vĐồng tin tức tài chính 365

Những kiểu đầu tư lãng phí ở Tổng Công ty Điện lực TPHCM (kỳ 3)

2023-08-17 14:46

KỲ 3: TỔNG CÔNG TY ĐIỆN LỰC TP.HỒ CHÍ MINH NÓI GÌ?

Xung quanh việc lắp đặt tụ bù và cáp ngầm

Trong nội dung phản hồi, trước tiên đại diện EVNHCMC gửi lời cảm ơn Chuyên đề Công an TPHCM đã có bài viết phản ánh, góp phần giúp EVNHCMC thực hiện và hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được Đảng và Nhà nước giao, bảo đảm cung cấp đủ điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của TPHCM.

Theo EVNHCMC, hiện nay, trong tình hình cung ứng điện chung của cả nước đang gặp nhiều khó khăn, EVNHCMC đang nỗ lực hoạt động hiệu quả, tiết kiệm mọi chi phí để huy động đủ vốn đầu tư nguồn và lưới điện phục vụ sự phát triển kinh tế - xã hội của TPHCM. Các dự án lưới điện được đề cập trong 2 bài báo đều là các dự án lưới điện trọng điểm; những khó khăn, vướng mắc của các dự án đều được thường xuyên báo cáo đến các Sở, ngành có liên quan; báo cáo trực tiếp đến Thường trực UBND TPHCM và Thành ủy TPHCM để được hỗ trợ, chỉ đạo biện pháp tháo gỡ, nhằm sớm đưa các dự án vào vận hành đúng tiến độ, với mục tiêu bảo đảm ổn định cung cấp điện cho TPHCM.

Toàn cảnh Trạm biến áp 220/110kV Tân Cảng

Liên quan vấn đề lắp đặt tụ bù, phía EVNHCMC cho rằng đây là nhu cầu rất cần thiết để bảo đảm chất lượng điện áp và góp phần giảm tổn thất điện năng. Dung lượng tụ bù lắp đặt trên lưới điện đều được tính toán kỹ lưỡng, lắp đặt tại các vị trí phù hợp. Theo tính toán, từ năm 2017 - 2018, dung lượng tụ bù trung thế lắp mới rất ít và từ năm 2019 đến nay, Tổng công ty không lắp đặt mới thêm tụ bù trên địa bàn quản lý.

Cạnh đó, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, từ năm 2021 đến nay xảy ra tình trạng có số lượng lớn khách hàng giảm sản xuất, dịch vụ nên nhu cầu sử dụng điện giảm rất sâu. Mặt khác, công suất lắp đặt năng lượng mặt trời áp mái của TPHCM trong giai đoạn 2019 - 2020 vào khoảng 354MWp, vì thế phải tách vận hành tụ bù tại một số vị trí để tránh gây quá điện áp trên lưới điện. Trong quá trình phục hồi kinh tế của TPHCM sau đại dịch, EVNHCMC sẽ tiếp tục theo dõi mức độ tăng trưởng của phụ tải và hệ số công suất của các đường dây trung thế để tái lập vận hành các tụ bù, cũng như liên tục rà soát, kịp thời điều chuyển các tụ bù đến lắp đặt tại các vị trí thích hợp.

Đối với các dự án đầu tư ngầm hóa lưới điện trên địa bàn TPHCM, việc thi công lắp đặt cáp ngầm được thực hiện đồng bộ với việc lắp đặt ống để tránh đào đường nhiều lần. Do tác động của dịch Covid-19 và chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine làm đứt gãy chuỗi cung ứng, gây ảnh hưởng không nhỏ đến một phần tiến độ giao hàng các thiết bị. Việc triển khai lắp đặt thiết bị đôi khi gặp trở ngại do người dân không đồng ý, gây kéo dài thời gian. Do đó, EVNHCMC sẽ thực hiện đấu nối toàn bộ đầu cáp ngầm vào thiết bị ngay sau khi lắp đặt hoàn chỉnh. Chưa kể trong quá trình quản lý, vận hành, khi phát hiện bất thường hoặc xảy ra sự cố cáp ngầm phải tiến hành cô lập các đầu cáp để xử lý. Một số trường hợp phải đào đường, sắp xếp lịch cắt điện. EVNHCMC sẽ hoàn tất đầu nối đầu cáp ngầm sau khi xử lý sự cố xong.

Công nhân EVNHCMC kiểm tra, bó gọn dây thông tin để bảo đảm an toàn điện

Vì sao các trạm biến áp chậm tiến độ?

Phía EVNHCMC cho biết, về dự án Trạm biến áp 220kV Tân Cảng, trạm này đã hoàn tất xây dựng (đóng điện nghiệm thu ngày 27/12/2022), đang vận hành cấp điện ở cấp điện áp 110kV thông qua các tuyến Cáp ngầm 110kV Tân Cảng - Xa lộ và Tân Cảng - An Phú (Thảo Điền). Dự án đã góp phần không nhỏ trong việc bảo đảm cung cấp điện trong khu vực. Đặc biệt, đây là nguồn điện chính cấp cho Trạm 110kV Metro Tân Cảng, phục vụ hoạt động của tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên chuẩn bị đưa vào hoạt động vào cuối năm 2023, đầu năm 2024.

Ngoài ra, Trạm biến áp 220/110kV Tân Cảng được cấp nguồn điện 220kV từ tuyến Đường dây 220kV Cát Lái - Tân Cảng (tuyến đường dây này được triển khai đồng bộ với dự án Trạm biến áp 220/110kV Tân Cảng). Trong quá trình triển khai thi công tuyến đường dây 220kV từ năm 2017 đến nay, EVNHCMC đã gặp rất nhiều khó khăn liên quan đến công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng tại nút giao thông An Phú và đường Lương Định Của (khu vực nút giao thông C1) do ngành Giao thông làm chủ đầu tư. Hiện tại, các vướng mắc này đã cơ bản được giải quyết xong, EVNHCMC đang cố gắng hoàn tất trong quý IV/2023 để cung cấp nguồn điện 220kV cho Trạm biến áp 220/110kV Tân Cảng.

Thêm vào đó, để bảo đảm thêm nguồn điện 220kV cho Trạm biến áp 220/110kV Tân Cảng, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã giao Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia làm chủ đầu tư tuyến Cáp ngầm 220kV Tao Đàn - Tân Cảng. Dự án đang triển khai thi công, dự kiến đưa vào vận hành năm 2024.

Trung tâm chăm sóc khách hàng của EVNHCMC

Tại dự án Trạm biến áp 110kV Xuân Thới Sơn (gòn gọi là trạm Hóc Môn 2), sau quá trình xây dựng, trạm đã được đóng điện nghiệm thu ngày 30/11/2018 và đang vận hành ở cấp điện áp 22kV để chuyển tải công suất giữa các trạm biến áp trong khu vực như Chuyên đề Công an TPHCM đã thông tin. Trạm này được cấp nguồn điện 110kV từ tuyến Đường dây 220/110kV Cầu Bông - Bình Tân. Tuy nhiên, trong quá trình thi công tuyến Đường dây đấu nối 110KV đã bị ảnh hưởng bởi một số công trình quốc phòng nên bắt buộc phải thay đổi hướng tuyến, hiệu chỉnh thiết kế. Trong năm 2022, tuyến đường dây này còn chịu ảnh hưởng bởi quy hoạch điều chỉnh của tuyến đường Vành đai 3 trên địa bàn H.Hóc Môn.

Riêng Trạm biến áp 110kV Tân Phú Trung đã hoàn tất xây dựng (đóng điện nghiệm thu ngày 28/12/2022) và đang vận hành ở cấp điện áp 22kV để chuyển tải cấp điện giữa các trạm biến áp trong khu vực. Trạm biến áp 110kV Tân Phú Trung đấu nối vào Trạm biến áp 500/220/110kV Cầu Bông thông qua tuyến Đường dây 110kV - nhánh rẽ Tân Phú Trung. Hiện tuyến đường dây đấu nối đã hoàn tất thi công dựng trụ 20/20 vị trí, kéo dây hoàn chỉnh được một mạch 110kV, riêng mạch thứ hai đang vướng tại khoảng trụ VT15 - VT16 (đoạn qua khu đất của Công ty TNHH Dịch vụ An Hạ). EVNHCMC đã phối hợp với UBND xã Tân Phú Trung và Ban Bồi thường - Giải phóng mặt bằng H.Củ Chi vận động người dân để hoàn tất kéo dây trong tháng 8/2023 và đóng điện vận hành tuyến đường dây 110kV trong tháng 9/2023, nhằm cung cấp nguồn điện 110kV cho Trạm biến áp 110kV Tân Phú Trung.

Hiện nay, EVNHCMC đang nỗ lực cùng với các Sở, ngành có liên quan của TPHCM phấn đấu giải quyết dứt điểm các vướng mắc nêu trên để hoàn tất thi công tuyến Đường dây đấu nối 110kV trong năm 2024, để cung cấp nguồn điện 110kV cho Trạm biến áp 110kV Xuân Thới Sơn.

(Còn tiếp...)

Những kiểu đầu tư lãng phí ở Tổng Công ty Điện lực TPHCM (kỳ 2)
(CATP) Ngoài những kiểu đầu tư lắp đặt thiết bị, cơ sở hạ tầng như đã phản ánh trên Chuyên đề Công an TPHCM kỳ trước, nhóm PVĐT nhận được nhiều thông tin quý giá từ bạn đọc cung cấp cho thấy có dấu hiệu của sự lãng phí lớn khác đang diễn ra.
 
NHÓM PVĐT

Xem thêm: lmth.063151_3-yk-mchpt-cul-neid-yt-gnoc-gnot-o-ihp-gnal-ut-uad-ueik-gnuhn/et-hnik-hnin-na/nv.moc.nagnoc

Comments:0 | Tags:An ninh kinh tế

“Những kiểu đầu tư lãng phí ở Tổng Công ty Điện lực TPHCM (kỳ 3)”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools