Gần đây, một YouTuber cáo buộc rằng các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang sản xuất thừa mứa để được nhận trợ cấp của chính phủ và tăng số liệu bán hàng. Những lời buộc tội ban đầu bắt nguồn từ cảnh quay bằng máy bay không người lái về một "nghĩa địa xe điện mới" gần Hàng Châu ở tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc.
Nhà báo ô tô Mark Rainford của Inside China Auto đã đến tận nơi để kiểm chứng thông tin và nhận thấy thực tế có nhiều điểm mâu thuẫn với thông tin mà YouTuber đăng tải.
YouTuber nói rằng có khoảng 10.000 chiếc xe điện Neta V đang nằm chờ "thoái hóa". Nhưng cuộc điều tra của Rainford cho thấy chỉ có 146 chiếc. Rất nhiều xe trong bãi này mang thương hiệu khác, và không phải chiếc nào cũng là xe điện.
Có rất nhiều xe tập trung ở đây, nhưng không đến mức 10.000 chiếc xe điện như YouTuber đã nói - Ảnh: Inside China Auto
Theo nhà báo Rainford, những chiếc xe này cũng không hề mới vì ghế được bọc, sàn trải thảm và rác (như lon nước) vẫn còn nằm bên trong. Ngoài ra, nhiều xe cũng có vết xây xước khá rõ, cho thấy đã qua sử dụng.
Tất nhiên cũng không loại trừ một số chiếc mới, bởi trong video của Sterzel cho thấy một số xe vẫn còn ni lông nội thất. Nhưng không đến con số kinh hoàng như YouTuber đã nói.
Không có nhiều xe mới, mà hầu hết đã được sử dụng 5-6 năm. Có thể chứng minh điều này bằng cách nhìn vào các phụ kiện hậu mãi, rác trong xe và nhiều dấu hiệu hao mòn do quá trình sử dụng - Ảnh: Inside China Auto
Ngoài ra, rất nhiều xe điện là BAIC BJEV EC3. Đó là chiếc hatchback điện nhỏ chủ yếu được sử dụng cho mục đích cho thuê/chia sẻ xe. Đó là dịch vụ mà khách hàng có thể tìm xe điện cho thuê bằng một ứng dụng, mở khóa kỹ thuật số và sử dụng.
Những công ty cung cấp dịch vụ này thường không duy trì được lâu, bởi chi phí ban đầu rất cao, tính thực dụng không lớn (không phải ai cũng có bằng lái, có thể còn chậm hơn cả xe công cộng, taxi do vấn đề tìm chỗ đỗ...). Điều này lý giải vì sao nhiều xe điện bị bỏ đi.
Có thể thấy sự hiện diện của nhiều loại xe như Toyota, Hyundai, Geely và Dongfeng Peugeot-Citroen. Một số là taxi đã ngừng hoạt động, xe chưa được đăng ký có thể đang chờ bán, theo Rainford - Ảnh: Inside China Auto
Bất kể một ngành nào, dù phát triển đến đâu, cũng khó tránh khỏi một bộ phận doanh nghiệp phá sản hay làm ra những sản phẩm không như mong muốn. Nhưng một số công ty phá sản chưa bao giờ có thể "nói hộ" toàn bộ ngành công nghiệp. Đặc biệt khi đó là một công ty cho thuê/chia sẻ xe, chứ không hề sản xuất ra một chiếc ô tô nào.
Mark Reuss, chủ tịch General Motors, cho biết ngay cả các công ty cũng có nhiều quan niệm sai lầm về ô tô điện.