Chương trình diễn ra ngày 14-8, nằm trong khuôn khổ Lễ hội Xin chào Việt Nam (Namaste Vietnam) 2023 do Tổng lãnh sự quán Ấn Độ tại TP.HCM tổ chức. Hơn 50 doanh nghiệp du lịch và lữ hành Việt Nam và Ấn Độ đã đến tham gia chương trình.
Ông Madan Moha Sethi, tổng lãnh sự Ấn Độ tại TP.HCM, khẳng định du lịch là kênh kết nối người dân hai nước.
Ông nói: "Việc người dân bắt đầu trân trọng văn hóa, tập tục của nhau chắc chắn sẽ mang lại tác động về mặt thương mại. Tình hình địa chính trị hiện đang thay đổi. Việt Nam và Ấn Độ xem nhau là đối tác lâu dài. Chúng tôi sẵn lòng đón các doanh nghiệp lữ hành của Việt Nam sang Ấn Độ để quảng bá du lịch nước mình".
Điểm nhấn của sự kiện giao lưu là hoạt động kết nối doanh nghiệp hai nước. Tại đây, đại diện 25 công ty du lịch Việt Nam có cơ hội gặp gỡ và trao đổi với 25 đơn vị lữ hành Ấn Độ, tạo nền móng cho những quan hệ hợp tác lâu dài.
Ấn Độ kỳ vọng du lịch đám cưới tại Việt Nam
Ông Shakti Singh Kavia, đồng sáng lập Travel Recipes, cho biết mình đến Việt Nam để tìm cách phát triển hình thức du lịch kết hợp đám cưới.
"Du lịch kết hợp đám cưới đang được yêu thích tại Ấn Độ trong khoảng 10 năm qua. Người dân Ấn Độ đang muốn đến các nước khác để tổ chức đám cưới. Việt Nam có thể là một lựa chọn cho họ", ông chia sẻ.
Theo ông Kavia, Việt Nam có ưu thế về giá cả. Ông khẳng định chi phí một tour du lịch kết hợp đám cưới tại Việt Nam có thể còn rẻ hơn chi phí tổ chức ngay tại Ấn Độ. Việt Nam được yêu thích nhờ sở hữu nhiều danh lam thắng cảnh.
Ông Sunil Gupta, đại diện Công ty du lịch Super, đánh giá hình thức du lịch kết hợp đám cưới là cơ hội rất lớn với Việt Nam.
Ông Gupta phân tích: "Người Ấn Độ chi trả rất nhiều cho đám cưới. Khi tổ chức đám cưới ở xa, cả họ hàng, người thân, bạn bè của cặp đôi đều sẽ đi cùng họ đến đó. Có những đoàn lên đến 300 - 400 người đi du lịch cùng nhau chỉ để dự đám cưới. Trong văn hóa Ấn Độ, đám cưới là sự kiện quan trọng nhất".
Khách Ấn Độ sang Việt Nam tăng nhờ hiệu ứng đám đông
Lý giải việc lượng du khách Ấn Độ đến Việt Nam tăng đáng kể trong thời gian qua, ông Sanjay Kaushik, giám đốc Công ty Rajputana, cho biết: "Ở Ấn Độ, mọi người đi theo nhau. Từng có thời gian mọi người đổ xô đến Singapore, sau đó đến Thái Lan, rồi đến Malaysia. Từ năm 2022, tôi thấy lượng người đến Việt Nam đông dần".
Ông Kaushik cũng đề xuất Việt Nam thúc đẩy quảng bá du lịch tại Ấn Độ, đặc biệt thông qua hình thức quảng bá trên đường phố (roadshow) ở các thành phố lớn. Theo ông, Abu Dhabi, Dubai và Úc đang thu hút khá nhiều du khách qua hình thức này.
Trong khi đó, ông Sanjeev Tulsian, chủ tịch Công ty India Holiday Options, đánh giá cao trải nghiệm của bản thân với Việt Nam.
"Tôi đã đến nhiều quốc gia. Trước khi đến Việt Nam, tôi đã nghĩ mình đang đến một nước thuộc thế giới thứ ba. Tuy nhiên đến đây rồi, tôi có thể liên tưởng Việt Nam với Singapore. Đường sá sạch sẽ, giao thông ổn định, mọi thứ an toàn. Nhờ đến đây, tôi thấy có thêm động lực để thuyết phục khách hàng chọn Việt Nam", ông chia sẻ.
Từ đầu năm 2023, công ty của ông Tulsian đã đưa hơn 100 du khách Ấn Độ sang Việt Nam, với tần suất trung bình 4 - 5 chuyến/tháng.
Không chỉ đón khách Ấn Độ, thời gian qua, thị trường du khách từ Việt Nam sang Ấn Độ cũng đang phát triển.
Ông Hà Phạm - đại diện Công ty du lịch Saco - nhận định thị trường du lịch sang Ấn Độ năm nay đang rất nổi. Không chỉ để hành hương, khách Việt Nam giờ đây còn đến Ấn Độ vì các nét văn hóa đặc sắc và danh lam thắng cảnh. Các công ty lữ hành bắt đầu triển khai các tour theo trục Tam giác vàng hoặc vùng Cashmere.
Ông Hà nhận định từ nay đến cuối năm 2023 và cả năm 2024, khách Việt Nam vẫn sẽ quan tâm nhiều đến Ấn Độ.
Chiều 13-8, Anupam Kher - diễn viên huyền thoại góp mặt trong hơn 530 bộ phim lớn nhỏ của Bollywood - đến dự lễ khai mạc Liên hoan phim Ấn Độ tại TP.HCM. Bộ phim 'The Signature' có ông đóng chính được chọn chiếu khai mạc.