Ông Garry Laurenilla Quibradero, người Philippines, đã gắn bó với Hoàng Anh Gia Lai 8 năm nay và hiện là Giám đốc Nông trường chuối Hoa Đào. Năm nay, ông vừa được thưởng hơn một tỷ đồng - mức cao nhất từ trước tới nay - nhờ giúp nông trường đạt năng suất cao.
Vụ năm nay, thay vì mỗi buồng chỉ đạt 13 kg chuẩn xuất khẩu, ông Garry góp phần sản xuất vượt tiêu chuẩn 8 kg một buồng, tức mỗi buồng chuối đạt chuẩn 21 kg. Với diện tích 53 ha mà ông quản lý, tính từ tháng 8/2022 đến tháng 6 năm nay, ông Garry thu hoạch năng suất đạt chuẩn dư 920 tấn. Theo chính sách của ông Đoàn Nguyên Đức (Bầu Đức), mỗi kg chuối vượt sản lượng sẽ được thưởng 1.200 đồng, ông nhận thưởng một tỷ đồng.
Tương tự, ông Nguyễn Xuân Vương – Giám đốc nông trại Gia Lai Lơ Pang 5, người đang quản lý 50,3 ha chuối - cũng nhận mức thưởng hơn nửa tỷ đồng khi sản xuất dư 6,5 kg trên mỗi buồng.
"Đây là mức thưởng cao hơn cả năm lương làm việc mà tôi nhận được. 10 tháng qua, tôi ăn ngủ với chuối để chăm sóc chúng đạt năng suất cao nhất", ông Vương nói.
Hiện chưa có công ty sản xuất chuối nào trên thị trường Việt áp dụng chính sách "thưởng vượt năng suất' như này.
Trước đây, nhân viên nông trường chuối chỉ duy trì mức lương trung bình 15 triệu đồng một tháng, 40 triệu đồng một tháng cho kỹ sư nuôi heo. Theo Bầu Đức, từ cuối năm ngoái đến nay đã có khoảng 10 giám đốc nông trường chuối nhận thưởng vượt năng suất với số tiền từ 250 triệu đồng đến một tỷ đồng, tùy năng suất. Thông thường mỗi buồng chuối đạt chuẩn xuất khẩu là 13 kg. Từ khi áp dụng, năng suất của nông trường tăng lên 18-21 kg mỗi buồng.
"Tôi muốn khơi dậy niềm yêu thích nông nghiệp của nhân viên, muốn họ coi nông trại là của mình để hứng thú và dành trọn tâm huyết cho chúng", ông Đức nói về chính sách thử nghiệm từ cuối năm 2022.
Sắp tới, khi áp dụng chính sách này chặt chẽ, ông kỳ vọng sản lượng nửa cuối năm sẽ tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái. 6 tháng đầu năm, ngành cây ăn trái thu về 1.271 tỷ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái.
Hoàng Anh Gia Lai đang có tổng diện tích chuối đạt 7.000 ha, sắp tới ông sẽ áp dụng chính sách này với heo và sầu riêng để nhân viên hăng say hơn với công việc.
Giá chuối đang tăng khoảng 10,5 USD một thùng (13 kg), cao hơn cùng kỳ 30-35%. Từ tháng 5, thương hiệu chuối Pleiku Sweet (chuối ngọt Pleiku) đã được bán trên kệ siêu thị Trung Quốc, được đóng gói theo quy cách Nhật với số lượng nhỏ khoảng 3-4 trái. Mỗi tuần công ty xuất 35 container, mỗi container khoảng 20 tấn. Dự kiến, khi hoạt động tiêu thụ chuối tại kênh này ổn định, Hoàng Anh Gia Lai sẽ không lo bấp bênh về giá.
Thi Hà