Các chuyên gia cho rằng đường ven sông Sài Gòn từ cầu Sài Gòn đến đường Tôn Đức Thắng cần sớm tháo gỡ các chướng ngại để thông suốt một mạch.
Bờ sông là của cả cộng đồng
Việc thông suốt con đường ven sông Sài Gòn không chỉ giải quyết về mặt lưu thông, môi trường mà còn là vấn đề dân sinh. Phải khẳng định rằng về pháp lý trong quy hoạch, hành lang bờ sông là của chung chứ không phải của riêng một ai.
Cơ chế trong nghị quyết 98 đã mở ra rất nhiều cơ hội để TP có thể triển khai nhanh các dự án. Công tác quản lý quy hoạch, giải phóng mặt bằng cần được xử lý nghiêm túc, các trường hợp lấn chiếm cần có biện pháp xử lý nghiêm minh.
Đường ven sông Sài Gòn dài gần trăm cây số là một dự án lớn, cần có thời gian triển khai. Trước mắt, có một đoạn nằm ngay cửa ngõ từ cầu Sài Gòn đến đường Tôn Đức Thắng cần được ưu tiên làm sớm.
Từ tám tháng trước, tôi đã nghe thông tin là các sở ngành rà soát pháp lý về việc dỡ bức tường để khơi thông đường ven sông qua khu dân cư Vinhomes và Saigon Pearl. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa xong.
Tôi cho rằng rà soát pháp lý chỉ một đoạn mà nhùng nhằng như thế thì làm sao tính đến chuyện xa xôi là hoàn thành con đường ven sông dài cả 100km.
TS Phạm Viết Thuận (viện trưởng Viện Tài nguyên và Môi trường TP.HCM)
Giải quyết điểm nghẽn: không quá khó
Nếu làm được dự án đường dọc bờ sông từ khu vực cầu Ba Son về đến cầu Kinh Thanh Đa, nhất là đoạn từ cầu Ba Son đến cầu Sài Gòn sẽ giúp tận dụng được không gian bờ sông. Tuy nhiên để khai thác tốt bờ sông cần kết hợp giữa làm đường và tạo cảnh quan để tạo điểm nhấn chứ không chỉ nhắm đến khía cạnh giao thông.
Việc thiết kế tuyến đường phải thân thiện và có thể trở thành những không gian công cộng để người dân có thể tiếp cận với bờ sông.
Riêng về những khó khăn hay vướng mắc quanh tuyến đường này tôi nghĩ không khó để giải quyết. Về các tuyến đường trong nội bộ một số dự án, hiện đã có quy định phải bàn giao cho Nhà nước sau khi hoàn thành đầu tư. Cơ quan nhà nước cần tính toán việc tiếp quản những tuyến đường đó.
Còn có những khu đất thuộc đất quốc phòng, TP.HCM hoàn toàn có thể thương lượng với các cơ quan đang quản lý khu đất để thực hiện dự án. Cái quan trọng nhất hiện đã có quy hoạch pháp lý, TP.HCM quyết tâm làm dự án thì phải nghiên cứu nhanh để lập dự án.
Quá trình này sẽ có tham vấn các bên liên quan về việc thu hồi, chuyển giao các khu đất để làm dự án. Nếu có một dự án tốt, phục vụ cho mục đích công cộng và phát triển kinh tế, xã hội, khả năng cao các bên sẽ đồng thuận.
Tiến sĩ Phạm Thái Sơn (giảng viên chính kiêm điều phối viên chương trình thạc sĩ phát triển đô thị bền vững, Đại học Việt Đức)
Có quy hoạch, việc triển khai không khó
Phần đất hành lang ven sông, ven kênh (50m, 30m hoặc 20m... theo quy hoạch tùy vào từng nơi) là không gian công cộng do Nhà nước quản lý.
Tuy nhiên trong quá trình phát triển, khi Nhà nước chưa triển khai dự án, các nhà đầu tư đã tự huy động nguồn lực để đầu tư trước đoạn đường và cải tạo khu vực bờ sông thành công viên tạo không gian phục vụ cộng đồng khu dân cư mà họ triển khai.
Theo tôi đây là vấn đề tốt trong bối cảnh TP chưa có nguồn lực triển khai dự án. Khi TP có nhu cầu kết nối giao thông hoặc có kế hoạch triển khai dự án, về pháp lý các nhà đầu tư sẽ bàn giao lại phần hạ tầng nằm trong hành lang ven sông đã có trong quy hoạch.
Cơ quan quản lý nhà nước và nhà đầu tư cần thỏa thuận về phần hạ tầng công cộng đã được đầu tư để làm sao hài hòa lợi ích giữa các bên.
Kiến trúc sư Khương Văn Mười (nguyên chủ tịch Hội Kiến trúc sư TP.HCM)
Cần rà soát quy hoạch, đề xuất phương án điều chỉnh phù hợp
TP có quy hoạch tuyến đường ven sông kết nối từ khu vực cầu Thủ Thiêm 2 (nay là cầu Ba Son, quận 1) về đến cầu Kinh (bán đảo Thanh Đa - Bình Quới, Bình Thạnh).
Trong đó, đoạn đường bờ sông từ cầu Ba Son đến cầu Sài Gòn có đi ngang qua ranh đất của các dự án đã được đầu tư là dự án khu dân cư chỉnh trang khu vực đầu cầu Ba Son, dự án khu dân cư phức hợp sông Sài Gòn, dự án Trường tiểu học và trung học cơ sở và dự án khu phức hợp Tân Cảng Sài Gòn.
Theo định hướng quy hoạch chung, chỉ có đoạn đường bờ sông trong khu vực dự án khu dân cư phức hợp sông Sài Gòn (Saigon Peal) có lộ giới 15m, chưa đồng bộ với các dự án còn lại (quy hoạch lộ giới 35m). Nguyên nhân do dự án này được phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 và triển khai đầu tư trước thời điểm lập quy hoạch chung.
Nếu muốn làm tuyến đường ven sông Sài Gòn từ cầu Ba Son đến cầu Sài Gòn đồng bộ với lộ giới 35m, UBND quận Bình Thạnh cần rà soát việc thực hiện quy hoạch và đề xuất phương án điều chỉnh quy hoạch phù hợp.
Đại diện Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM
Đợi thông tin từ Sở Tài nguyên và Môi trường
Ngày 27-12-2022, Văn phòng UBND TP.HCM có văn bản truyền đạt kết luận của Phó chủ tịch UBND TP Bùi Xuân Cường về phương án kết nối giao thông đường ven sông Sài Gòn (đoạn qua khu dân cư Vinhomes và Saigon Pearl, quận Bình Thạnh).
Ông Bùi Xuân Cường đã giao các sở, ngành liên quan khẩn trương rà soát, cung cấp đầy đủ hồ sơ pháp lý liên quan đến dự án khu dân cư Vinhomes và Saigon Pearl gửi về Sở Giao thông vận tải và báo cáo cho UBND TP.
Đến thời điểm hiện tại tất cả các sở ngành, địa phương đã có văn bản cung cấp các vấn đề liên quan gửi về Sở Giao thông vận tải TP, chỉ riêng Sở Tài nguyên và Môi trường TP chưa gửi văn bản.
Trao đổi với Tuổi Trẻ ngày 15-8, phía Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết hiện Phòng quản lý đất đang rà soát các thông tin liên quan để phản hồi cho Sở Giao thông vận tải về vấn đề đường ven sông trong thời gian tới.
Đoạn đường ven sông tuyệt đẹp, đắt giá nhất ven sông Sài Gòn từ cầu Ba Son đến cầu Sài Gòn đã có pháp lý và quy hoạch để nối liền nhưng vẫn bị chặn đứng bởi một số chướng ngại.