vĐồng tin tức tài chính 365

Bão Lan gây thiệt hại nghiêm trọng tại Nhật Bản

2023-08-15 13:36
Mưa lớn khi bão Lan đổ bộ tại tỉnh Wakayama, miền tây Nhật Bản ngày 15-8 - Ảnh: Kyodo/TTXVN

Mưa lớn khi bão Lan đổ bộ tại tỉnh Wakayama, miền tây Nhật Bản ngày 15-8 - Ảnh: Kyodo/TTXVN

Bão Lan di chuyển từ Thái Bình Dương, đổ bộ vào cực Nam tỉnh Wakayama, cách thủ đô Tokyo khoảng 400km về phía Tây Nam.

Những hình ảnh được truyền thông công bố cho thấy nước sông chảy xiết và nguy cơ cao tràn bờ. Nhiều nhà dân và cửa hàng bị thiệt hại do ngập nước.

Gần 90.000 hộ gia đình ở miền trung và miền tây Nhật Bản bị mất điện sinh hoạt, trong khi khoảng 210 cửa hàng tiện lợi 7-Eleven phải đóng cửa để đảm bảo an toàn. Tại thành phố Nara, gió mạnh đã đánh sập giàn giáo của một công trường xây dựng.

Mức độ nguy hiểm của mưa lớn và gió mạnh đã khiến nhiều tuyến đường phải ngừng lưu thông và hàng chục chuyến tàu tạm dừng phục vụ. Nhà chức trách đã phải ban hành cảnh báo lũ lụt và sạt lở đất.

Dự báo trong 24 giờ tới, lượng mưa tại khu vực Tokai (miền trung Nhật Bản) sẽ đạt khoảng 350mm, gần gấp 3 lần lượng mưa trung bình hằng năm trong tháng 8.

Bão Lan sẽ duy trì sức gió 150km/h và di chuyển theo hướng Tây Bắc qua khu vực phía Tây của đảo Honshu, dự kiến đổ bộ Biển Nhật Bản vào sáng 16-8.

Số người thiệt mạng vì lũ quét ở Ấn Độ tăng mạnh

Tại Ấn Độ, mưa lớn kéo dài nhiều ngày qua gây lũ lụt và lở đất, ít nhất 58 người thiệt mạng và nhiều người mất tích.

Nhà chức trách nước này ngày 14-8 cho biết những trận mưa xối xả đã cuốn trôi nhiều xe cộ, gây thiệt hại nghiêm trọng cho các tòa nhà và phá hủy nhiều cây cầu ở hai bang Himachal Pradesh và Uttarakhand, miền Bắc Ấn Độ.

Người dân sơ tán khỏi vùng ngập lụt sau những trận mưa lớn tại Prayagraj, Ấn Độ, ngày 6-8 - Ảnh: AFP/TTXVN

Người dân sơ tán khỏi vùng ngập lụt sau những trận mưa lớn tại Prayagraj, Ấn Độ, ngày 6-8 - Ảnh: AFP/TTXVN

Tại Himachal Pradesh - bang chịu thiệt hại nặng nề nhất của đợt mưa này, đã có 50 người đã thiệt mạng trong 24 giờ qua, trong đó ít nhất 9 người là nạn nhân trong vụ sập một ngôi đền Hindu ở thủ phủ Shimla.

Thủ hiến bang Himachal Pradesh - ông Sukhvinder Singh Sukhu - cho biết: "Chưa từng có đợt mưa nào lớn như vậy. Hơn 50 người đã thiệt mạng chỉ trong vòng 24 giờ và con số này có thể tăng cao hơn nữa, vì vẫn còn khoảng 20 người dưới đống đổ nát.

Chính quyền địa phương đang khẩn trương dọn dẹp đống đổ nát nhằm giải cứu các nạn nhân đang bị mắc kẹt".

Hình ảnh từ các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề ở Himachal Pradesh cho thấy các thi thể được kéo ra khỏi đống đất đá của những tòa nhà bị sập. Nhiều tuyến đường quan trọng đã bị phong tỏa, trong khi đường dây điện và mạng lưới thông tin liên lạc bị gián đoạn.

Các đường ray ở tình trạng treo lơ lửng, do mặt đất bên dưới đã bị nước lũ cuốn trôi. Ông Sukhu khuyến cáo người dân hạn chế ra khỏi nhà và tránh đến gần các con sông. Các trường học tại bang này cũng đã bị đóng cửa.

Tổng thống Ấn Độ Droupadi Murmu bày tỏ "rất đau lòng trước những thiệt hại về người trong các vụ tai nạn do mưa lớn" và gửi lời chia buồn tới những gia đình đã chịu thiệt hại ở Himachal Pradesh.

Gió mùa mang đến cho Nam Á khoảng 80% lượng mưa hằng năm và có vai trò quan trọng đối với lĩnh vực nông nghiệp và sinh kế của hàng triệu người.

Tuy nhiên, hiện tượng thiên nhiên này cũng khiến sạt lở đất và lũ lụt trở nên phổ biến hơn và gây ra sự tàn phá trên diện rộng. Giới chuyên gia cho biết hiện tượng biến đổi khí hậu thậm chí còn khiến tình trạng này gia tăng đáng kể về tần suất và mức độ nghiêm trọng.

Hồi tháng trước, các đợt mưa gió mùa kéo dài cũng đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 90 người, trong khi thủ đô New Delhi chứng kiến mực nước sông Yamuna ở mức cao nhất kể từ năm 1978.

Nhật Bản, Hàn Quốc, Triều Tiên tăng cường ứng phó với bão KhanunNhật Bản, Hàn Quốc, Triều Tiên tăng cường ứng phó với bão Khanun

Ngày 8-8, Nhật Bản, Hàn Quốc và Triều Tiên đều khẩn trương chuẩn bị các phương án ứng phó với bão Khanun.

Xem thêm: mth.37685813151803202-nab-tahn-iat-gnort-meihgn-iah-teiht-yag-nal-oab/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Bão Lan gây thiệt hại nghiêm trọng tại Nhật Bản”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools