Trong ngày đầu tiên giao dịch hoành tráng trên Nasdaq, cổ phiếu VinFast (VFS) đóng cửa ở mức 37,06 USD/cổ phiếu, tăng 255%, mang lại cho công ty giá trị vốn hóa thị trường hơn 85 tỷ USD.
Bước sang ngày giao dịch thứ 2, VFS đóng cửa giảm 19% xuống mức 30,11 USD/cổ phiếu, khi các nhà đầu tư tiếp tục tìm hiểu giá trị thực sự của hãng xe điện.
VinFast bắt đầu giao dịch tại New York bằng cách sáp nhập với Black Spade Acquisition, một công ty mua lại có mục đích đặc biệt (SPAC) do ông trùm sòng bạc Lawrence Ho thành lập. Thương vụ ban đầu định giá VinFast ở mức 23 tỷ USD.
Với giá cổ phiếu 37,06 USD, VinFast có mức vốn hóa thị trường lớn hơn cả Ford Motor, General Motors, Volkswagen hoặc BMW, thậm chí còn lớn hơn cả Hyundai và Kia cộng lại.
Forbes đã cập nhật giá trị tài sản tỷ phú Phạm Nhật Vượng dựa trên những biến động mới nhất của VFS.
Cụ thể, ông Vượng hiện có khối tài sản 37,5 tỷ USD, đứng ở vị trí 33 trên thế giới. Hôm 16/7, tài sản của ông đã có lúc vọt lên 84 tỷ USD, giúp ông đứng ở vị trí thứ 16 toàn cầu và thứ 2 tại châu Á.
VinFast đang nhắm đến một cách tiếp cận mới để phân phối xe điện mà công ty hy vọng sẽ mang lại lợi thế trước Tesla, công ty đang dẫn đầu thị trường. Thay vì đi theo chiến lược trực tiếp tới người tiêu dùng của Tesla, VinFast dự kiến sẽ hợp tác với các đại lý nước ngoài.
VinFast hiện sản xuất khoảng 300.000 chiếc xe điện mỗi năm, và đang xây dựng một nhà máy ở Bắc Carolina, Mỹ. Công ty bán được 11.300 xe điện trong nửa đầu năm 2023, và nhận được sự hậu thuẫn mạnh mẽ của Tập đoàn VinGroup.
VinFast cũng có nhiều mẫu xe điện và đã thâm nhập thị trường Mỹ với doanh số 850 chiếc SUV VF8 ở California trong nửa đầu năm 2023. Tổng Giám đốc VinFast toàn cầu Lê Thị Thu Thủy cho biết, công ty sẽ sớm triển khai bán hàng ở phần còn lại của Mỹ.
Ngoài ra, VF8 cũng là một chiếc EV đẹp và có giá cạnh tranh so với Model Y của Tesla. Phiên bản cơ sở của VF8 có giá khởi điểm khoảng 46.000 USD, trong khi Model Y, với kích thước và các thông số về khả năng tăng tốc và phạm vi tương tự, có giá khởi điểm khoảng 48.000 USD.
Chế độ bảo hành hệ thống truyền động của VinFast cũng rất ổn định, có thời hạn 10 năm (125.000 dặm), trong khi chế độ bảo hành của Tesla là 8 năm (120.000 dặm).
Cổ phiếu của VinFast trượt dốc làm dấy lên nghi ngờ về về việc liệu công ty có thể đạt được các mục tiêu bán 50.000 chiếc trong năm 2023 mà ông Vượng đặt ra hay không. VinFast sẽ phải tăng gấp đôi doanh số bán hàng được ghi nhận từ đầu năm đến nay để đạt được mục tiêu đó.
Ngoài ra, VinFast cũng có thể sẽ cần phải cắt giảm chi phí đáng kể để bắt kịp các đợt giảm giá sâu mà Tesla tung ra gần đây.
Nguyễn Tuyết (Theo Investing, Barron’s)