vĐồng tin tức tài chính 365

Tướng Anh nêu khả năng Ukraine - Nga 'đóng băng' chiến sự như trên bán đảo Triều Tiên

2023-08-08 06:19
Nhà cửa bị chiến tranh tàn phá ở Kharkov, Ukraine - Ảnh: AFP

Nhà cửa bị chiến tranh tàn phá ở Kharkov, Ukraine - Ảnh: AFP

Cuộc chiến có thể kéo dài đến năm 2025 

Cuộc chiến Nga - Ukraine bước sang giai đoạn mới vào mùa hè này khi Kiev bắt đầu chiến dịch phản công với hy vọng lật ngược thế cờ của chiến sự đã kéo dài gần 18 tháng. 

Trên mặt trận trải dài gần 1.000km, lực lượng của Ukraine đối mặt với sự phòng thủ kiên cố mà Nga đã thiết lập vào mùa đông năm ngoái khi Kiev chờ các đồng minh cung cấp vũ khí hạng nặng.

Đến nay, rõ ràng cuộc phản công quy mô của Ukraine không dễ dàng và không đảm bảo sẽ thành công. Theo các chuyên gia quân sự, điều này có nghĩa chiến sự có thể kéo dài vài năm nữa và các đồng minh sẽ phải rót thêm hàng tỉ USD vào cuộc chiến này.

Tướng về hưu Richard Barrons - cựu chỉ huy của Bộ chỉ huy lực lượng chung của Anh, nhận định trên Đài CNBC (Mỹ) rằng với quy mô lực lượng mà Kiev có, họ sẽ không đẩy được Nga ra khỏi Ukraine trong năm 2023 này. 

Đến cuối năm nay, cả hai bên sẽ vẫn tin rằng họ có thể đạt được nhiều hơn bằng con đường cầm súng chiến đấu.

"Nga không thể bỏ cuộc, họ không thể thua vì chính quyền Nga sẽ chịu những hậu quả khủng khiếp. Trong khi đó, Ukraine vẫn còn ý chí chiến đấu và quyết không từ bỏ lãnh thổ đã bị chiếm đóng. Và chúng ta sẽ chứng kiến cuộc chiến kéo dài đến năm 2024 và có thể là năm 2025" - tướng Barrons dự đoán. 

Theo ông, số tiền mà các nhà tài trợ cần đổ vào Ukraine có thể lên đến 100 tỉ USD mỗi năm.

Một trong những mục tiêu chính của Ukraine hiện tại là phá vỡ "cây cầu trên đất liền" từ phía biên giới Nga đi qua phần bị chiếm đóng ở miền nam Ukraine đến bán đảo Crimea sáp nhập vào Nga từ năm 2014. Tuy nhiên, đó là khu vực mà Nga tập trung phòng thủ mạnh nhất.

"Họ [lực lượng Ukraine] đang tiến vào tuyến phòng thủ đầu tiên, một vành đai dày 30km gồm các bãi mìn, chiến hào và các cuộc phản công. 

Từ vị trí hiện tại của họ đến biển khoảng 96km, và họ đã đi được 8km cho đến nay, vì vậy đây thực sự là một câu hỏi lớn", ông Barrons phân tích.

Trong khi đó, Nga vẫn kiên quyết giữ phần lãnh thổ đã kiểm soát với niềm tin rằng tinh thần chiến đấu của Ukraine sẽ kiệt quệ và phương Tây sẽ không còn hào hứng chi tiền cho Kiev.

Làm sao để chấm dứt chiến tranh?

Giới phân tích quân sự cho rằng cuộc phản công của Ukraine sẽ không đem lại đột phá trong năm nay, nhưng sẽ có một số thành quả đủ để thuyết phục phương Tây tiếp tục viện trợ.

Như cách nhận định của bà Jamie Shea - cựu quan chức cấp cao NATO. "Ít nhất Ukraine sẽ có một số thành công đáng kể để đến trước NATO và Mỹ mà nói rằng 'Xin lỗi là đã không thành công như mong muốn, nhưng với số vũ khí được cung cấp chúng tôi đã bẻ đôi lực lượng Nga. Vì vậy các anh có thể đầu tư tiếp cho mục tiêu vào mùa xuân 2024'".

Tuy nhiên, theo bà Shea, nếu cuộc phản công rơi vào bế tắc, tức Ukraine chỉ giành lại rất ít lãnh thổ và chịu thương vong lớn, nó có thể làm tăng chỉ trích và phản đối từ nội bộ các nước phương Tây việc tiếp tục tài trợ cho Kiev.

Trong khi đó, khả năng đạt được hòa bình giữa Ukraine và Nga trên bàn đàm phán vẫn rất mong manh. 

Các quan chức cấp cao 40 quốc gia mới gặp tại Saudi Arabia để thảo luận về những nguyên tắc có thể chấm dứt cuộc chiến. Dù vậy không có đại diện của cả Nga và Ukraine tham dự.

Theo ông Barron, sẽ đến lúc Kiev phải lựa chọn tiếp tục chiến đấu hay tìm giải pháp khác, như "đóng băng" chiến sự, giống như cách mà Triều Tiên và Hàn Quốc đã làm. 

Cuộc chiến tranh Triều Tiên (1950 - 1953) chỉ ngừng lại bằng một hiệp định đình chiến, khiến hai miền bán đảo trên danh nghĩa vẫn đang trong tình trạng chiến tranh. 

Chiến sự Nga, Ukraine tăng tốc tấn côngChiến sự Nga, Ukraine tăng tốc tấn công

Chiến sự Nga - Ukraine đang tăng nhiệt khi Kiev bị tố đẩy mạnh các cuộc tấn công bằng drone qua bên kia biên giới, trong khi Matxcơva liên tục tăng những cuộc tấn công vào các thành phố của Ukraine để trả đũa.

Xem thêm: mth.44480518170803202-neit-ueirt-oad-nab-nert-uhn-us-neihc-gnab-gnod-agn-eniarku-gnan-ahk-uen-hna-gnout/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tướng Anh nêu khả năng Ukraine - Nga 'đóng băng' chiến sự như trên bán đảo Triều Tiên”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools