Kỹ thuật cầu đường “xây lệch rồi xoay”
Trong lịch sử ngành kỹ thuật cầu đường, dân số tăng, nhu lớn luôn là động lực hàng đầu để ngành phát triển. Có thể nói, theo năm tháng, Trung Quốc đã có những bước tiến vượt bậc trong ngành cả về số lượng và chất lượng. Nước này đã trải qua 3 giai đoạn chính: chuyển đổi từ “người theo sau” sang “đối thủ cạnh tranh” và cuối cùng là một trong những “người dẫn đầu” trong hệ thống cầu đường toàn thế giới.
Theo một số thống kê, Trung Quốc đã xây dựng thành công nhiều cây cầu hùng vĩ và có độ dài/độ cao hàng đầu thế giới. Để làm được điều này, đất nước tỷ dân đã nghiên cứu và tạo ra nhiều kỹ thuật xây dựng tiên tiến bậc nhất. Một trong những phương pháp đó là “xây lệch và xoay cầu trên cao” - bí quyết giảm thiểu cản trở giao thông bên dưới và rút ngắn đáng kể thời gian xây dựng.
Cụ thể, thay vì hạn chế lưu thông của các loại phương tiện hoặc rào chắn trên cung đường thi công, đội ngũ xây dựng Trung Quốc sẽ “xây cầu lệch”, có nghĩa các đoạn cầu chính sẽ được xây dựng hai bên, song song với trục đường thay vì vắt ngang như thông thường. Sau khi hoàn thiện cùng các cột trụ vững trãi, nó mới bắt đầu xoay vào chỗ ghép nối và thành công đến vị trí mục tiêu. Thông thường, các đoạn cầu sẽ dịch chuyển nhờ vào hệ thống kích và cáp kéo.
Phương pháp này được Trung Quốc áp dụng cho nhiều cây cầu trên cả nước. Nó cũng giúp hạn chế gây ô nhiễm môi trường - một trong những mục tiêu mà nước này hướng đến.
Xoay cầu nặng 46.000 tấn nhưng chỉ mất 68 phút
Không chỉ là kỹ thuật xoay cầu tiên tiến, điểm nổi bật khiến nhiều người trong ngành ngỡ ngàng đối với phương pháp này là thời gian xoay “quá thần tốc”.
Được biết, Trung Quốc đã xoay thành công một cây cầu nặng tới 46.000 tấn, dài 263,3 mét ở thành phố Bảo Định, tỉnh Hà Bắc, phía bắc Trung Quốc.
Cụ thể, sau khi đoạn cầu được xây dựng hai bên tuyến đường sắt Bắc Kinh - Quảng Châu, nó đã xoay một góc 52,4 độ trong 68 phút để về vị trí mục tiêu. Nhiều người đã bày tỏ sự ngỡ ngàng trước tốc độ xoay của cây cầu này. Chưa hết, phương pháp không những giảm thiểu tối đa việc cản trở giao thông của hệ thống đường sắt chạy phía dưới mà còn rút ngắn đáng kể thời gian thi công.
Cây cầu được xây dựng bởi China Construction Communications Engineering Group Corporation (tạm dịch: Tập đoàn Kỹ thuật Truyền thông Xây dựng Trung Quốc). Được biết, trọng lượng và thời gian xoay của cây cầu này đã lập kỷ lục thế giới.
Theo Xinhua, bản lề hình cầu là một trong những thiết bị chính giúp cây cầu này quay một cách trơn tru. Dự án đã sử dụng bản lề có đường kính lên tới 6,5 mét - một trong những loại lớn nhất trên thế giới.
Công trình cầu đường này được đánh giá sẽ giúp cải thiện mạnh mẽ giao thông trong khu vực. Ngoài ra, không chỉ có cây cầu ở thành phố Bảo Định, tỉnh Hà Bắc mà Trung Quốc cũng từng xây dựng nhiều cây cầu hiện đại khác bằng phương pháp ‘xây lệch rồi xoay’.
Được biết, vào năm 2020, nước này từng khiến một cây cầu nặng 20.000 tấn xoay thành công vào vị trí thiết kế ở khu vực đường cao tốc sân bay tại thành phố Trịnh Châu chỉ với vẻn vẹn 77 phút.
Năm 2017, một cây cầu khác nặng khoảng hơn 3 nghìn tấn ở thành phố Vũ Hán cũng đã hoàn thành góc quay 100 độ trong vòng 100 phút. Đây là những minh chứng cho thấy sự phát triển vượt bậc trong ngành kỹ thuật cầu đường của đất nước tỷ dân.
Tham khảo CGTN, Xinhua