vĐồng tin tức tài chính 365

Đài Loan phát hiện 42 chiến đấu cơ Trung Quốc, Bắc Kinh nói đang 'cảnh báo nghiêm khắc'

2023-08-19 19:41
Máy bay của không quân Trung Quốc tham gia cuộc tập trận quân sự xung quanh Đài Loan. Ảnh chụp màn hình video do quân đội Trung Quốc công bố ngày 19-8 - Ảnh: REUTERS/Chiến khu Đông bộ Trung Quốc

Máy bay của không quân Trung Quốc tham gia cuộc tập trận quân sự xung quanh Đài Loan. Ảnh chụp màn hình video do quân đội Trung Quốc công bố ngày 19-8 - Ảnh: REUTERS/Chiến khu Đông bộ Trung Quốc

Phó lãnh đạo Đài Loan Lại Thanh Đức (William Lai) được xem là ứng cử viên hàng đầu trong cuộc bầu lãnh đạo Đài Loan vào năm tới. Ông vừa trở về Đài Loan sau chuyến đi đến Paraguay hôm 18-8 và đã quá cảnh ở Mỹ.

Trung Quốc đã phản ứng giận dữ với việc ông Lại quá cảnh ở Mỹ. Ngày 19-8, Bắc Kinh nói ông Lại là "kẻ gây rối", đồng thời tuyên bố sẽ thực hiện "các biện pháp kiên quyết để bảo vệ chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ".

Theo Hãng tin Tân Hoa xã, người phát ngôn Chiến khu Đông bộ thuộc quân đội Trung Quốc, đại tá Thi Nghị (Shi Yi), cho biết quân đội Trung Quốc "đã khởi động các cuộc tuần tra chung trên không và trên biển cũng như các cuộc tập trận quân sự của hải quân và không quân xung quanh đảo Đài Loan" vào ngày 19-8.

Cùng ngày, Đài Loan nói rằng họ phát hiện 42 máy bay chiến đấu Trung Quốc đã đi vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) mà hòn đảo này tuyên bố, kể từ 9h sáng. Có 8 tàu Trung Quốc phối hợp trong cuộc tập trận.

Cơ quan Phòng vệ Đài Loan cho biết có 26 máy bay chiến đấu đã vượt qua đường phân cách không chính thức trên eo biển Đài Loan. Đài Loan nói họ lên án mạnh mẽ "hành vi khiêu khích như vậy" và sẽ điều "các lực lượng thích hợp" để phản ứng.

Trung Quốc tuyên bố Đài Loan là một phần lãnh thổ của nước này. Hãng tin Tân Hoa xã cho biết cuộc tập trận trên được tiến hành "ở vùng biển và không phận phía bắc và tây nam đảo Đài Loan" nhằm kiểm tra khả năng quân đội Trung Quốc "giành quyền kiểm soát các không gian trên biển và trên không" cũng như chiến đấu "trong điều kiện tác chiến thật".

Tân Hoa xã viết cuộc tập trận cũng nhằm gửi "lời cảnh báo nghiêm khắc đối với sự thông đồng giữa những kẻ ly khai đòi độc lập cho Đài Loan và các lực lượng nước ngoài cũng như những hành động khiêu khích của họ".

Đài Loan không đổi tên thành ‘Trung Hoa Dân Quốc’Đài Loan không đổi tên thành ‘Trung Hoa Dân Quốc’

Phó lãnh đạo Đài Loan Lại Thanh Đức nói ông không có kế hoạch đổi tên hòn đảo này thành Trung Hoa Dân Quốc.

Xem thêm: mth.27992738191803202-cahk-meihgn-oab-hnac-gnad-ion-hnik-cab-couq-gnurt-oc-uad-neihc-24-neih-tahp-naol-iad/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Đài Loan phát hiện 42 chiến đấu cơ Trung Quốc, Bắc Kinh nói đang 'cảnh báo nghiêm khắc'”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools