Ngày 9.8, ông Trịnh Trường Hải, Giám đốc điều hành Dự án cầu Mỹ Thuận 2, Ban Quản lý dự án 7 (Bộ GTVT) cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, khối lượng thi công cầu Mỹ Thuận 2 đã đạt 87%, đáp ứng tiến độ so với kế hoạch Bộ GTVT phê duyệt. Dự án đang đi đúng hướng so với kế hoạch đề ra, dự kiến hợp long nhịp chính vào giữa tháng 10.2023 và về đích vào cuối năm 2023.
Theo ông Hải, hiện có hơn 3 mũi thi công được triển khai, đặc biệt tập trung vào hạng mục cầu chính dây văng (gói thầu XL.03B), với hơn 300 công nhân và kỹ sư làm việc 3 ca tại công trường, máy móc thiết bị được bố trí đầy đủ.
Đại diện Ban Quản lý dự án 7 cũng nhìn nhận, khó khăn lớn nhất đối với quá trình về đích của dự án hiện nay chính là vấn đề thời tiết. Hiện vào mùa mưa nên việc thi công gặp rất nhiều khó khăn. Toàn bộ nhân lực thi công trên cao phải luôn luôn tập trung cao độ, đặc biệt là vấn đề an toàn lao động. Thi công trong khu vực sông sâu nước chảy xiết, vật tư, vật liệu phải cung cấp qua hệ sà lan, bê tông phải cung cấp trên hệ nổi nên cũng gặp nhiều khó khăn.
Để xử lý các khó khăn nêu trên, Ban điều hành dự án đã có những biện pháp như: yêu cầu nhà thầu thi công tăng cường nhân công, tăng ca kíp, thi công ngày đêm khi có điều kiện thời tiết thuận lợi cũng như theo dõi dòng nước để có thể kịp thời vận chuyển vật tư, vật liệu tập kết ở kho, bãi nhằm cung cấp cho hạng mục đang triển khai thi công khi gặp thời tiết bất lợi.
Cầu Mỹ Thuận 2 song song với cầu Mỹ Thuận hiện hữu, bắc qua sông Tiền, kết nối 2 tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ. Dự án cầu Mỹ Thuận 2 có tổng chiều dài khoảng 6,6 km, tổng mức đầu tư hơn 5.000 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành trong năm 2023. Sau khi công trình này hoàn thành sẽ kết nối với cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận hình thành tuyến cao tốc đường bộ từ TP.HCM đi Cần Thơ, rút ngắn thời gian di chuyển và vận chuyển hàng hóa.