Hướng đến thị trường bảo hiểm minh bạch, nhiều giải pháp đã được thực hiện
Triển khai đồng bộ nhiều phương án
Sự phát triển của ngành bảo hiểm đi đôi với yêu cầu ngày càng cao của người dùng đối với doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) về tính minh bạch trong sản phẩm, hoạt động tư vấn cho khách hàng, dịch vụ chăm sóc khách hàng và đặc biệt là vấn đề giải quyết quyền lợi bảo hiểm.
Nhằm cải tiến hành lang pháp lý theo kịp đà tăng trưởng của ngành, nhiều giải pháp quyết liệt đã được triển khai từ phía cơ quan quản lý cùng sự chung tay vào cuộc của cả DNBH và người tham gia bảo hiểm.
Ngày 1-7 vừa qua, cùng với Luật Kinh doanh bảo hiểm mới có hiệu lực từ 1-1-2023, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 46/2023 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, giám sát các DNBH, đồng thời, tăng cường tính minh bạch, chuẩn hóa chất lượng đội ngũ tư vấn viên cũng như các thông tin về sản phẩm bảo hiểm, thúc đẩy tính hiệu quả và bền vững trong hoạt động kinh doanh.
Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vừa được Quốc hội thông qua vào cuối tháng 6 cũng nêu rõ yêu cầu bên cung cấp dịch vụ tài chính, ngân hàng, bảo hiểm phải giải thích rõ ràng các điều khoản cho khách hàng. Những yêu cầu này đã được quy định trong Luật Kinh doanh bảo hiểm.
Mới đây, Cục Quản lý giám sát bảo hiểm, Bộ Tài chính cũng đã có cuộc họp với Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam và doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ về kết quả thực hiện các nội dung rà soát, chấn chỉnh do Cục Quản lý giám sát bảo hiểm chỉ định.
Hiện nay, các doanh nghiệp bảo hiểm cũng đã chủ động rà soát, đồng thời với việc triển khai nhiều hoạt hướng tới bảo vệ lợi ích cho khách hàng, lấy lại niềm tin để ngành bảo hiểm nhân thọ phát triển lành mạnh, bền vững. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng thực hiện các chiến lược hướng đến phát triển bền vững, minh bạch thông tin.
Khuyến khích ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác "bảo hiểm minh bạch"
Khảo sát DNBH vào tháng 6-2023 của Vietnam Report cho hay, có 72,7% doanh nghiệp và chuyên gia khẳng định công nghệ phát triển mạnh mẽ và áp dụng trong tất cả các giai đoạn của chuỗi giá trị ngành bảo hiểm là cơ hội lớn nhất thúc đẩy sự phục hồi cho toàn ngành trong năm 2023.
Đặc biệt, công nghệ phát triển được kỳ vọng sẽ tại đóng góp đáng kể cho triển khai minh bạch thông tin gồm đảm bảo an toàn giao dịch và bảo mật thông tin khách hàng.
Không nằm ngoài xu hướng này, từ ngày 1-8, Generali Việt Nam chính thức áp dụng định danh và xác thực khách hàng điện tử (e-KYC). Đây là một trong những giải pháp công nghệ được khuyến nghị hàng đầu với kỳ vọng đem đến hiệu quả cao trong phòng tránh rủi ro khi giao dịch, ngăn ngừa những hành vi trục lợi giả mạo, đồng thời mang đến cho khách hàng trải nghiệm 100% tự động hóa.
Đây là một trong những hạng mục quan trọng nhằm đẩy mạnh chiến lược bảo hiểm minh bạch, trung thực, trong đó lấy sự an toàn và quyền lợi khách hàng làm trọng tâm.
Việc triển khai e-KYC cho thấy Generali Việt Nam đặt vấn đề bảo mật thông tin cá nhân, hợp đồng bảo hiểm và an toàn giao dịch cho khách hàng lên hàng đầu
e-KYC được tích hợp trên ứng dụng GenVita - hệ sinh thái theo mô hình "một điểm đến cho mọi nhu cầu về bảo hiểm và chăm sóc sức khỏe". Tại đây, khách hàng có thể trải nghiệm tất cả dịch vụ trong một như yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm, theo dõi tình trạng hợp đồng, đóng phí, cập nhật thông tin, hoán đổi quỹ đầu tư, mua sản phẩm mới...
Chiến lược "Bảo hiểm Minh Bạch" được Generali Việt Nam triển khai từ đầu năm 2023, với tiêu chí là minh bạch thông tin, minh bạch về sản phẩm dịch vụ và minh bạch trong quá trình tư vấn cho khách hàng
Với sự đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ từ nhiều năm nay, Generali đã xây dựng thành công hệ thống công nghệ số tiên tiến, đảm bảo cho nhu cầu dịch vụ "không giấy" của khách hàng, đối tác, nhân viên và tư vấn viên.
Tất cả nỗ lực này nhằm mục tiêu thực hiện chiến lược "Bảo hiểm Minh Bạch" của Generali Việt Nam được triển khai từ đầu năm nay, với những định hướng cụ thể để đảm bảo minh bạch về thông tin, minh bạch về sản phẩm và minh bạch trong quá trình tư vấn.
Generali cũng đã thực hiện các quy định mới trong Luật Kinh doanh Bảo hiểm, xem đây là cơ hội để đẩy nhanh những kế hoạch mà công ty đã sẵn có về việc tăng cường tính minh bạch trong thông tin cho khách hàng và chuyên nghiệp hóa đội ngũ tư vấn viên.
Việc triển khai e-KYC sẽ bước đệm trong nỗ lực quyết liệt nhằm thực hiện chiến lược "Bảo Hiểm Minh Bạch", góp phần phát triển cho ngành bảo hiểm nói chung và trở thành người bạn trọn đời với khách hàng trên hành trình tận hưởng một cuộc sống khỏe mạnh và như ý của Generali.