Những thông tin mới được đăng tải bởi nhiều nguồn tin uy tín như Consumer Reports hay Reuters mới đây đang khiến Tesla điêu đứng. Thương hiệu Mỹ bị khẳng định đang lợi dụng lỗ hổng lỏng lẻo trong khâu tự kiểm duyệt để "phóng đại" tầm vận hành xe của mình lên cao nhất có thể.
Tuy nhiên, những thông tin này cũng làm nảy sinh một vấn đề khác chưa được nhắc tới. Liệu người dùng toàn cầu đã được cung cấp chính xác về tầm vận hành xe hay mức tiêu thụ điện năng để đạt được tầm vận hành đó? Liệu đã có một đơn vị đo chính xác và phổ biến cho xe điện?
Với xe chạy động cơ đốt trong nói chung, cách tính tầm vận hành xe rất đơn giản và không có nhiều sai số. Lấy dung tích bình xăng nhân với đơn vị tính (dặm/gallon tại Mỹ hay lít/km tại các khu vực khác) là cách tính đơn giản nhất.
Vấn đề với xe điện là cách tính tầm vận hành xe không đơn giản như vậy. Xe điện trong thực tế có tầm vận hành bị tác động rất lớn bởi tác nhân bên ngoài.
Nhiệt độ, gió hay phong cách lái của người dùng có thể làm tầm vận hành xe điện bị chênh đi rất nhiều so với thông số công bố, chứ không "sát sườn" như xe xăng.
Xì căng đan của Tesla cũng xoay quanh vấn đề đó. Các dòng xe của họ thường xuyên có tầm vận hành thực tế thấp hơn rất nhiều so với những gì hãng công bố.
Điều này xảy ra do Tesla (và phần lớn các hãng xe điện khác) tính toán tầm vận hành khi cho xe chạy trên đường băng giả lập.
Ngay cả khi có bổ sung thêm một số sai số mô phỏng tác động bởi gió, tốc độ..., thông số mà các hãng công bố vẫn không phản ánh hết điều kiện thực tế bên ngoài với sai số không hề nhỏ.
Kết quả là những người dùng xe điện bị thu hút bởi tầm vận hành khủng, nhưng sau đó lại thất vọng vì thực tế không được như vậy. Nếu thật sự như vậy, thông số gần như luôn sai lệch này được giữ lại để làm gì?
Thay vì tầm vận hành trên lý thuyết, các hãng xe có thể công khai tầm vận hành sát thực tế hơn hoặc mức tiêu thụ điện năng "chính xác", tương tự mức tiêu thụ nhiên liệu của xe xăng. Tuy nhiên, những thông số này hiện giờ chưa đủ "đẹp" và có thể khiến người dùng ngại chuyển đổi sang xe điện.
Thị trường xe toàn cầu, hơn lúc nào hết, cần một quy chuẩn mới, một đơn vị đo mới phản ánh chính xác hơn tầm vận hành và mức tiêu thụ điện năng của xe điện. Cho tới thời điểm đó, người dùng nên tự trang bị kiến thức cho riêng mình để tránh bị cám dỗ bởi những thông số "ảo".
Ngày 31-7, Hội đồng Xe điện quốc gia (EVC) Úc công bố doanh số bán xe điện trong 6 tháng đầu năm 2022 đạt 46.624 chiếc, cao hơn cả năm 2022.