Quỹ bảo toàn hệ thống QTDND. Trong đó, đánh giá những kết quả đã đạt được trong công tác quản lý nhà nước, công tác phối hợp giữa NHNN chi nhánh tỉnh với các đơn vị có liên quan trong quản lý QTDND; khái quát về kết quả hoạt động của các quỹ trên các mặt; một số tồn tại, khó khăn, vướng mắc và đề xuất, kiến nghị, đồng thời đề ra nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới. Hội nghị cũng được nghe giới thiệu, quảng bá về phát triển sản phẩm, dịch vụ Ngân hàng số của NHHTX và 05 ý kiến phát biểu tham luận đại diện cho các QTDND trên địa bàn, tập trung vào vai trò đấu mối của NHHTX và mối quan hệ với cấp ủy, chính quyền địa phương; việc cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu; về những giải pháp nhằm tăng trưởng tín dụng và làm thế nào nâng cao chất lượng hoạt động của kiểm soát, kiểm toán nội bộ. Tại Hội nghị, cũng đã trao thưởng cho các QTDND đã có thành tích trong chuyển tiền thanh toán với NHHTX.

Phát biểu kết luận Hội nghị, bà Nguyễn Thị Hải Vân – Giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh ghi nhận, đánh giá cao sự phối hợp và vai trò hỗ trợ điều hòa vốn của NHHTX, sự phát triển hệ sinh thái sản phẩm và dịch vụ ngân hàng số của NHHTX liên kết với QTDND góp phần vào quá trình chuyển đổi số ngành ngân hàng; ghi nhận những kết quả hệ thống QTDND trên địa bàn đã đạt được trong thời gian vừa qua, những đóng góp của quỹ đối với quá trình phát triển kinh tế-xã hội và cải thiện đời sống người dân, góp phần đẩy lùi tín dụng đen. Đồng thời, trực tiếp giải đáp một số khó khăn, vướng mắc của các QTDND trong quá trình hoạt động. Trong thời gian tới, yêu cầu các QTDND trên địa bàn cần tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, tích cực, khẩn trương khắc phục những tồn tại, khó khăn, hạn chế nhằm đạt được mục tiêu tổng quát: thực hiện hoạt động theo đúng tôn chỉ, mục đích, sứ mệnh của QTDND là phục vụ thành viên cộng đồng; nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống QTDND, hoạt động an toàn, hiệu quả, và thực hiện nghiêm quy định của pháp luật.

Để đánh giá kết quả 04 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 06/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường giải pháp nhằm đảm bảo an toàn hoạt động, củng cố vững chắc hệ thống Quỹ tín dụng nhân dân (Chỉ thị số 06), trong tháng 5, 6, 7 năm 2023, tại các huyện Phù Yên, Sông Mã, Mai Sơn, Mộc Châu và thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La, NHNN Chi nhánh tỉnh Sơn La đã phối hợp với Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố nơi có các Quỹ tín dụng nhân dân đang hoạt động tổ chức Hội nghị sơ kết triển khai thực hiện Chỉ thị số 06.

Chủ trì các Hội nghị về đại diện NHNN CN tỉnh Sơn La có đồng chí Lê Cao Cường – Phó Giám đốc NHNN CN tỉnh Sơn La, đồng chủ trì có đại diện lãnh đạo UBND huyện Phù Yên, Sông Mã, Mai Sơn, Mộc Châu, thành phố Sơn La.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Sơn La có 07 Quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) được cấp phép hoạt động theo quy định tại 06 huyện, thành phố. Tính đến 30/6/2023, tổng nguồn vốn huy động của các QTDND trên địa bàn đạt 2.755 tỷ đồng, dư nợ cho vay đạt 2.512 tỷ đồng, chênh lệch thu nhập trừ chi phí đạt 15 tỷ đồng, tỷ lệ nợ xấu ở mức thấp 0,47%, tổng số thành viên tham gia đạt 27.287 thành viên. Sau hơn 4 năm thực hiện Chỉ thị số 06, hệ thống QTDND trên địa bàn tỉnh Sơn La đã có bước phát triển ổn định, an toàn và hiệu quả hơn, từng bước đáp ứng nguyên tắc, tôn chỉ, mục đích, quy định của Nhà nước đối với loại hình QTDND. Góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội, cải thiện an sinh, trật tự xã hội địa phương. Chất lượng hoạt động, kể cả một số QTDND còn tiềm ẩn nhiều rủi ro đã dần bộc lộ, phản ánh chính xác, làm cơ sở áp dụng các biện pháp xử lý có hiệu quả hơn.

Hội nghị đã được nghe báo cáo sơ kết việc triển khai chỉ thị số 06/CT-TTg ngày 12/3/2019 của Thủ tướng chính phủ trên địa bàn tỉnh Sơn La nói chung và trên địa bàn từng huyện, thành phố nói riêng, nêu những kết quả đạt được, các khó khăn, vướng mắc, tồn tại, hạn chế và nêu phương phướng hoạt động phối hợp trong thời gian tới để nâng cao hơn nữa việc tăng cường giải pháp nhằm đảm bảo an toàn hoạt động, củng cố vững chắc hệ thống Quỹ tín dụng nhân dân. Các đại biểu đã có nhiều ý kiến phát biểu, thảo luận liên quan đến các khó khăn, vướng mắc gặp phải trong công tác liên quan đến hoạt động tín dụng, đăng ký giao dịch bảo đảm, xử lý nợ xấu, những bất cập về địa bàn quản lý hành chính…Các ý kiến đều được các đồng chí chủ trì Hội nghị thảo luận, trả lời, giải đáp đầy đủ các kiến nghị, đề xuất của các đại biểu.

Về định hướng trong thời gian tới, trên cơ sở kết quả đạt được trong giai đoạn vừa qua, để tiếp tục củng cố vững chắc hệ thống QTDND, đảm bảo cho các QTDND phát triển an toàn, lành mạnh, hiệu quả, hoạt động đúng định hướng, mục tiêu, bản chất của loại hình QTDND và thực hiện thành công Chỉ thị số 06, NHNN CN tỉnh Sơn La sẽ tiếp tục tham mưu công tác tăng cường, củng cố, đảm bảo an toàn hoạt động hệ thống QTDND, chấn chỉnh những sai phạm, thu hẹp các Quỹ có năng lực yếu kém; hoàn thiện cơ chế, hành lang pháp lý, đảm bảo cho các quỹ phát triển lành mạnh và mở rộng quy mô lớn hơn; chỉ đạo các QTDND trên địa bàn khẩn trương, nghiêm túc triển khai thực hiện phương án cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021-2025 đã được phê duyệt; theo dõi, nắm bắt kịp thời những khó khăn vướng mắc trong hoạt động của các QTDND trên địa bàn để chủ động báo cáo, tham mưu đề xuất cho UBND tỉnh kịp thời chỉ đạo, tháo gỡ; tiếp tục tăng cường công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động các QTDND trên địa bàn; giám sát chặt chẽ nhân sự làm việc tại QTDND để kịp thời ngăn ngừa các vi phạm, rủi ro đạo đức cán bộ; chủ động phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các sở, ban, ngành của tỉnh và các cấp chính quyền.

CTTĐT tổng hợp

Xem thêm: 624275VBS=emaNcoDd?001mc/sknil/iv/latrop/retnecbew/nv.vog.vbs.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Hoạt động NHNN chi nhánh tỉnh Hải Dương; NHNN chi nhánh tỉnh Sơn La”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools