vĐồng tin tức tài chính 365

Trung tâm IOC Đà Nẵng góp phần xây dựng thành phố thông minh

2023-08-12 07:31
Trung tâm IOC đặt tại tầng 1 Trung tâm hành chính TP Đà Nẵng đi vào hoạt động sẽ giúp xây dựng đô thị thông minh hơn - Ảnh: STT-TT

Trung tâm IOC đặt tại tầng 1 Trung tâm hành chính TP Đà Nẵng đi vào hoạt động sẽ giúp xây dựng đô thị thông minh hơn - Ảnh: STT-TT

Thúc đẩy quá trình chuyển đổi số

Theo lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Đà Nẵng, Trung tâm IOC là nơi thu thập, tổng hợp các nguồn thông tin, dữ liệu của đô thị trên tất cả lĩnh vực để phân tích, hiển thị, từ đó giúp lãnh đạo các cấp có khả năng giám sát, điều hành, ra quyết định và quản lý chất lượng dịch vụ do thành phố cung cấp một cách tổng thể.

Trung tâm IOC mang đến hiệu quả, cơ hội phát triển các ngành, lĩnh vực và kinh tế - xã hội thành phố, góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi số và xây dựng thành phố thông minh tại Đà Nẵng.

Thành phố Đà Nẵng xây dựng Trung tâm IOC theo mô hình kế thừa dữ liệu số hiện có, trang bị công cụ phân tích tập trung (IOC cấp thành phố). 

Các quận, huyện, sở ngành (hay Trung tâm điều hành - OC) được phân quyền dùng chung, cung cấp thông tin, số liệu, cảnh báo để chỉ đạo, điều hành theo mô hình chính quyền đô thị.

Trung tâm IOC cấp cao nhất của thành phố, là đầu mối thu thập thông tin, dữ liệu từ các OC chuyên ngành, quận huyện và các hệ thống ứng dụng, cảm biến IoT, phân tích, đưa ra số liệu tổng hợp về tình hình hoạt động của thành phố để lãnh đạo có thông tin chỉ đạo và điều hành. 

Đồng thời chia sẻ thông tin cho các cơ quan liên quan phục vụ quản lý nhà nước, công khai, minh bạch cho người dân, doanh nghiệp, phục vụ triển khai chính quyền đô thị.

Dữ liệu số từ các ứng dụng, hệ thống của các cơ quan, đơn vị, cộng đồng sẽ được Trung tâm IOC thu thập, sử dụng lại, kết nối tập trung và thực hiện giám sát trên hệ thống, tạo ra các nhóm dịch vụ đô thị thông minh. 

Giai đoạn 1, Trung tâm IOC có 15 nhóm dịch vụ gồm các nhóm chức năng về giám sát, điều hành và nhóm chức năng về phân tích, cảnh báo.

Thông qua các dữ liệu được gửi về để sử dụng phân tích, Trung tâm IOC thành phố sẽ phát hiện và cảnh báo sớm các vấn đề, sự kiện bất thường liên quan đến hoạt động của đô thị, thông tin cho các cơ quan chức năng để xử lý; hỗ trợ làm trung tâm chỉ huy tập trung của thành phố trong việc xử lý các tình huống khẩn cấp, thiên tai, dịch bệnh,…

Mô hình triển khai Trung tâm IOC thành phố Đà Nẵng - Ảnh: STT-TT

Mô hình triển khai Trung tâm IOC thành phố Đà Nẵng - Ảnh: STT-TT

Việc đưa Trung tâm IOC (tại Trung tâm hành chính thành phố Đà Nẵng) vào hoạt động được kỳ vọng góp phần xây dựng một đô thị Đà Nẵng thân thiện và thông minh hơn, phục vụ mục tiêu triển khai chính quyền đô thị, đẩy nhanh tiến trình xây dựng chính quyền số tại Đà Nẵng.

Nhanh chóng kết nối dữ liệu các sở, ngành, địa phương

Đối với người dân, ngoài thụ hưởng các nhóm dịch vụ đô thị thông minh do thành phố cung cấp còn được trực tiếp sử dụng các dịch vụ, tiện ích đô thị thông minh trên ứng dụng Danang Smart City, kịp thời nhận được các thông báo khi có các tình huống xấu, khẩn cấp xảy ra trên địa bàn… góp phần nâng cao chất lượng đời sống cho người dân và cộng đồng.

Mới đây, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Lê Trung Chinh qua kiểm tra thực tế tại Trung tâm IOC đã chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông thành phố tổ chức hoạt động của Trung tâm IOC, khai thác các dịch vụ đô thị thông minh phải bảo đảm hằng ngày có báo cáo tóm tắt những số liệu, thông tin bất thường, thay đổi đột biến, báo cáo định kỳ qua văn phòng, bộ phận tham mưu để phục vụ họp điều hành, giao ban... của lãnh đạo UBND thành phố.

Đối với người dân, doanh nghiệp cung cấp các thông tin, thông báo, hướng dẫn cần thiết liên quan đến an sinh, đời sống xã hội, tiện ích, dịch vụ công... qua App Danang Smart City, Cổng Thông tin điện tử thành phố, Đài PT-TH TP và các kênh truyền thông chính thống khác.

Bản đồ cảnh báo ngập ở các tuyến giao thông trong thành phố được Trung tâm IOC giám sát, phân tích - Ảnh: STT-TT

Bản đồ cảnh báo ngập ở các tuyến giao thông trong thành phố được Trung tâm IOC giám sát, phân tích - Ảnh: STT-TT

Để hoạt động của Trung tâm IOC đạt hiệu quả cao, chủ tịch UBND thành phố yêu cầu Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Công an thành phố, Thanh tra thành phố và các sở: Giao thông vận tải, Y tế, Giáo dục và Đào tạo, Du lịch, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Nông nghiệp & Phát triển nông thôn, UBND các quận, huyện nhanh chóng kết nối, tiếp tục lấy dữ liệu (thô) về trung tâm để phân tích, xử lý dữ liệu… phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành của lãnh đạo UBND thành phố, ưu tiên bổ sung số liệu tình hình giải quyết đơn thư của người dân, tài nguyên, môi trường, thiên tai, ngập lụt, cháy rừng, giáo dục, y tế. 

Đồng thời chịu trách nhiệm cung cấp thông tin đủ, đúng, thường xuyên cho Trung tâm IOC đề phục vụ phân tích, cung cấp dịch vụ.

Nghị quyết số 43 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đã đặt ra mục tiêu đến năm 2030, Đà Nẵng hoàn thành xây dựng đô thị thông minh, kết nối đồng bộ với mạng lưới đô thị thông minh trong nước và khu vực ASEAN.
Dân Đà Nẵng nhàn nhờ chuyển đổi sốDân Đà Nẵng nhàn nhờ chuyển đổi số

100% dịch vụ công ở Đà Nẵng đều đã được triển khai trực tuyến mức độ 4 (nộp hồ sơ và giải quyết thủ tục qua mạng) từ đầu năm nay. Giờ đây người dân có thể làm tất cả các dịch vụ công ở Đà Nẵng qua mạng nhờ chuyển đổi số.

Xem thêm: mth.12884715111803202-hnim-gnoht-ohp-hnaht-gnud-yax-nahp-pog-gnan-ad-coi-mat-gnurt/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Trung tâm IOC Đà Nẵng góp phần xây dựng thành phố thông minh”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools