UBND TP vừa thống nhất kế hoạch chi tiết thực hiện kết luận Kiểm toán Nhà nước đối với dự án BT đường dẫn kết nối cầu Phú Mỹ theo đề nghị của Sở Tài chính TP.
Kế hoạch rà soát này có mốc hoàn thành vào ngày 31-12. Trên cơ sở đó, tổ công tác sẽ trình kết quả rà soát, làm cơ sở cho UBND TP phê duyệt quyết toán lại dự án trên.
Sở Tài chính TP (tổ trưởng tổ công tác thành lập tháng 6-2023) được TP giao là cơ quan đầu mối, điều phối, theo dõi, đôn đốc các sở ngành liên quan thực hiện theo đúng tiến độ kế hoạch đề ra... Các sở ngành, đơn vị có liên quan và thành viên tổ công tác có trách nhiệm thực hiện kế hoạch theo đúng tiến độ…
Các khoản chưa đủ căn cứ, cơ sở quyết toán với số tiền 646,5 tỉ đồng, trong đó có chi phí bù giá nhân công, máy thi công hơn 71 tỉ đồng. Chi phí lãi vay trong thời gian xây dựng hơn 200,9 tỉ. Lãi bảo toàn vốn trong thời gian xây dựng 163,9 tỉ. Lãi trả chậm hơn 100 tỉ và lợi nhuận nhà đầu tư 110,5 tỉ đồng...
Dự án đường dẫn cầu Phú Mỹ (quận 7 và TP Thủ Đức) đã hoàn thành cách đây 11 năm, thực hiện theo hình thức BT trả bằng tiền với tổng vốn 2.972 tỉ đồng. Dự án do Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Phú Mỹ (Công ty PMC) làm nhà đầu tư.
Dự án gồm các hạng mục: đường vành đai phía đông từ cầu Phú Mỹ đến cầu Rạch Chiếc, đường trên cao nối từ nút giao thông khu A Nam Sài Gòn đến cầu Phú Mỹ, nút giao thông khu A Nam Sài Gòn. TP đã quyết toán và tiếp nhận công trình từ nhà đầu tư.
Đến năm 2019, Kiểm toán Nhà nước kết luận dự án đường dẫn cầu Phú Mỹ có một số sai sót, và yêu cầu phải nộp lại ngân sách số tiền 355,4 tỉ đồng chi sai. Đồng thời, thực hiện các thủ tục theo quy định với các khoản chi phí chưa đủ căn cứ, cơ sở quyết toán 646,5 tỉ đồng.
Theo Sở Tài chính TP, 3 năm qua đã có nhiều văn bản đốc thúc nộp lại ngân sách 355,4 tỉ đồng nhưng Công ty PMC chưa thực hiện và đưa ra các yêu cầu không có cơ sở. Do vậy, sở này kiến nghị TP chỉ đạo cơ quan quản lý nhà nước có chức năng chế tài, có biện pháp để sớm thu hồi khoản tiền này.
Còn Công ty PMC cho rằng ý kiến của Sở Tài chính TP "là không đúng thực tế, làm chậm tiến độ thu hồi nộp ngân sách 355,4 tỉ đồng".
Từ năm 2020 đến nay, công ty đã có tới 14 văn bản báo cáo, đề xuất về thời gian hoàn tất việc thu nộp tiền. Trong đó có nêu khó khăn, vướng mắc về việc thu hồi công nợ đã thanh toán cho các nhà thầu, tổ chức tín dụng.
Ngoài ra, tính đến tháng 5-2023, công ty đã nộp 12,7 tỉ đồng và đang tiếp tục đàm phán với ngân hàng để tăng thêm mức trích nguồn nhằm tiếp tục nộp ngân sách số tiền còn lại.
Do có khó khăn, vướng mắc, Công ty PMC đã kiến nghị Kiểm toán Nhà nước và UBND TP chỉ đạo Sở Tài chính TP và các sở ngành liên quan hướng dẫn và hỗ trợ thu hồi công nợ để nộp lại ngân sách khoản tiền trên.
Tuy nhiên, đến nay các văn bản của Sở Tài chính TP chỉ đôn đốc, đề nghị nộp tiền mà chưa chủ trì, phối hợp với các sở ngành liên quan hướng dẫn và hỗ trợ thu hồi công nợ...
Liên quan đến bài viết: '10 lần đòi 355 tỉ đồng không được, TP.HCM đề nghị phạt công ty làm đường nối cầu Phú Mỹ', nhà đầu tư đã có trao đổi với Tuổi Trẻ Online về vấn đề này.