vĐồng tin tức tài chính 365

Đấu tranh phòng chống tội phạm trong tình hình mới

2023-08-19 07:07

Hôm nay (19/8) kỷ niệm 78 năm Ngày truyền thống lực lượng Công an nhân dân (19/8/1945 - 19/8/2023) và 18 năm Ngày hội Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (19/8/2005-19/8/2023). Lực lượng công an nhân dân trong suốt chặng đường 78 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành luôn không ngại gian khổ, hiểm nguy, sẵn sàng hy sinh vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc, vì trật tự, an ninh, an toàn xã hội.

Trong bối cảnh hiện nay, tình hình tội phạm sử dụng công nghệ cao để phạm tội diễn biến rất phức tạp. Đặc biệt, tội phạm lừa đảo, cưỡng đoạt tài sản, tín dụng đen và tổ chức đánh bạc, tội phạm ma túy. 

Một đường dây đánh bạc trên không gian mạng quy mô 3.600 tỷ đồng mới được triệt phá tại tỉnh Nam Định. Điều tra cho thấy hàng nghìn người dân tham gia đánh bạc. Không cần tiếp xúc, chỉ cần một chiếc máy tính, nhiều người dân trở thành đối tượng phạm tội. Nhiều đường dây tương tự quy mô nghìn tỷ, chục nghìn tỷ đã được xử lý.

Từ đầu năm đến nay, lực lượng an ninh mạng trên toàn quốc xử lý, khởi tố 878 vụ án và 1.865 bị can sử dụng công nghệ cao phạm tội, cao gấp đôi so với cùng thời điểm năm 2022. Nhiều đường dây do người nước ngoài cầm đầu. Đấu tranh với tội phạm sử dụng công nghệ cao đặt ra nhiều thách thức đối với lực lượng công an vì đây là một loại tội phạm mới, hoạt động ẩn danh, tinh vi và xuyên quốc gia.

Bộ Công an xác định, tập trung làm tốt công tác nắm, dự báo tình hình, tham mưu chiến lược và chiến thuật, kiên quyết đấu tranh không khoan nhượng với các thế lực thù địch, tội phạm, bảo vệ vững chắc an ninh quốc gia, đẩy lùi tội phạm, phấn đấu đạt mục tiêu giảm tội phạm bền vững để ổn định xã hội, phát triển kinh tế.

Theo Bộ Công an, trong những vụ việc liên quan đến tội phạm sử dụng công nghệ cao, số vụ bị phát hiện và xử lý mới chỉ là một phần so với thực tế hiện nay. Các đối tượng ngày càng tinh vi, manh động, liều lĩnh, diễn biến khó lường, tìm mọi cách đối phó với lực lượng chức năng.

Bộ Công an xác định cần tăng tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ trong điều tra và hợp tác quốc tế để nâng cao hiệu quả đấu tranh phòng chống tội phạm, đặc biệt cần làm tốt công tác phòng ngừa, nắm bắt thông tin sớm trong nhân dân.


* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.74470826091803202-iom-hnih-hnit-gnort-mahp-iot-gnohc-gnohp-hnart-uad/ioh-ax/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Đấu tranh phòng chống tội phạm trong tình hình mới”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools