vĐồng tin tức tài chính 365

Nhà đầu tư chứng khoán cần lắng nghe nhịp điệu của thị trường và bình tĩnh trong mọi tình huống

2023-08-21 06:12

Thời gian vừa qua, nhờ các thông tin tích cực từ báo cáo tài chính quý II/2023 của các doanh nghiệp, thị trường chứng khoán đã chứng kiến những tín hiệu tăng trưởng mới. Nguyên nhân của sự tăng trưởng này được cho là do tâm lý của nhà đầu tư đang dần được cải thiện. Cùng với đó, các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho nền kinh tế của Chính phủ vẫn sẽ là động lực giúp thị trường chứng khoán diễn biến tích cực hơn.

Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam (Reatimes.vn) đã có cuộc trao đổi với ông Phan Quốc Huỳnh, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Kinh doanh Chứng khoán Việt Nam (VASB), Chủ tịch HĐQT CTCP Chứng khoán SBS để có góc nhìn rõ hơn về diễn biến cũng như đưa ra dự báo cho thị trường chứng khoán Việt Nam trong thời gian tới. 

Ông Phan Quốc Huỳnh - Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Kinh doanh Chứng khoán Việt Nam (VASB), Chủ tịch HĐQT CTCP Chứng khoán SBS.

Thị trường chứng khoán có thể sẽ lên 1.300 - 1.400 điểm

PV: Thưa chuyên gia, thị trường chứng khoán đã có mạch tăng 6 tuần liên tiếp, vượt ngưỡng 1.200 điểm trước khi lùi về dưới mốc này trong tuần giao dịch vừa qua. Với những diễn biến này, ông đánh giá ra sao về triển vọng thị trường chứng khoán Việt Nam trong thời gian tới?

Ông Phan Quốc Huỳnh: Hiện nay, thị trường chứng khoán thế giới đã bước qua giai đoạn khó khăn nhất. Thị trường chứng khoán Việt Nam cũng đang phát đi những tín hiệu phục hồi một cách bền vững. 

Sau khi điều chỉnh mạnh trong nửa cuối năm 2022 và bị đẩy về mức đáy dưới ngưỡng 900 điểm vào tháng 11/2022, VN-Index đã hồi phục trở lại mốc 1.200 điểm. Kết thúc tuần giao dịch vừa qua (14 - 18/8), thị trường chứng khoán Việt Nam đã có điều chỉnh tương đối sau quãng thời gian tăng trưởng mạnh, ở mức khoảng 1.178 điểm.

Có thể thấy, thị trường trong ngắn hạn đang trong vùng điều chỉnh. Tuy nhiên, trong trung và dài hạn, thị trường đã hình thành xu hướng tăng giá tổng thể. Dự báo thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn sẽ tiếp tục đà tăng đến cuối năm. Thanh khoản đang dần được cải thiện và hy vọng sang năm 2024 sẽ cho kết quả tốt hơn.

Cùng với đó, nếu chúng ta biết kết hợp những chính sách kinh tế vĩ mô cùng sự nỗ lực của doanh nghiệp, cộng đồng một cách hiệu quả thì sẽ đẩy lùi được những khó khăn. Nhờ đó, thị trường chứng khoán sẽ phát triển bền vững hơn.

Tôi cho rằng, thời gian tới, hoạt động "thanh lọc" có thể sẽ tiếp diễn và phải chấp nhận quá trình “phẫu thuật” để sàng lọc, tinh chỉnh thị trường chứng khoán Việt Nam.

Nếu chính sách tiền tệ, tài khoá đi đúng hướng, thị trường sẽ cho chúng ta thấy kết quả tốt đẹp, không loại trừ triển vọng thị trường chứng khoán sẽ lên 1.300 - 1.400 điểm như nhiều nhà quan sát, chuyên gia kinh tế đã dự báo trên truyền thông.

