vĐồng tin tức tài chính 365

Các nhà xuất khẩu của Ấn Độ dự đoán chính phủ sớm dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu gạo

2023-08-11 18:05

Hiện giá gạo ở châu Á đã vượt đỉnh 15 năm do thị trường lo ngại về nguồn cung thắt chặt.

Đại diện nhà xay xát gạo lớn nhất thế giới tại Ấn Độ cho biết, tính đến nay, lượng mưa đã ổn định và diện tích lúa gieo sạ đã vượt mức của năm ngoái. Chính phủ có thể sẽ sớm dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu gạo trắng.

Tổng thư ký Hiệp hội Nông dân Ấn Độ cảnh báo sản lượng trồng lúa ở Ấn Độ có thể giảm 5% do quyết định cấm xuất khẩu gạo trắng phi Basmati của New Delhi làm giảm thu nhập của nông dân và khuyến khích họ chuyển sang trồng các loại cây khác.

Các nhà xuất khẩu của Ấn Độ dự đoán chính phủ sớm dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu gạo - Ảnh 1.

Ảnh minh họa - Ảnh: Reuters.

Ấn Độ cấm xuất khẩu gạo trong một nỗ lực kiềm chế lạm phát lương thực trong nước, một vấn đề có thể ảnh hưởng đến tâm lý cử tri trước các cuộc bầu cử quan trọng bao gồm cuộc tổng tuyển cử toàn cầu vào năm tới.

Ấn Độ là nước xuất khẩu gạo lớn nhất kể từ năm 2012. Tháng 9/2022, Ấn Độ đã áp đặt lệnh cấm xuất khẩu gạo tấm 100% đồng thời áp thuế xuất khẩu 20% đối với gạo phi Basmati nhằm cải thiện nguồn cung trong nước. Tuy nhiên, trong niên vụ 2022 - 2023, Ấn Độ xuất khẩu kỷ lục 22,34 triệu tấn gạo sang hơn 140 quốc gia.

Trong một diễn biến khác, giá gạo 5% tấm của Thái Lan đã tăng lên 648 USD/tấn, cao nhất 15 năm. Như vậy, giá gạo Thái Lan đã tăng gần 50% trong năm qua.

Gạo là thực phẩm chính trong bữa ăn hàng ngày của hàng tỉ người dân ở châu Á và châu Phi. Giá gạo đắt đỏ có thể gây thêm áp lực lạm phát và tăng hóa đơn nhập khẩu cho các nước nhập khẩu.

Ấn Độ có thể sẽ xem xét cấm xuất khẩu đườngẤn Độ có thể sẽ xem xét cấm xuất khẩu đường

VTV.vn - Lượng mưa không đồng đều trên các vành đai nông nghiệp của Ấn Độ đã làm dấy lên lo ngại rằng sản lượng đường sẽ giảm.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.29430634111803202-oag-uahk-taux-mac-hnel-ob-od-mos-uhp-hnihc-naod-ud-od-na-auc-uahk-taux-ahn-cac/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Các nhà xuất khẩu của Ấn Độ dự đoán chính phủ sớm dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu gạo”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools