vĐồng tin tức tài chính 365

Người ra tù được vay vốn ngân hàng

2023-08-20 07:09

Theo quyết định ngày 17/8, người chấp hành xong án phạt tù được vay 4 triệu đồng mỗi tháng để học nghề.

Cơ sở sản xuất kinh doanh sử dụng lao động là người ra tù được vay 2 tỷ đồng mỗi dự án và không quá 100 triệu đồng với mỗi lao động.

Lãi suất cho người ra tù vay bằng lãi suất áp dụng với hộ nghèo theo từng thời kỳ. Lãi suất nợ quá hạn là 130% lãi suất cho vay. Thời gian vay tối đa 5 năm.

Điều kiện vay vốn trên chỉ áp dụng với người được chính quyền địa phương xác nhận chấp hành tốt quy định pháp luật, không tham gia tệ nạn xã hội.

Phạm nhân may quần áo tại Trại giam số 5, Yên Tâm, Yên Định, Thanh Hoá, tháng 8/2022. Ảnh: Ngọc Thành

Phạm nhân may quần áo tại Trại giam số 5, Yên Tâm, Yên Định, Thanh Hoá, tháng 8/2022. Ảnh: Ngọc Thành

Ngân hàng sẽ cho họ vay thông qua gia đình. Đại diện hộ gia đình đứng tên vay và giao dịch với Ngân hàng Chính sách xã hội. Nếu gia đình không có ai (đủ 18 tuổi), họ được trực tiếp đứng tên vay.

Với cơ sở sản xuất kinh doanh, điều kiện vay là dùng tối thiểu 10% lao động là người mới ra tù.

Đề xuất cho người ra tù vay vốn ngân hàng được Bộ Công an nêu từ đầu năm nay. Theo đó, từ năm 2010 đến nay có khoảng 650.000 người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương. Do có thời gian dài ở trong cơ sở giam giữ cách biệt với xã hội, những người này gặp nhiều khó khăn khi hòa nhập cộng đồng.

Theo một số khảo sát, người chấp hành xong án phạt tù chưa xóa án tích có việc làm đạt tỷ lệ hơn 80% nhưng chủ yếu là nghề phổ thông, thu nhập dưới 7 triệu đồng một tháng. Bộ Công an đánh giá đây là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng tái phạm tội.

Viết Tuân

Xem thêm: lmth.4953464-gnah-nagn-nov-yav-coud-ut-ar-iougn/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags: vay

“Người ra tù được vay vốn ngân hàng”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools