vĐồng tin tức tài chính 365

VEC muốn thôi giảm phí với xe tải, xe container trên hai tuyến cao tốc

2023-08-08 16:01
Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (4 làn xe đầy đủ)  đang thu phí 1.500 đồng/PCU/km - Ảnh: TUẤN PHÙNG

Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (4 làn xe đầy đủ) đang thu phí 1.500 đồng/PCU/km - Ảnh: TUẤN PHÙNG

Trong văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, VEC cho biết: năm 2016 thực hiện nghị quyết số 35/NQ - CP của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020, VEC đã giảm phí khoảng 20% với xe nhóm 4 (xe tải từ 10 tấn đến dưới 18 tấn; xe chở container 20 feet) và giảm khoảng 25% với xe nhóm 5 (xe tải từ 18 tấn trở lên; xe chở container 40 feet) trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.

Với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, mức phí giảm khoảng 10% đối với xe nhóm 4, nhóm 5.

Tính đến năm 2023, chính sách giảm giá đối với các phương tiện trên đã được thực hiện 7 năm, đóng góp giá trị lớn cho xã hội, cho xe tải lưu thông trên các tuyến cao tốc.

VEC cho biết theo kế hoạch trả nợ các dự án, từ năm 2023 chi phí trả nợ của doanh nghiệp này sẽ tăng liên tục. Do đó việc tiếp tục giữ chính sách giảm phí như trên không phù hợp với phương án tài chính được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt từ năm 2016 (mức phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình là 1.500 đồng/PCU (đơn vị xe con quy đổi)/km, cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây là 2.000 đồng/PCU/km).

Việc tiếp tục giảm phí cũng không phù hợp với phương án tài chính hòa chung dòng tiền 5 dự án đường cao tốc do VEC làm chủ đầu tư đã được bộ phê duyệt.

Do vậy, VEC cần điều chỉnh mức thu phí về mức giá tính toán ban đầu, đảm bảo tính đúng, tính đủ giá thành để không ảnh hưởng đến dòng tiền trả nợ của VEC.

Từ đó, VEC thông báo sẽ ban hành theo thẩm quyền điều chỉnh mức phí xe nhóm 4, nhóm 5 tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây dự kiến từ ngày 1-9-2023.

Mức phí mới được tính toán đúng theo nguyên tắc tính giá dịch vụ quy định của phương án tài chính dự án.

Theo đó, xe nhóm 4 đi hết cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình từ Liêm Tuyền đến Cao Bồ (hoặc ngược lại) có mức phí 108.000 đồng thay vì 88.000 đồng như hiện nay; xe nhóm 5 đi hết cao tốc này có mức phí 173.000 đồng thay vì 133.000 đồng như hiện nay.

Với cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, xe nhóm 4 đi từ Long Phước đến Dầu Giây (hoặc ngược lại) có mức phí 250.000 đồng thay vì 236.000 đồng như hiện nay; xe nhóm 5 đi hết lộ trình trên có mức phí 400.000 đồng thay vì 373.000 đồng như hiện nay.

Theo quyết định số 1202/QĐ-TTg của Thủ tướng về thí điểm một số cơ chế, chính sách áp dụng cho các dự án đầu tư, khai thác đường cao tốc do VEC làm chủ đầu tư: "VEC được quyết định mức thu phí đường cao tốc do VEC làm chủ đầu tư, đảm bảo yêu cầu hoàn vốn của dự án (trừ dự án cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu áp dụng mức thu phí do Nhà nước quy định)".
Đề xuất Quốc hội ban hành nghị quyết thu phí đường cao tốc do Nhà nước đầu tưĐề xuất Quốc hội ban hành nghị quyết thu phí đường cao tốc do Nhà nước đầu tư

Cục Đường bộ đề xuất Bộ Giao thông vận tải báo cáo Chính phủ trình Quốc hội thu phí đường cao tốc do Nhà nước đầu tư theo cơ chế phí thay vì thí điểm.

Xem thêm: mth.97662715180803202-cot-oac-neyut-iah-nert-reniatnoc-ex-iat-ex-iov-ihp-maig-ioht-noum-cev/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“VEC muốn thôi giảm phí với xe tải, xe container trên hai tuyến cao tốc”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools