Chiều 17.8, UBND tỉnh Bình Định tổ chức hội nghị nâng cao hiệu quả công tác quản lý hoạt động xe kinh doanh vận tải hành khách và xe vận chuyển hàng hóa trên địa bàn tỉnh.
Thu hồi giấp phép kinh doanh vận tải của 60 đơn vị
Theo Sở GTVT tỉnh Bình Định, từ năm 2020 đến nay, cơ quan chức năng tỉnh Bình Định đã kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính 12.811 trường hợp với tổng số tiền 64,9 tỉ đồng. Đối với xe khách, đã kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính 7.512 trường hợp, tổng số tiền 13,3 tỉ đồng đối với các hành vi: đón, trả khách không đúng quy định; dừng, đỗ không đúng quy định; chạy quá tốc độ quy định; chở quá số người quy định...
Về xử lý qua thiết bị giám sát hành trình, các cơ quan chức năng ở Bình Định đã thu hồi giấy phép kinh doanh vận tải của 60 đơn vị kinh doanh vận tải, 368 phù hiệu xe kinh doanh vận tải vi phạm tốc độ; đình chỉ khai thác 17 tuyến vận tải hành khách tuyến cố định đối với 12 đơn vị kinh doanh vận tải.
Về an toàn giao thông, trong thời gian trên, toàn tỉnh Bình Định xảy ra 536 vụ, chết 392 người, bị thương 326 người. So với cùng kỳ giai đoạn từ năm 2016 đến tháng 7.2019, giảm 507 vụ (giảm 48,6%), giảm 206 người chết (giảm 34,4%), giảm 414 người bị thương (giảm 55,9%).
Đến nay, tổng số lượng đơn vị vận tải trên địa bàn tỉnh Bình Định được Sở GTVT cấp giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe là 843 đơn vị với 8.638 xe kinh doanh vận tải được cấp phù hiệu xe hoạt động kinh doanh vận tải. Trong đó, 86 đơn vị vận tải hành khách với 1.859 xe, 757 đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa với 6.779 xe, 3 đơn vị hoạt động thí điểm kinh doanh vận tải hành khách bằng xe điện 4 bánh với 90 xe.
Bát nháo vi phạm giao thông
Mặc dù lực lượng chức năng đã nỗ lực trong công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông nhưng những hạn chế về giao thông vẫn còn xảy ra trên địa bàn tỉnh Bình Định.
Cụ thể, vẫn còn xảy ra tình trạng xe khách tuyến cố định bỏ bến, bỏ chuyến, thực hiện đón trả khách không đúng nơi quy định, xe khách lợi dụng danh nghĩa xe hợp đồng để chạy trá hình tuyến cố định nhằm cạnh tranh không lành mạnh với xe chạy tuyến cố định.
Theo ông Trần Thanh Dũng, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Bình Định, một số đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe theo hợp đồng có hoạt động vận chuyển hành khách nhưng trước khi thực hiện vận chuyển, không báo cáo đầy đủ nội dung tối thiểu của hợp đồng vận chuyển bằng văn bản hoặc qua thư điện tử về Sở GTVT để theo dõi, quản lý theo quy định.
Hiện một số đơn vị thi công, mỏ khai thác khoáng sản, kho bãi, doanh nghiệp vận tải, chủ phương tiện không thực hiện nghiêm cam kết xếp hàng hóa, vận chuyển hàng hóa đúng tải trọng cho phép; bốc hàng quá tải trọng xe; sử dụng phương tiện có tải trọng lớn, xe đầu kéo, container... để vận chuyển vật tư, vật liệu xây dựng vượt quá tải trọng cầu, đường bộ.
Sau khi nghe lãnh đạo Sở GTVT báo cáo, ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, phê bình các cơ quan chức năng để xảy ra nhiều tồn tại trong vấn đề an toàn giao thông như: tình trạng xe khách chạy đua với thời gian, chạy với tốc độ cao gây nguy hiểm cho người dân; ở các công trình, xe chở cát, đá rơi vãi khắp nơi, đặc biệt là đường đi ra sân bay Phù Cát.
"Các chủ phương tiện quản lý nhân sự chưa tốt, ý thức tham gia giao thông vẫn chưa ổn. Công tác quản lý nhà nước vẫn còn kém, cho kiểm định những xe chưa đủ điều kiện nên dẫn tới nguy hiểm. Về văn hóa giao thông, chúng ta cũng cần phải nâng cao hơn nữa. Hiện nay, văn hóa tham gia giao thông của chúng ta rất có vấn đề, nhiều xe chạy đua với xe dẫn đường", ông Tuấn nói.
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định chỉ đạo, sau hội nghị này, ai để xảy ra vi phạm cần phải xử thật nghiêm. Trung tâm nào để xảy ra lỗi liên tục sẽ bị cấm. Doanh nghiệp để xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông sẽ bị dừng hoạt động.