vĐồng tin tức tài chính 365

Người lao động rút BHXH 1 lần là vì lương hưu quá thấp

2023-08-12 07:14

Ngày 11.8, Ủy ban Xã hội của Quốc hội tổ chức hội thảo lấy ý kiến về dự án luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi, nội dung xoay quanh chính sách rút BHXH 1 lần.

Tại hội thảo này, nhiều ý kiến cho biết lý do nhiều người lao động chọn rút BHXH 1 lần là vì lương hưu quá thấp. Điển hình, bà Nguyễn Thị Hoa, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Quadrille Việt Nam (tỉnh Đồng Nai), cho biết công ty của bà có 4 người nhận lương hưu nhưng sau khi nghỉ hưu thì được ký hợp đồng lao động dành cho người cao tuổi. Trong đó, người lãnh lương hưu thấp nhất là 2,4 triệu đồng/tháng, cao nhất gần 3,2 triệu đồng/tháng. Mức này là quá thấp, không đủ người lao động nuôi sống bản thân chứ chưa nói đến lo cho gia đình. Vì vậy, người lao động trẻ sẽ so sánh mức nhận BHXH 1 lần với lương hưu. Nếu rút 1 lần thì họ có vốn để bán hàng và thu nhập kiếm được cũng khoảng 5 triệu đồng/tháng, cao hơn lương hưu.

Hay ý kiến của bà Ngô Thị Mỹ Kha (40 tuổi), công nhân Công ty TNHH Lạc Tỷ (Q.Bình Tân, TP.HCM). Bà nói, mình có 22 năm làm việc, đóng BHXH từ mức lương mới vào làm năm 2002 là 500.000 đồng/tháng đến 10 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, nếu nghỉ hưu thì tính ra chỉ được khoảng 2,7 triệu đồng/tháng vì lương hưu được tính bình quân cả quá trình đóng BHXH. Trong khi đó, giả sử cách đây vài năm nghỉ việc thì bà Kha sẽ có trợ cấp thất nghiệp 12 tháng được hơn 70 triệu đồng và rút 1 lần thì được 182 triệu đồng, tính tổng hơn 252 triệu đồng. Sau khi nghỉ việc 1 năm, bà xin việc trở lại, với kinh nghiệm có sẵn, lương tham gia BHXH sẽ cao hơn và vẫn đủ ít nhất 20 năm đóng BHXH, như vậy tiền lương hưu vẫn cao hơn so với việc tham gia BHXH từ năm 2002.

Ông Đặng Thuần Phong, Phó chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội, nhận định người lao động rút BHXH 1 lần có 2 lý do chủ yếu: khó khăn hoặc thấy việc rút 1 lần có lợi hơn. Chính vì vậy, ông Phong cho rằng cần có chính sách bổ sung, như về vay vốn ưu đãi, để hỗ trợ người lao động khi gặp khó khăn. Mặt khác, cơ quan soạn thảo cần nghiên cứu xây dựng chính sách theo hướng tăng tính hấp dẫn của chế độ hưu trí, để người lao động thấy được hưởng lương hưu tốt hơn so với rút 1 lần.

Xem thêm: mth.979245102118032581-paht-auq-uuh-gnoul-iv-al-nal-1-hxhb-tur-gnod-oal-iougn/nv.neinhnaht

Comments:0 | Tags:No Tag

“Người lao động rút BHXH 1 lần là vì lương hưu quá thấp”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools