Trên đoạn sông Kôn chảy qua xã Bình Nghi (H.Tây Sơn) và xã Nhơn Phúc, (TX.An Nhơn, Bình Định), tại địa điểm giáp ranh giữa 2 xã, có 3 mỏ cát đang khai thác nên rất nhiều xe tải trọng lớn ngày đêm ra vào chở cát.
Mỗi ngày có hàng chục lượt xe tải chở cát xây dựng (loại 20 - 30 tấn/xe) chạy liên tục trên tuyến tỉnh lộ 636, trong khi tải trọng đường và cầu cho phép chỉ 13 tấn.
Hậu quả, tuyến tỉnh lộ này không chỉ bị băm nát mà còn bụi mù mịt, vừa gây mất an toàn giao thông, vừa gây ô nhiễm môi trường sống của người dân hai bên tuyến đường.
Từ đầu năm cho đến nay, gần đây nhất là ngày 31.7.2023, bà con cử tri xã Nhơn Phúc (TX.An Nhơn) đã phản ánh đến đại biểu Quốc hội, HĐND tỉnh Bình Định, HĐND TX.An Nhơn về tình trạng xe chở cát chạy trên tỉnh lộ 636 qua địa bàn, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân.
Ông Nguyễn Văn Hạnh, nhà ở bên tỉnh lộ 636 thuộc thôn Thắng Công, xã Nhơn Phúc, phản ánh: "Xe chở cát hoạt động cả ngày lẫn đêm, nhiều nhất là thời điểm từ 0 - 4 giờ sáng hôm sau, làm bà con mất ăn mất ngủ. Các xe này đều chở vượt tải trọng cho phép dẫn đến mặt đường đầy ổ trâu, ổ voi, tạo một số "dòng sông" trên đường".
Ông Quách Thiện, Bí thư chi bộ, Trưởng thôn Thắng Công cho biết thêm: "Tuyến tỉnh lộ này dài hơn 1.000 m, hiện xuống cấp nặng, gây nguy cơ tai nạn cho phương tiện và người tham gia giao thông. Đề nghị đơn vị quản lý tỉnh lộ sớm cho sửa chữa để bảo đảm giao thông an toàn".
Theo ông Dương Thanh Cường, Chủ tịch UBND xã Nhơn Phúc, bức xúc của người dân là đúng. Từ phản ảnh của người dân, xã đã có văn bản báo với cấp trên cho sửa chữa, nâng cấp mặt tỉnh lộ đã xuống cấp.
"Đồng thời, ngành chức năng cần thường xuyên tăng cường tuần tra, xử lý các xe chở cát vượt tải trọng, để đất cát rơi vãi xuống mặt đường gây bụi", ông Cường kiến nghị.