Cao tốc vướng di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật
Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 có tổng chiều dài khoảng 721,2 km. Trong đó, đoạn cao tốc Quảng Ngãi - Khánh Hòa gồm 5 dự án thành phần, với tổng chiều dài 351,2 km, có mức đầu tư 70.255 tỉ đồng.
Kết quả thực hiện đến nay đạt khoảng 2.857,4 tỉ đồng, tương đương 5,8% giá trị hợp đồng, chậm khoảng 2,3% so với kế hoạch.
Bộ Giao thông Vận tải đã quyết liệt chỉ đạo các đơn vị tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi, tập trung tối đa nguồn lực để tổ chức thi công.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, hiện tại các địa phương đã bàn giao, giải phóng mặt bằng đạt 89%. Tuy nhiên, chỉ tổ chức thi công được trên phạm vi khoảng 80% diện tích mặt bằng. Phần mặt bằng còn lại còn vướng mắc về thủ tục di dời công trình hạ tầng kỹ thuật.
Tại cuộc họp, đại diện 4 tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên và Khánh Hòa cũng trình bày một số khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng, vật liệu xây dựng, tái định cư, di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật…
Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đánh cao sự nỗ lực, cố gắng và quyết tâm của các cấp ủy chính quyền địa phương trong triển khai dự án.
Liên quan đến đất lúa và đất rừng, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường đốc thúc các địa phương, rà soát chính xác, thông qua bộ để tổng hợp báo cáo Thủ tướng chỉ đạo.
"Tôi yêu cầu sau cuộc họp hôm nay các địa phương phải chịu trách nhiệm và đây là có thể là lần cuối cùng chúng ta điều chỉnh" – Phó thủ tướng nhấn mạnh.
Phải đảm bảo đúng các yêu cầu về môi trường và kỹ thuật
Liên quan đến hạ tầng kỹ thuật, Phó thủ tướng yêu cầu chủ tịch UBND các tỉnh mời cơ quan thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) để tìm cơ quan tư vấn bàn phương án giải quyết.
Ngoài ra, yêu cầu Bộ Công thương phải chỉ đạo EVN, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia và các đơn vị liên quan của EVN… đưa ra kế hoạch thực hiện việc di dời các đường điện cao thế. Những vấn đề vượt thẩm quyền chủ tịch UBND tỉnh thì báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ.
"Tôi đề nghị các nhà thầu, cơ quan tư vấn giám sát, tư vấn kỹ thuật phải chịu trách nhiệm giám sát việc thiết kế. Mặc dù, có những thủ tục rườm rà, nhưng vấn đề về kỹ thuật, an toàn thi công, khai thác, môi trường, địa chất là không được bỏ. Nếu ai bỏ thì hoàn toàn chịu trách nhiệm. Đẩy nhanh tiến độ nhưng chúng ta phải đảm bảo đúng các yêu cầu về môi trường và kỹ thuật.
Nếu trường hợp phát hiện ra bất ổn như không tính toán kỹ trong quá trình thiết kế; không có số liệu đầy đủ về địa chất, thủy văn; không để ý đến tác động liên quan đến thoát lũ… hãy dừng lại. Tình thần là làm hết sức quyết liệt và đẩy nhanh tiến độ nhưng đi đôi với đó là chất lượng" – Phó thủ tướng Trần Hồng Hà, nhấn mạnh.
Giải quyết dứt điểm bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đúng tiến độ
Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Phó thủ tuớng chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương triển khai đúng tiển độ theo chỉ đạo của Chính phủ.
Cụ thể, các địa phương giải quyết dứt điểm công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo đúng các mốc tiến độ yêu cầu của Chính phủ. Trong đó, tập trung vào việc xây dựng các khu tái định cư, ổn định cuộc sống người dân.
Thành lập các tổ công tác thỏa thuận với các chủ sở hữu về giá chuyển nhượng, thuê đất phù hợp; không để xảy ra tình trạng đầu cơ, nâng ép giá và có chế tài xử lý các trường hợp cố tình nâng ép giá, đầu cơ đất khu vực mỏ.
Việc Chính phủ yêu cầu nghiên cứu đấu giá quyền khai thác đường cao tốc được đánh giá phù hợp xu thế phát triển. Song cần quy định rõ quyền lợi, cách thực hiện.