vĐồng tin tức tài chính 365

Xe điện Trung Quốc tìm cách vượt khó ở châu Âu

2023-08-19 08:04

Các hãng xe điện Trung Quốc như BYD, Nio và SAIC sẽ phải vượt qua nhiều thách thức nếu muốn thành công tại châu Âu. Ba trong số đó là định kiến về hàng Trung Quốc, chi phí nhập khẩu và thị trường xe điện kém phát triển.

Dù vậy, giới phân tích cho rằng họ đã có khởi đầu đầy hứa hẹn. Hãng tư vấn xe hơi Inovev cho biết trong các xe điện mới bán ra tại châu Âu năm nay, 8% là của các thương hiệu Trung Quốc, tăng so với mức 6% năm ngoái và 4% năm 2021.

Con số này sẽ còn tiếp tục tăng lên. Nghiên cứu của hãng dịch vụ tài chính Allianz (Đức) cho thấy ít nhất 11 xe mới của Trung Quốc sẽ ra mắt tại châu Âu từ nay đến năm 2025.

Các hãng xe hơi châu Âu đang bày tỏ lo ngại về điều này. Carlos Tavares, CEO Stellantis - công ty mẹ của Peugeot và Fiat - tháng trước cảnh báo về một "sự xâm chiếm" của xe điện giá rẻ Trung Quốc tại châu Âu. Tuy nhiên, họ cũng đang trả lời bằng hàng loạt mẫu xe điện của riêng mình và lên kế hoạch giảm chi phí sản xuất cũng như giá thành.

Xe điện Nio tại showroom ở Berlin (Đức). Ảnh: Reuters

Xe điện Nio tại showroom ở Berlin (Đức). Ảnh: Reuters

Trong một cuộc họp báo tuần trước tại Bắc Kinh, Chen Shihua – Phó chủ tịch Hiệp hội Các nhà sản xuất xe hơi Trung Quốc – cảnh báo các thành viên đang quá dàn trải với kế hoạch mở rộng.

"Con đường ra quốc tế không bằng phẳng đâu. Chúng ta cần chú ý đến các rủi ro. Hiện tại, các công ty quá dàn trải, thâm nhập mọi thị trường mà không có sự tập trung rõ ràng", Shihua cho biết.

Tham vọng của họ thể hiện ở việc tháng tới, Diễn đàn Xe chạy Nhiên liệu mới Toàn cầu do các hãng xe Trung Quốc tổ chức cũng sẽ diễn ra ở Munich (Đức). Đây là lần đầu tiên diễn đàn này được tổ chức ở nước ngoài.

Lợi thế của xe điện Trung Quốc là giá cả. Giá trung bình một chiếc xe điện tại Trung Quốc nửa đầu năm 2022 chỉ chưa đầy 32.000 euro (35.000 USD). Trong khi đó, giá một chiếc xe điện tại châu Âu vào khoảng 56.000 euro, theo hãng nghiên cứu Jato Dynamics.

Tuy nhiên, các thương hiệu Trung Quốc có thể khó bán xe rẻ tại châu Âu như trong nước. Chi phí logistics, thuế nhập khẩu, thuế VAT và chi phí để đáp ứng các tiêu chuẩn của châu Âu sẽ là thách thức với họ, Spiros Fotinos - CEO khu vực châu Âu của thương hiệu xe Zeekr, thuộc Geely (Trung Quốc) cho biết.

MG - thương hiệu xe Trung Quốc bán chạy nhất tại châu Âu - cho biết thách thức lớn nhất là đưa xe từ Trung Quốc đến các điểm phân phối ở châu Âu. Vì họ phải đi qua nhiều cảng có thời gian xử lý kéo dài.

Sở thích của người châu Âu, ví dụ pin lớn cho các chuyến đi dài, cũng có thể khiến giá thành đội lên cao, theo Alexander Klose – Giám đốc thị trường nước ngoài tại startup xe điện Trung Quốc Aiways cho biết.

Một số thương hiệu Trung Quốc, như MG, nổi tiếng ở châu Âu. Nhưng số khác, như Xpeng hay Nio, sẽ cần phải gây dựng niềm tin. Nhiều cuộc khảo sát cho thấy phần lớn người mua xe điện tiềm năng ở châu Âu không nhận diện được các thương hiệu Trung Quốc. Những người nhận diện được thì lại ngần ngại mua xe Trung Quốc. Điều này gợi nhớ sự chật vật kéo dài hàng thập kỷ của các hãng xe Hàn Quốc, Nhật Bản khi mới thâm nhập thị trường châu Âu.

Khảo sát năm 2022 của YouGov cho thấy chỉ 14% trong hơn 1.600 người Đức nhận diện được BYD - hãng xe điện lớn nhì thế giới sau Tesla. Khoảng 17% biết đến Nio, 10% biết Geely và 8% nhận ra Xpeng. Trong những người nhận diện được các thương hiệu Trung Quốc, chỉ 1% cho biết sẽ cân nhắc mua.

Trong khi đó, có tới 95% nhận diện được Tesla. 10% trong số này cân nhắc mua một chiếc Tesla thay chiếc hiện tại.

Aiways cho biết họ quyết định không quảng cáo xuất xứ Trung Quốc vì lo ngại người tiêu dùng sẽ chần chừ với sản phẩm Trung Quốc. Một số hãng đã lấy được chứng nhận an toàn theo tiêu chuẩn châu Âu để khắc phục rào cản này.

Fotinos cho biết sẽ gây dựng niềm tin với khách hàng qua các buổi lái thử và mở showroom. Tại đây, người châu Âu có thể trực tiếp đánh giá chất lượng xe điện. "Khi họ tiếp xúc với sản phẩm để so sánh với hàng châu Âu mà họ đã quen sử dụng, họ sẽ thấy chất lượng cao hơn nhiều", Fotinos nói.

GAC - hãng xe điện lớn thứ ba Trung Quốc - đã mở một điểm trưng bày ở Milan để thăm dò thị hiếu khách hàng trước khi bán. "Cách duy nhất để vượt qua định kiến là trực tiếp cạnh tranh", Klose khẳng định.

Hà Thu (theo Reuters)

Xem thêm: lmth.6923464-ua-uahc-o-ohk-touv-hcac-mit-couq-gnurt-neid-ex/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Xe điện Trung Quốc tìm cách vượt khó ở châu Âu”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools