vĐồng tin tức tài chính 365

Anh sẽ hỗ trợ thêm 10 dự án xanh tại Việt Nam

2023-08-09 13:13

Theo ghi nhận của chương trình CFA, mặc dù dòng vốn dành cho lĩnh vực tài chính khí hậu vẫn có trên thị trường, tuy nhiên, việc đảm bảo dòng vốn này chảy vào những dự án đang cần đến vốn nhất vẫn đang là một thách thức.

Sau giai đoạn 1, nhiều dự án dù khả thi nhưng cũng có hàng loạt những thách thức: chứng minh được thị trường đầu ra, phải thay đổi công nghệ để có thể thương mại hoá. Trong giai đoạn mới chương trình "Thúc đẩy tài chính khí hậu" sẽ tập trung cải thiện nhiều hơn nữa năng lực của các dự án.

Ông Abhinav Goyal, Giám đốc PwC Việt Nam, Trưởng nhóm Chương trình CFA Việt Nam, cho biết: "Với giai đoạn 2 của dự án CFA, thời gian triển khai sẽ dài hơn bởi chúng tôi hướng đến những khóa hướng dẫn theo hình thức 1-1 cho từng dự án về mặt về tài chính, kỹ thuật… Quá trình này cũng sẽ kéo dài từ 3-4 tháng cho các dự án được chọn".

Ông Nick Wade, Giám đốc Phát triển Kinh doanh, Dự án Blue Planet Environmental Solutions, nói: "Chúng tôi đã tham gia giai đoạn 1 của dự án và nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình đặc biệt là mô hình tài chính để tiếp xúc và kêu gọi đầu tư. Dự án của chúng tôi tập trung vào xử lý rơm tạo ra khí sinh học và phân bón hữu cơ… và chúng tôi vẫn tiếp tục gặp gỡ thêm nhiều nhà đầu tư nữa".

Theo thống kê, nguồn tài chính tài trợ khí hậu ở Việt Nam trong tổng danh mục cho vay của các ngân hàng mới chỉ ở mức khoảng 5%, tương đương với 10,3 tỷ USD. Trong tiến trình chuyển đổi dài hơi, cần đảm bảo mang lại cải tiến, nguồn tài chính và chuyên môn cho các công ty tư nhân nhằm chuyển dịch nền kinh tế.

Ông Graham Stuart, Quốc vụ khanh, Bộ An ninh Năng lượng và Trung hòa Carbon, Vương quốc Anh, cho biết: "Việc chuyển dịch sang sản xuất xanh hơn có ý nghĩa lớn khi xét về môi trường đầu tư, hiện nay năng lượng sạch là điều kiện mà các công ty trên thế giới đặt ra khi đến xây dựng nhà máy. Với Thỏa thuận Hợp tác chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP), Việt Nam nhận được 15,5 tỷ USD cho gói tài chính khí hậu để chuyển đổi năng lượng. Khoản đầu tư này có thể mở khóa nhiều dự án tiềm năng và tôi tin rằng quá trình này có thể tạo ra hàng trăm ngàn việc làm mới".

Giai đoạn 2 của dự án sẽ bắt đầu nhận hồ sơ từ tháng 8 và mức thấp nhất để kêu gọi vốn là 5 triệu USD và không giới hạn mức trần cho các khoản đầu tư.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.26302230190803202-man-teiv-iat-hnax-na-ud-01-meht-ort-oh-es-hna/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Anh sẽ hỗ trợ thêm 10 dự án xanh tại Việt Nam”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools