vĐồng tin tức tài chính 365

Bị cáo buộc oan 'trộm 85 cây vàng của vợ'

2023-08-17 18:06

Công an tỉnh Đồng Nai vừa ra quyết định đình chỉ điều tra vụ án, điều tra bị can đối với ông Vũ Trần Vinh về tội Trộm cắp tài sản do "không cấu thành tội phạm".

Hồ sơ vụ án thể hiện, trưa 31/12/2010, ông Vinh về nhà ở cư xá Phúc Hải, TP Biên Hòa, để lấy một số giấy tờ nhà đất. Do giấy tờ để trong ngăn kéo bàn máy vi tính nhưng tìm không thấy chìa khóa, nên ông lấy dao cạy và lấy 6 bộ giấy tờ nhà đất rồi bỏ đi.

Lúc sau, vợ ông là Mai Thị Thúy Phượng về nhà phát hiện mất một số giấy tờ nhà đất cùng 85 cây vàng để trong ngăn kéo tủ bàn vi tính. Hơn 4 tháng sau, tháng 4/2011, bà Phượng làm đơn trình báo sự việc lên công an phường. Vụ việc sau đó được chuyển lên Công an TP Biên Hòa thụ lý giải quyết.

Công an TP Biên Hòa đã ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự đối với hành vi lấy giấy tờ nhà đất của ông Vinh, đồng thời hướng dẫn bà Phượng gửi đơn tố giác lên công an tỉnh về việc bị mất vàng.

Ông Vinh. Ảnh: An Hội

Ông Vũ Trần Vinh trong một lần trao đổi với báo chí. Ảnh: An Hội

Cũng theo hồ sơ, trước khi xảy ra vụ trộm 85 cây vàng, vợ chồng ông Vinh thường xuyên xảy ra mâu thuẫn. Tháng 7/2011, họ được TAND TP Biên Hòa ra quyết định công nhận thuận tình ly hôn.

Hai năm sau, ngày 1/7/2013, bà Phượng làm đơn tố cáo chồng cũ trộm cắp 85 lượng vàng SJC của Công ty TNHH Mai Phương do bà đứng tên tại cư xá Phúc Hải đến Công an tỉnh Đồng Nai. Tháng 12/2014, ông Vinh bị khởi tố, bắt tạm giam về tội Trộm cắp tài sản. Sau 16 tháng bị tạm giam, ông Vinh được cho tại ngoại.

Kết luận điều tra xác định, sau khi lấy 85 cây vàng ông Vinh đã mang về đưa cho mẹ ruột là bà Trần Thị Tân. Sau đó bà Tân đã mang số vàng này gửi ngân hàng. Một thời gian sau bà Tân rút hết vàng về. Tuy nhiên, vợ chồng bà Tân khẳng định 82 cây vàng họ gửi ngân hàng là do vợ chồng Vinh (lúc chưa ly hôn) trả nợ đã vay của họ trước đó.

Năm 2016, VKSND tỉnh Đồng Nai trả hồ sơ để điều tra bổ sung, yêu cầu làm rõ những tình tiết quan trọng còn mâu thuẫn.

Tháng 9/2018, TAND tỉnh Đồng Nai đưa vụ án ra xét xử, tiếp tục trả hồ sơ do có nhiều tình tiết cần làm rõ; lời khai tại tòa của bị cáo, bị hại và người làm chứng có nhiều mâu thuẫn.

Vì sao không thể buộc tội ông Minh?

Sau gần 5 năm điều tra bổ sung, Cơ quan cảnh sát điều tra Công tỉnh Đồng Nai kết luận, vụ trộm xảy ra từ ngày 31/12/2010 nhưng nhiều năm sau bị hại mới trình báo công an tỉnh. Thời gian từ khi vụ án xảy ra đến khi được cơ quan chức năng thụ lý giải quyết kéo dài đã ảnh hưởng đến tính khách quan và việc thu thập tài liệu, chứng cứ.

Thời điểm xảy ra vụ án chỉ có lời khai của bà Phượng và hai người em trai của bà, cơ quan điều tra không thu được dấu vết hiện trường. Đến 5 năm sau, ngày 6/8/2015, công an mới ghi nhận hiện trường và thu giữ một con dao bằng kim loại, bị gãy cán được cho là tang vật vụ án.

Việc khởi tố vụ án, bị can và kết luận, đề nghị truy tố bị can cơ bản căn cứ vào lời khai của bị hại, của người làm chứng, của một số người liên quan. Trong khi, các tài liệu chứng cứ này đều là gián tiếp, các nhân chứng không trực tiếp nhìn thấy ông Vinh thực hiện hành vi trộm vàng; bản thân lời khai của họ còn mâu thuẫn.

"Nếu có vụ việc mất 85 cây vàng SJC của Công ty Mai Phương do bà Phượng đứng ra mua, thì bị hại ở đây không phải là Công ty Mai Phương mà chính là bà Phượng. Trong khi đó, tại thời điểm xảy ra vụ trộm cắp bà Phượng và ông Vinh đang là vợ chồng, tài sản vẫn thuộc sở hữu chung của vợ chồng", kết luận điều tra bổ sung nêu.

Từ đó, cơ quan điều tra xác định, hành vi của ông Vinh không cấu thành tội phạm.

Trả lời VnExpress về việc vướng lao lý kéo dài nhiều năm, ông Vinh cho biết hiện không có ý định sẽ yêu cầu các cơ quan tố tụng bồi thường oan sai cũng như xử lý những người khiến ông bị oan. "Ai làm sai cũng đã bị trả giá, còn danh dự của tôi có bị ảnh hưởng hay không là do cách mình sống. Mình sống tốt thì dù có bị buộc tội vẫn được mọi người yêu thương quý mến", ông Vinh nói.

Đối với việc bị vợ cũ tố giác trộm vàng, ông Vinh cho là có thể là do hai bên chưa hiểu nhau. "Nếu trước đây không hiểu, giờ sẽ hiểu. Dù sao cô ấy cũng là mẹ của các con tôi. Tôi chỉ muốn có một cuộc sống an yên, thế là đủ", ông Vinh nói thêm.

Hải Duyên

Xem thêm: lmth.8182464-ov-auc-gnav-yac-58-mort-nao-coub-oac-ib/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Bị cáo buộc oan 'trộm 85 cây vàng của vợ'”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools