vĐồng tin tức tài chính 365

Lăng kính chứng khoán 14/8: Kiểm định lại vùng 1.260 - 1.265

2023-08-14 06:21

Sau một tuần giao dịch, VN-Index đóng cửa tại mức 1.232 điểm, tăng nhẹ 0,5% so với đầu tuần trước đó. Hoạt động chốt lời gia tăng, cùng với thông tin kém khả quan liên quan tới nguy cơ giảm phát tại Trung Quốc và Mỹ nhích tăng trở lại trong tháng 7, khiến các chỉ số chứng khoán rung lắc.

Tuy nhiên, trong phiên giao dịch cuối tuần, nhờ lực kéo từ các cổ phiếu vốn hóa lớn, đặc biệt là cổ phiếu VIC sau thông tin tích cực liên quan tới việc niêm yết tại thị trường chứng khoán Mỹ, đã giúp chỉ số VN-Index phục hồi và chốt tuần trong mức tăng điểm.

Trong khi đó, HNX-Index tăng 1,2% lên 245,3 điểm và UPCoM-Index tăng 1,7% lên 93,3 điểm. Thị trường chứng kiến sự phân hóa giữa các nhóm ngành với nhóm bất động sản, thép tăng điểm tích cực trong khi nhóm hóa chất và xây dựng điều chỉnh.

Bất động sản tiếp tục là nhóm tăng điểm mạnh nhất sau khi Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thúc đẩy tín dụng với các doanh nghiệp bất động sản

Thanh khoản trung bình giảm nhẹ với giá trị giao dịch bình quân của 3 sàn đạt 26.329 tỷ đồng, giảm 1% so với tuần trước đó. Khối ngoại quay sang bán ròng lần lượt 733 tỷ đồng và 50 tỷ đồng trên HoSE và HNX trong khi đó mua ròng mạnh trên UPCoM với giá trị 990 tỷ đồng. Tổng cộng, khối ngoại mua ròng 209 tỷ đồng trên cả 3 sàn.

Người Đưa Tin (NĐT) trao đổi với ông Nguyễn Thế Minh - Giám đốc phân tích, Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam và ông Đinh Quang Hinh - Trưởng Bộ phận vĩ mô và Chiến lược thị trường Công ty Chứng khoán VNDirect để cùng nhận định về thị trường chứng khoán tuần này.

Tài chính - Ngân hàng - Lăng kính chứng khoán 14/8: Kiểm định lại vùng 1.260 - 1.265

Định giá thị trường trong vòng 1 năm qua (Nguồn: Fiintrade).

 

NĐT: Trong bối cảnh thị trường trống thông tin trong nước, cùng với các tin tức kém khả quan trên thế giới, theo ông, VN-Index sẽ có diễn biến ra sao trong tuần giao dịch mới?

Ông Nguyễn Thế Minh: Trong tuần vừa rồi, thị trường đã có nhịp điều chỉnh rất mạnh, tuy nhiên, tại phiên thứ 6 vừa qua, chỉ số lại hồi phục khá tốt. Thêm vào đó, thanh khoản thị trường giảm mạnh hơn trung bình 20 phiên, như vậy có thể thấy áp lực cung đã không còn quá lớn.

Lượng tiền tham gia tại phiên thứ 6 tăng mạnh cũng góp phần đẩy VN-Index hồi phục cuối phiên. Thể hiện lượng cầu giá thấp hiện nay đang rất tốt, tạo tiền đề cho phiên giao dịch tới.

Trong tuần tiếp theo, theo tôi, chỉ số VN-Index có thể quay lại đà tăng, trong ngắn hạn, áp lực sẽ xuất hiện tại vùng kháng cự gần nhất 1.260 – 1.265, thậm chí còn lớn hơn những phiên trước đó.

Tuy nhiên, tôi nghiêng về kịch bản VN-Index sẽ tăng trưởng, đồng thời kiểm định lại vùng 1.260-1.265 và gây áp lực điều chỉnh lớn tại vùng này.

Ông Đinh Quang Hinh: Tôi cho rằng thị trường sẽ tiếp tục gặp khó tại vùng kháng cự mạnh 1.240-1.250 điểm. Trong bối cảnh mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý II đã qua đi, thị trường đang tiến vào vùng trống thông tin.

Sau một giai đoạn tăng giá kéo dài và trước việc thiếu vắng thông tin hỗ trợ, tôi cho rằng thị trường cần một nhịp nghỉ để tích lũy và thiết lập mặt bằng giá mới. Do đó, thị trường khó có thể thiết lập xu hướng rõ rệt trong một vài tuần tới.

NĐT: Theo ông, nhà đầu tư có nên chạy theo “con sóng” đầu cơ ở thời điểm hiện tại hay không và cần có những hành động thế nào vào lúc này?

Tài chính - Ngân hàng - Lăng kính chứng khoán 14/8: Kiểm định lại vùng 1.260 - 1.265 (Hình 2).

Thanh khoản thị trường so với phiên trước đó.

 

Ông Nguyễn Thế Minh: Thời điểm hiện tại, thị trường do động tại vùng 1.260-1.265 nhưng không còn quá lớn, có nghĩa xuất hiện rủi ro cho nhà đầu tư mua mới. Bởi khi thị trường có đà tăng, nhà đầu tư sẽ có tâm lý hưng phấn trở lại và dễ mua vào. Tuy nhiên, theo tôi, đối với thời điểm bùng giá hiện tại, nên hạn chế việc mua mới, bởi rủi ro T+ trong tuần tới là khá cao.

Do đó, nếu muốn mua vào, nhà đầu tư nên ưu tiên việc mua những cổ phiếu đã có sẵn trong danh mục. Hạn chế sử dụng margin trong giai đoạn này, có tăng cũng chỉ tăng với tỉ trọng thấp.

Theo tôi, vùng 1.260-1.265 sẽ có áp lực lớn, điều chỉnh lớn. Và ưu tiên những nhóm cổ phiếu dẫn dắt thị trường như bất động sản, dầu khí, bán lẻ, chứng khoán, xây dựng và vật liệu xây dựng.

Ông Đinh Quang Hinh: Trong bối cảnh điểm số lĩnh xình, dòng tiền đầu cơ có thể liên tục luân chuyển giữa các nhóm cổ phiếu, hình thành các nhịp tăng/điều chỉnh ngắn. Nhà đầu tư nên hạn chế bị cuốn theo những biến động ngắn hạn vì rủi ro đưa ra quyết định sai sẽ tăng lên khi liên tục đưa ra các quyết định trong một khoảng thời gian ngắn.

Theo tôi, ở thời điểm hiện tại, đối với các nhà đầu tư có giá vốn thấp thì hoàn toàn có thể tiếp tục nắm giữ cổ phiếu trong danh mục, chỉ xem xét chốt lời đối với những cổ phiếu đã tăng nóng.

Đối với những nhà đầu tư mới bán ra và đang nắm giữ tiền mặt cũng chưa cần thiết phải giải ngân mua lại ngay mà chờ các nhịp điều chỉnh trong tuần để giải ngân dần nhằm tạo lợi thế nhờ giá vốn cạnh tranh.

Xem thêm: lmth.615126a-5621-0621-gnuv-ial-hnid-meik-841-naohk-gnuhc-hnik-gnal/nv.nitaudiougn.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Lăng kính chứng khoán 14/8: Kiểm định lại vùng 1.260 - 1.265”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools