"Tổ yến Việt Nam đang được các thị trường lớn đánh giá là có phẩm chất tốt nhất, định giá cao hơn sản phẩm cùng loại từ các quốc gia khác" - ông Nguyễn Quách Nhi, Giám đốc kinh doanh ngành hàng thực phẩm – tiêu dùng Công ty TNHH Tiki (sàn thương mại điện tử Tiki), dẫn chứng một trong những lợi thế của tổ yến Việt Nam trên thị trường thế giới.
Lợi thế này là một trong những cơ sở để TP HCM chọn tổ yến làm thí điểm trong chương trình xây dựng thương hiệu nông sản Cần Giờ. Chương trình này do Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp - Phát triển Nông thôn TP HCM, UBND huyện Cần Giờ và Tiki hợp tác triển khai.
Ông Nguyễn Quách Nhi, Giám đốc kinh doanh ngành hàng thực phẩm – tiêu dùng Công ty TNHH Tiki nêu lý do chọn thí điểm xây dựng thương hiệu tổ yến Cần Giờ
Tại lễ ký kết biên bản thoả thuận hợp tác xây dựng thương hiệu nông sản Cần Giờ chiều 14-8, ông Nhi cho biết tổ yến Cần Giờ có một số nền tảng để xây dựng thành thương hiệu "tốt nhất thế giới’. TP HCM đang đứng trước cơ hội khuếch trương, phát triển một sản phẩm đặc trưng cao cấp, có giá trị kinh tế lớn, dựa trên điều kiện tự nhiên quý giá, độc đáo của vùng đất Cần Giờ.
Quy mô thị trường tổ yến thế giới hơn 8 tỉ USD, quy mô thị trường tổ yến Việt Nam là 800 triệu USD, tốc độ tăng trưởng bình quân 20%. Nghề nuôi yến đã được quy hoạch trong chiến lược chăn nuôi quốc gia.
Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP HCM, cho biết qua đánh giá bước đầu của các sở, ngành, chuyên gia, doanh nghiệp, sản phẩm yến sào Cần Giờ có tiềm năng lớn nhất, phù hợp để thí điểm xây dựng thương hiệu nông đặc sản của thành phố trong giai đoạn hiện nay.
Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP HCM, cho biết tổ yến Cần Giờ còn rất yếu ở khâu bao bì đóng gói, làm thương hiệu
"Để phát triển chuỗi giá trị yến sào Cần Giờ, việc xây dựng quy trình sản xuất khép kín, kiểm soát chuỗi cung ứng, tiêu chuẩn hóa chất lượng… là hết sức cần thiết và tương đối thuận lợi trong điều kiện hiện nay, là cơ sở bền vững để xây dựng, phát triển yến sào Cần Giờ trở thành thương hiệu lớn của TP HCM và Việt Nam, tương tự nhân sâm Hàn Quốc, mật ong Manuka New Zealand…" - ông Phương kỳ vọng.
Các bên ký kết thoả thuận hợp tác xây dựng thương hiệu nông sản Cần Giờ
Cần Giờ có 519 nhà nuôi chim yến, trong đó 459 nhà đã cho thu hoạch; sản lượng ước đạt 14,96 tấn, trị giá khoảng 250 tỉ đồng/năm.
Theo ông Trương Tiến Triển, Phó Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ, thời gian qua, tổ yến thu hoạch trên địa bàn huyện chủ yếu tiêu thụ trong nước. Cần Giờ kiến nghị Sở Nông nghiệp - Phát triển nông tham mưu UBND TP đề xuất Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn sớm có văn bản hướng dẫn về đăng ký và cấp mã số cơ sở nuôi chim yến để phục vụ việc lập hồ sơ xuất khẩu tổ yến trên địa bàn huyện.
Cũng trong chiều 14-8, Sở Công Thương TP HCM đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Sở Nông nghiệp - Phát triển Nông thôn, UBND huyện Cần Giờ, Tiki và Sở Giao dịch hàng hoá Việt Nam để xây dựng chương trình "1.000 câu chuyện sản phẩm OCOP"; sàn giao dịch thịt heo TP HCM.
Việc ký kết là bước khởi đầu nhằm đưa sản phẩm OCOP TP HCM nói riêng và các tỉnh, thành nói chung đến tận tay người tiêu dùng; cụ thể hóa thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TP HCM và các địa phương giai đoạn 2023-2025; phát huy vai trò của thành phố trong kết nối, xây dựng chuỗi cung ứng, thúc đẩy hình thành chuỗi cung ứng tuần hoàn, phát triển bền vững.