Theo hãng tin nổi tiếng Bloomberg, ngành công nghiệp game Việt Nam đang phát triển mạnh và bắt đầu khẳng định vị thế trên trường quốc tế. Bloomberg dẫn số liệu cho thấy Việt Nam nằm trong top 5 các quốc gia sản xuất game trên di động (mobile game) hàng đầu thế giới, tính theo lượt tải xuống trong 6 tháng đầu năm 2023.
Hiện tại, nhiều doanh nghiệp lớn trong ngành game Việt Nam đang "đóng đô" tại TP.HCM như: VNG, Topebox, Amanotes, Wolffun, Axie Infinity...
Trong đó, VNG hiện là một trong những doanh nghiệp phát triển và phát hành game lớn nhất Việt Nam. VNG cũng là unicorn (kỳ lân) đầu tiên của Việt Nam. VNGGames hiện sở hữu hai studio phát triển game là MPS và ZingPlay Game Studios (ZPS).
Trong đó, MPS chuyên làm game FPS - bắn súng theo góc nhìn thứ nhất và ZPS chuyên về casual games và board games (game có đồ họa và lối chơi đơn giản). Cả hai studio này đều đang phát triển và phát hành game trên toàn cầu.
Trong những năm gần đây, VNGGames không ngừng phát triển với sự đóng góp tổng doanh thu đến từ cả thị trường Việt Nam và quốc tế, để lại dấu ấn mạnh mẽ với tầm nhìn vươn ra toàn cầu kể từ năm 2020. Nhân sự làm việc tại VNGGames hiện có hơn 1.300 người.
Trong khi đó, Topebox cũng là một studio hàng đầu trong ngành công nghiệp phát triển game ở Việt Nam. Thái Thanh Liêm, giám đốc điều hành của studio game Topebox, chia sẻ: "Topebox luôn mang trong mình mục đích phải chứng minh rằng người Việt Nam không chỉ giỏi học hỏi, đi theo hay gia công mà còn có khả năng dẫn đầu thế giới bằng năng lực sáng tạo".
Năm 2023, Topebox được trao giải thưởng "Top 10 sản phẩm chất lượng vàng vì quyền lợi người tiêu dùng 2023" và "Doanh nhân xuất sắc đất Việt".
Cho đến hiện tại, tổng số lượng thành viên ở Topebox là 100 người và số lượng sản phẩm của Topebox đã vượt qua mốc 80 trò chơi. Trong đó có hơn 30 lần đạt thành tích ấn tượng toàn cầu, với hơn 100 triệu lượt tải.
Wolffun Game là một trong những studio game hàng đầu tại Việt Nam với các sản phẩm dành cho thị trường toàn cầu.
Studio game này hiện có hơn 100 nhân sự làm việc và hướng đến việc tạo ra những sản phẩm "made in Vietnam" chất lượng dành cho thị trường toàn cầu, đồng thời góp phần đưa ngành công nghiệp phát triển game của Việt Nam trở thành mũi nhọn phát triển kinh tế quốc gia.
Sau 9 năm phát triển, nhiều tựa game của Wolffun được xếp vào mục "Lựa chọn của đội ngũ biên tập" trên Google Play Store, cũng như vượt mốc 200 triệu người dùng trên toàn cầu (với hơn 10 sản phẩm), dẫn đầu Apple App Store tại nhiều thị trường vào thời điểm phát hành...
Theo báo cáo e-Conomy SEA 2022 của Google, trung bình cứ 10 studio game ở Việt Nam thì có 7 studio hướng đến thị trường nước ngoài và ngành game đang trở thành ngành xuất khẩu có giá trị cao tiếp theo của Việt Nam.
10 năm sau Flappy Bird, ngành công nghiệp game Việt Nam bắt đầu khẳng định vị thế trên trường quốc tế. Bloomberg trích dẫn: “Có một Thung lũng Silicon ở TP.HCM với tinh thần dám nghĩ, dám làm"...