vĐồng tin tức tài chính 365

3 nhóm lỗi thường gặp khi sử dụng VNeID

2023-08-12 08:44
Người dân phường Phú Trung, quận Tân Phú, TP.HCM làm thủ tục định danh mức 2 - Ảnh: HỮU HẠNH

Người dân phường Phú Trung, quận Tân Phú, TP.HCM làm thủ tục định danh mức 2 - Ảnh: HỮU HẠNH

Ngoài ra, nhiều người dân cũng phản ảnh việc không tích hợp được giấy phép lái xe lên ứng dụng VNeID.

Đề nghị người dân thông tin khó khăn, vướng mắc

Ngày 11-8, trao đổi với Tuổi Trẻ, thiếu tướng Nguyễn Quốc Hùng - cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06 - Bộ Công an) - cho biết đơn vị thường xuyên tổng hợp khó khăn, vướng mắc của người dân trong quá trình sử dụng ứng dụng VNeID, từ đó chỉ đạo các đơn vị cũng như đưa ra các hướng dẫn và cách khắc phục cho người dân.

Ông Hùng đề nghị người dân khi phát hiện các vướng mắc, lỗi có thể báo cho cảnh sát khu vực, công an xã, phường, thị trấn, công an quận, huyện, PC06 - công an tỉnh, thành phố.

Hoặc báo cho tổng đài đường dây nóng của Cục C06 - 1900 0368, hay qua Cổng thông tin của cục, fanpage của Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư. Tất cả các đường dây nóng, bộ phận tiếp nhận của Cục C06 đều hoạt động 24/24 giờ.

Ông nêu thêm quá trình tổng hợp cho thấy có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến khó khăn, vướng mắc mà người dân gặp phải khi sử dụng VNeID. Trong đó có lỗi do người dân khi khai báo, nhập liệu chưa chính xác các thông tin.

Về lỗi này, cục đã thường xuyên yêu cầu các đơn vị phải đảm bảo các thông tin khi nhập liệu lên hệ thống phải đúng, đủ, sạch. Bên cạnh đó, việc khó đăng nhập ứng dụng VNeID do người dân dùng máy đời cũ hay những người dùng là người già, không am hiểu công nghệ thông tin nên đăng nhập sai, dẫn tới không thể kết nối.

Ngoài ra còn do hệ thống mạng không đảm bảo, kết nối yếu hoặc đăng nhập, sử dụng hệ thống vào thời điểm nhiều người cùng truy cập dẫn đến nghẽn mạng...

Ông nhấn mạnh đã yêu cầu tất cả bộ phận chuyên môn rà soát lại toàn bộ quy trình. Nếu thủ tục, quy trình nào còn rườm rà, chưa thông minh thì phải chỉnh sửa, bổ sung để thông minh, tốt hơn, thuận lợi hơn.

Ngoài việc phối hợp với các đơn vị của Bộ Công an, đơn vị còn phối hợp với các bộ khác như Bộ Giao thông vận tải về vấn đề tích hợp giấy phép lái xe lên VNeID...

Nguồn: Đại diện C06 - Bộ Công an - Đồ họa: T.ĐẠT

Nguồn: Đại diện C06 - Bộ Công an - Đồ họa: T.ĐẠT

Sẽ tích hợp tiện ích phản ánh vào VNeID

Một số người dân phản ảnh dù đã báo các lỗi gặp phải cho cảnh sát khu vực, công an xã, phường, thị trấn nhưng thời gian chờ đợi quá lâu. Thậm chí có người phải chờ đợi đến cả tháng nhưng chưa được xử lý. Về vấn đề này, thiếu tướng Hùng cho hay sẽ cho kiểm tra lại.

Cũng trao đổi với Tuổi Trẻ, đại diện Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư (Cục C06 - Bộ Công an) cho hay để giải quyết các khó khăn, vướng mắc cho người dân khi sử dụng, trong thời gian tới đơn vị sẽ cho tích hợp phần tiện ích phản ánh vào ứng dụng VNeID.

Theo đó, khi phát hiện sai sót các thông tin trên VNeID, người dân có thể phản ảnh qua đây. Các thông tin này sẽ được chuyển về công an xã, phường, thị trấn nơi người dân đăng ký để kiểm tra, rà soát, xử lý.

Đồng thời, Cục C06 cũng có thể theo dõi được cụ thể quá trình giải quyết các vấn đề này. Khi đó, người dân sẽ không phải đến công an xã, phường, thị trấn để phản ảnh, yêu cầu chỉnh sửa các sai sót nếu có.

Thêm 4 tiện ích lên VNeID

Theo đại diện Cục C06, đến nay đã cơ bản hoàn thành cấp căn cước công dân cho người đủ điều kiện trên cả nước và đang triển khai cấp định danh điện tử (hiển thị trên ứng dụng VNeID).

Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đã được đưa vào vận hành, quản lý hơn 104 triệu dữ liệu công dân trên toàn quốc, đảm bảo đúng, đủ, sạch, sống và được đồng bộ, liên thông với 15 bộ ngành, 4 doanh nghiệp, 63 tỉnh thành.

Trong tháng 8-2023, Bộ Công an dự kiến đưa 4 tiện ích lên ứng dụng VNeID. Bao gồm tạo lập chữ ký số công cộng để cấp phát miễn phí cho người dân trên VNeID. Xác thực, mở tài khoản ngân hàng, cho vay trực tuyến trên VNeID.

Triển khai tích hợp ví điện tử, nền tảng thanh toán trên ứng dụng VNeID. Nghiên cứu giải pháp đưa dữ liệu đối tượng truy nã lên VNeID.

Công an TP.HCM tiếp nhận và xử lý sai lệch thông tin dân cư, VNeID

Liên quan sai lệch thông tin dân cư, thông tin trên VNeID của người dân mà công an địa phương chậm cập nhật, điều chỉnh, Công an TP.HCM đề nghị người dân gọi đến đường dây nóng 0693.187.111 để được xử lý kịp thời.

Theo Phòng cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC06) Công an TP.HCM, cơ quan thường trực Ban chỉ đạo đề án 06 TP.HCM đã thiết lập đường dây nóng trên để kịp thời tiếp nhận, hướng dẫn xử lý kiến nghị, phản ảnh của người dân liên quan đến việc điều chỉnh, cập nhật thông tin của người dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, công tác đăng ký quản lý cư trú, cấp, quản lý căn cước công dân và việc tiếp nhận, hướng dẫn, xử lý của công an địa phương.

Để điều chỉnh, cập nhật, bổ sung các sai lệch thông tin so với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính thì người dân liên hệ ngay với cảnh sát khu vực, công an xã phường để được hướng dẫn, xử lý.

Trường hợp người dân đã liên hệ công an địa phương nhưng chậm giải quyết hoặc có khó khăn, vướng mắc chưa được tháo gỡ thì phản ảnh qua đường dây nóng để được xử lý.

Người dân đã không thể tích hợp thêm giấy tờ xe khi hệ thống VNeID thông báo xác thực không đạt - Ảnh: D.B.

Người dân đã không thể tích hợp thêm giấy tờ xe khi hệ thống VNeID thông báo xác thực không đạt - Ảnh: D.B.

Một số vướng mắc và cách khắc phục liên quan VNeID

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Bộ Công an hướng dẫn người dân khắc phục vướng mắc liên quan VNeID.

Trường hợp người dân đã kích hoạt tài khoản thành công VNeID trên một thiết bị và sau đó bị mất máy điện thoại hay thay máy mới, bị xóa hết dữ liệu: Khi tải, đăng nhập lại, ứng dụng báo phải dùng mã OTP mà ứng dụng đã gửi qua thiết bị cũ.

Sau khi nhập mã OTP đúng và trong thời gian hiệu lực thì tài khoản của người dân sẽ được tự động liên kết với thiết bị mới.

Trong trường hợp thiết bị cũ không còn hoạt động hoặc người dân không còn sở hữu thiết bị đó thì có thể sử dụng CCCD gắn chip của mình để xác thực.

Lỗi sai số điện thoại, không nhớ mật khẩu: Theo đại diện Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư, với việc không truy cập được ứng dụng VNeID có thể do người dân sử dụng số điện thoại khi nhập vào để kích hoạt tài khoản sai khác với số điện thoại khi đăng ký làm hồ sơ định danh điện tử.

Khi đó cần kiểm tra lại số điện thoại của mình và có thể liên hệ cơ quan công an xã, phường, thị trấn nơi đăng ký để hướng dẫn xử lý.

Trường hợp không nhớ mật khẩu: cần sử dụng chức năng quên mật khẩu và làm theo hướng dẫn của ứng dụng.

Phát hiện thêm người vào hộ gia đình: cần liên hệ cơ quan công an xã, phường, thị trấn nơi đăng ký để hướng dẫn việc kiểm tra, xử lý, sửa chữa.

Cục trưởng C06 Bộ Công an: Người dân hãy cung cấp khó khăn, vướng mắc về VNeID cho chúng tôiCục trưởng C06 Bộ Công an: Người dân hãy cung cấp khó khăn, vướng mắc về VNeID cho chúng tôi

Thiếu tướng Nguyễn Quốc Hùng, cục trưởng Cục C06 - Bộ Công an, trao đổi với Tuổi Trẻ Online như vậy quanh một số khó khăn, vướng mắc mà người dân gặp phải khi dùng VNeID.

Xem thêm: mth.86220308021803202-dienv-gnud-us-ihk-pag-gnouht-iol-mohn-3/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“3 nhóm lỗi thường gặp khi sử dụng VNeID”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools