vĐồng tin tức tài chính 365

Người từng là nữ tỷ phú giàu nhất Trung Quốc mất 80% tài sản

2023-08-10 16:35

Theo Bloomberg Billionaires Index, tài sản của Yang Huiyan đã giảm 84% kể từ khi chạm đỉnh vào tháng 6/2021. Trong đó, riêng phiên 8/8, bà đã mất 8,2%.

Tài sản của tỷ phú 41 tuổi này chủ yếu đến từ cổ phần trong Country Garden - hãng bất động sản lớn nhất Trung Quốc về doanh số năm ngoái. Năm nay, cổ phiếu công ty này đã giảm 60%, do doanh số bán nhà lao dốc và chi phí đi vay tăng vọt khiến ngành bất động sản Trung Quốc lao đao.

Việc này khiến tài sản của Yang giảm tới 28,6 tỷ USD so với đỉnh. Mức giảm này cũng là lớn nhất trong nhóm người giàu được Bloomberg Billionaires Index theo dõi trong cùng kỳ. Hiện tại, Yang chỉ sở hữu 5,5 tỷ USD.

Chủ tịch Country Garden Yang Huiyan. Ảnh: Imagine China

Chủ tịch Country Garden Yang Huiyan. Ảnh: Imagine China

Country Garden đầu tuần này lỡ hạn thanh toán lãi cho hai lô trái phiếu. Nếu không thể hoàn trả trong vòng 30 ngày ân hạn, họ sẽ bị coi là vỡ nợ.

Cha của Yang – ông Yeung Kwok-keung đồng sáng lập Country Garden năm 1992. Ông chuyển cổ phần cho con gái năm 2005, khi Yang gia nhập công ty trong vai trò trợ lý để học hỏi và kế nghiệp cha.

Yang trở thành phụ nữ giàu nhất Trung Quốc đại lục ở tuổi 25, sau khi Country Garden làm IPO tại Hong Kong năm 2007. Năm nay, bà trở thành chủ tịch của công ty khi người cha từ chức vì lý do tuổi tác.

Hai năm qua, tài sản của các tỷ phú địa ốc Trung Quốc lao dốc, khi ngành bất động sản nước này rơi vào khủng hoảng. Nguyên nhân được cho là chính sách "ba lằn ranh đỏ" của Bắc Kinh, được tung ra nhằm giảm rủi ro hệ thống bằng cách hạn chế khả năng vay mới của các hãng địa ốc.

Cơn khát thanh khoản đã châm ngòi cho hàng loạt vụ vỡ nợ, thổi bay hàng tỷ USD tiền đầu tư và khiến việc xây dựng cả nghìn căn nhà bị chậm tiến độ. Trước đó, phân khúc nhà ở tăng trưởng nhanh chóng từng giúp các tỷ phú bất động sản lọt top giàu nhất Trung Quốc.

Một tỷ phú bất động sản khác là Hui Ka Yan – chủ tịch Evergrande Group – cũng ghi nhận tài sản giảm mạnh so với đỉnh. Hui từng sở hữu 42 tỷ USD năm 2017, nhưng hiện chỉ còn 3,2 tỷ USD. Evergrande được coi là quả bom nợ của Trung Quốc với hơn 300 tỷ USD nợ phải trả. Năm 2021, hãng này trở thành tâm điểm chú ý vì nhiều lần suýt lỡ hạn thanh toán lãi trái phiếu.

Hà Thu (theo Bloomberg)

Xem thêm: lmth.4500464-nas-iat-08-tam-couq-gnurt-tahn-uaig-uhp-yt-un-al-gnut-iougn/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Người từng là nữ tỷ phú giàu nhất Trung Quốc mất 80% tài sản”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools