Sau màn ra mắt ngoạn mục ở Phố Wall hôm 15/8, cổ phiếu VinFast (VFS) liên tục lao dốc.
Kết thúc ngày đầu tiên giao dịch tại Phố Wall, mỗi cổ phiếu VFS được định giá ở mức 37,06 USD, khiến mức vốn hóa của hãng xe lên 85 tỷ USD. Con số này cao hơn gấp ba lần so với mức định giá của công ty sau khi sáp nhập với công ty séc trắng Black Spade Acquisition và vượt xa giá trị của Ford, General Motors hay Chrysler Stellantis.
Tuy nhiên, VFS đã giảm mạnh trong 3 ngày qua, lấy đi hơn một nửa mức vốn hóa giành được trong ngày đầu tiên lên sàn Nasdaq.
Cổ phiếu này đóng cửa giảm 33% xuống mức 20 USD hôm 17/8 và giảm tiếp 23% xuống 15,40 USD hôm 18/8, thấp hơn cả mức giá mở cửa 22 USD ở phiên giao dịch đầu tiên tại Mỹ.
Định giá công ty theo đó cũng giảm gần 60% xuống mức 35 tỷ USD, nhưng vẫn cao hơn các đối thủ EV như Nio (Trung Quốc), Rivian và Lucid (cùng của Mỹ).
Những biến động của VFS khiến tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng, người nắm giữ 99% cổ phần của VinFast, giảm khoảng 52% xuống còn 21,2 tỷ USD, theo Bloomberg Billionaire Index.
Vì chỉ số của Bloomberg chưa cập nhật số cổ phần của ông tại VinFast, nên thống kê tài sản của ông vẫn cao hơn đáng kể so với trước khi niêm yết. Trên giấy tờ, ông đã kiếm được gần 40 tỷ USD trong ngày giao dịch đầu tiên - một trong những mức tăng tài sản lớn nhất từng được ghi nhận bởi Bloomberg Billionaire Index.
Tuy nhiên, vị trí của ông Vượng trên bảng xếp hạng tỷ phú theo thời gian thực của Forbes đã liên tục thay đổi. Ông hiện xếp thứ 78 với khối tài sản 21,2 tỷ USD, giảm lần lượt 19 bậc và 5,2 tỷ USD so với một ngày trước đó.
VinFast có mục tiêu đầy tham vọng là bán được 50.000 chiếc xe điện trong năm nay, hơn gấp đôi số lượng đã bán từ đầu năm đến nay. Công ty dự kiến chuyển sang một mô hình bán hàng mới, kết hợp với các nhà phân phối và đại lý nước ngoài thay vì chỉ sử dụng các showroom của riêng mình.
Một số đại lý tại Mỹ cho biết, họ sẵn sàng đón nhận ý tưởng này, nhưng cần biết thông tin chi tiết hơn về kế hoạch của VinFast, bao gồm chiến lược bán hàng, yêu cầu đối với đại lý, kế hoạch phân phối phụ tùng của công ty và chế độ bảo hành xe, v.v.
Theo ông Jason Benowitz, giám đốc danh mục đầu tư cấp cao của tập đoàn đầu tư Roosevelt, VinFast có thể sẽ gặp khó trong việc tiếp thị và bán các loại xe được sản xuất cho một thị trường mới nổi như Việt Nam, nơi yêu cầu của người dùng về tính năng, công dụng rất khác biệt so với ở Mỹ.
Nguyễn Tuyết (Theo Bloomberg, Reuters, Forbes)