PV: Thời gian qua có hiện tượng nhiều lãnh đạo doanh nghiệp bất động sản bán số lượng lớn cổ phiếu của doanh nghiệp do mình làm chủ, thậm chí là thoái hết vốn. Và ngược lại, có chủ tịch doanh nghiệp khẳng định, trong lịch sử nắm giữ cổ phiếu, chỉ mua vào chứ chưa từng bán ra. Ông có suy nghĩ ra sao về hiện tượng này?

Ông Phan Quốc HuỳnhCâu chuyện lãnh đạo doanh nghiệp nắm giữ lượng lớn cổ phiếu suốt bao nhiêu năm và ngược lại, việc tái cơ cấu danh mục đầu tư là chuyện hết sức bình thường. 

Ví dụ, trong một tập đoàn lớn, lãnh đạo có thể bán cổ phiếu của một công ty thành viên trong tập đoàn để chuyển sang đầu tư cổ phiếu của một công ty thành viên khác - đây cũng là một hình thức thoái vốn. 

Hoặc cũng có thể, trong một thời gian dài, lãnh đạo doanh nghiệp đã phải chịu áp lực quá lớn từ thị phần mà họ nắm giữ. Có thể họ cần một nguồn lực hoặc cần giải phóng nguồn lực để làm việc khác thì câu chuyện mua - bán là rất bình thường. Do đó, chúng ta không thể chỉ nhìn vào hành động đó để đánh giá việc lãnh đạo mua - bán cổ phiếu là xấu - đó là một góc nhìn phiến diện.

 Thị trường bất động sản sẽ phục hồi thực sự rõ nét từ đầu quý I/2024

PV: Tại Hội nghị trực tuyến đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết số 33/NQ-CP ngày 11/3/2023 của Chính phủ và đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho thị trường bất động sản do Thủ tướng Chính phủ chủ trì mới đây, nhiều ý kiến cho rằng, thời điểm này, với những hành động quyết liệt của Chính phủ, diện mạo của thị trường bất động sản đã dần thay đổi.

Chi tiết thể hiện rõ ràng nhất là chứng khoán - chỉ số đánh giá nhạy cảm nhất, nhiều mã bất động sản đứng đầu danh sách tăng trưởng. Nhìn vào sự thay đổi của chỉ số đó, ông có dự báo gì về sự hồi phục của thị trường bất động sản thời gian tới? 

Ông Phan Quốc HuỳnhTheo tôi, thời gian qua, thị trường bất động sản đã gặp rất nhiều khó khăn và hiện nay, những khó khăn đó đang lùi dần về phía sau khi thị trường ấm dần lên và các phân khúc bất động sản đang có thanh khoản tích cực trở lại. 

"Hiện nay và thời gian tới, cơ hội cho cổ phiếu bất động sản trên thị trường chứng khoán Việt Nam là rất lớn". 

- Ông Phan Quốc Huỳnh, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Kinh doanh Chứng khoán Việt Nam (VASB) -

Nếu như trong thời gian tới, việc khơi thông dòng vốn cho thị trường bất động sản được thực hiện tốt hơn, đồng thời, giải quyết được vấn đề pháp lý cho các dự án thì thị trường bất động sản sẽ hồi phục mạnh mẽ trở lại, kéo theo đó là sự hồi phục của cổ phiếu trên thị trường chứng khoán. Hiện nay, thị trường chứng khoán so với thời kỳ đáy đã tăng 40 - 50% nhưng nhìn chung mặt bằng giá vẫn còn thấp. 

Tôi xin nhấn mạnh rằng, hiện nay và thời gian tới, cơ hội cho cổ phiếu bất động sản trên thị trường chứng khoán Việt Nam là rất lớn. 

Chúng ta đang chờ độ thẩm thấu của chính sách vào thị trường và cần thời gian để chính sách đi vào thực tiễn, phát huy hiệu quả. 

