Kiyoyuki “Ken” Okuyama là nhà thiết kế ô tô huyền thoại. Nổi tiếng nhất trong các tác phẩm của ông có lẽ là Ferrari Enzo - một trong những siêu xe mang tính biểu tượng nhất mọi thời đại.
Theo Japan Times, ông đã bị cảnh sát bắt hồi tháng 10-2022 vì chạy quá tốc độ trong khi lái một mẫu xe do chính ông sáng tạo. Tuy nhiên, đến nay thông tin mới gây sự chú ý sau khi có phán quyết của tòa án về vi phạm ông đã mắc phải.
Theo đó, Okuyama đã lái xe với tốc độ 128 km/h trên một con đường nhỏ ở vùng nông thôn tỉnh Yamagata - cũng là quê ông - bị giới hạn tốc độ 40 km/h. Đó là một biên độ vi phạm lớn đến mức buộc phải đưa ra tòa xét xử theo án hình sự.
Vụ việc bị đưa ra tòa vào tháng 2-2023. Okuyama đã nhận tội. Tuy nhiên, lời bào chữa của ông mới thực sự gây chú ý.
Luật sư của ông và Okuyama lập luận trước tòa rằng ông cần duy trì tốc độ nhất định để chiếc Ferrari Enzo không bị quá nóng. Bởi nếu lái xe trong tốc độ cho phép, không đủ không khí để động cơ V12 6.0L của chiếc xe trị giá 3 triệu USD được làm mát.
Tuy nhiên, dù điều đó đúng về mặt kỹ thuật, các công tố viên cho rằng sai phạm của Okuyama là quá nghiêm trọng, do đó đề xuất mức án 4 tháng tù giam.
Thẩm phán Osamu Imai của Tòa án Yamagata đồng tình về mức độ nghiêm trọng của vụ việc, song đã đổi sang 2 năm tù treo, sau khi Okuyama nhận thức được sai lầm của mình và xin lỗi công khai.
Sau phiên tòa, Okuyama nói với các phóng viên: "Tôi xin đảm bảo điều này sẽ không bao giờ xảy ra nữa. Và tôi sẽ đóng góp tích cực cho xã hội. Tôi chân thành xin lỗi".
Kiyoyuki “Ken” Okuyama là nhà thiết kế ô tô nổi bật đến mức trang web chính thức của Chính phủ Nhật Bản còn đưa tin khẳng định ông đã tạo ra "ảnh hưởng quốc tế vượt qua biên giới văn hóa".
Sau khi đảm nhận vai trò giám đốc thiết kế tại Pininfarina vào năm 1995, Okuyama trở thành người đầu tiên không phải người Ý chịu trách nhiệm thiết kế Ferrari Enzo. Ngoài ra, ông còn thiết kế nhiều siêu phẩm khác của Ferrari, Maserati cũng như Porsche (trong đó có 911 thế hệ 996).
Hầu hết những xe mà Okuyama tạo ra không thuộc hàng phổ thông. Do đó, dù may mắn thoát khỏi án tù giam, giờ Okuyama sẽ phải hết sức thận trọng giảm sự hưng phấn khi ngồi trong những siêu phẩm của mình. Nếu không, dù là huyền thoại, Okuyama cũng không tránh khỏi "song sắt".
Lỗi chạy quá tốc độ thường bị xử lý khá nặng, nhưng chẳng mấy nơi phạt nặng như Phần Lan. Một tài xế gần đây nhận vé phạt lên tới 129.000 USD hay hơn 3 tỉ đồng.