Tôi đánh giá rất cao sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ và sự vào cuộc mạnh mẽ của các bộ, ngành về vấn đề giảm lãi suất, tháo gỡ pháp lý cho thị trường, đồng thời đưa ra cơ chế thích ứng để có room tín dụng cho thị trường bất động sản. 

Chúng ta nên nhìn nhận rằng, sự chuyển dịch này sẽ có tác động tích cực vào thị trường chứng khoán và bất động sản trong thời gian tới. Theo dự báo của chúng tôi, thị trường bất động sản sẽ có sự khởi sắc vào cuối quý IV/2023 và phục hồi thực sự rõ nét từ đầu quý I/2024.

Khi đã nhìn nhận rõ các tác động tiêu cực và tháo gỡ được đúng các vướng mắc thì chính sách sẽ sớm phát huy được hiệu quả và thị trường sẽ phục hồi. Chúng ta hãy có niềm tin vào những chỉ đạo, định hướng mang tính đột phá, mạnh mẽ của Chính phủ và các bộ ngành.

Riêng thị trường trái phiếu bất động sản, đây sẽ là nguồn huy động vốn tiềm năng để phát triển nền kinh tế nói chung và thị trường bất động sản nói riêng trong trung và dài hạn. 

Lắng nghe hơi thở, nhịp điệu của thị trường và bình tĩnh trong mọi tình huống

PV: Như ông phân tích, thời kỳ xấu nhất của thị trường bất động sản sắp qua. Đâu là cổ phiếu "sạch" để đầu tư trong giai đoạn tới và dựa vào tiêu chí nào để lựa chọn, thưa ông?

Ông Phan Quốc HuỳnhCó thể thấy, thị trường bất động sản Việt Nam đã phải đối mặt với những giai đoạn thăng trầm. Và không chỉ riêng Việt Nam, trên thế giới cũng như vậy. Nhu cầu về bất động sản của con người sẽ không thay đổi và ngày càng phát triển hơn. Chính vì lẽ đó, những đơn vị tuân thủ theo quy định của pháp luật, có điều kiện, dự án, quỹ đất, phương án kinh doanh tốt vẫn sẽ hoạt động và phát triển ổn định, bền vững. 

Để xác định thế nào là cổ phiếu “sạch” cũng tương đối khó nhưng theo tôi, chúng ta có thể nhìn từ góc độ hoạt động, quy mô, kết quả lợi nhuận hằng quý, hay kết quả 6 tháng đầu năm, 6 tháng cuối năm cũng như tiềm năng, dư địa phát triển, quỹ đất của doanh nghiệp.

Qua đó, có thể đánh giá chất lượng cổ phiếu cũng như “sức khoẻ” của doanh nghiệp, sự an toàn của doanh nghiệp để đầu tư vào nhóm cổ phiếu đó. Những doanh nghiệp có mặt hàng đa dạng, với thế mạnh lớn như bất động sản nhà ở, du lịch nghỉ dưỡng, khu công nghiệp… nếu qua giai đoạn khó khăn này vẫn trụ vững được thì sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ.

Hoạt động "thanh lọc" có thể sẽ tiếp diễn và phải chấp nhận quá trình “phẫu thuật” để sàng lọc, tinh chỉnh thị trường chứng khoán Việt Nam. (Ảnh minh họa: VnExpress)

PV: Trong bối cảnh thị trường chứng khoán đang trong xu hướng hồi phục khá rõ nét như vậy, ông có lời khuyên nào cho các nhà đầu tư?

Ông Phan Quốc Huỳnh: Hiện nay, thị trường đã và đang có sự thanh lọc mạnh mẽ từ chất lượng cổ phiếu đến tiềm lực của các nhà đầu tư.

Sự đánh giá khách quan về giá trị cổ phiếu trên thị trường thời gian qua cũng phản ánh tương đối chính xác nội lực, giá trị của mỗi doanh nghiệp. Theo tôi, nhà đầu tư luôn phải thận trọng, tìm hiểu kỹ để có những quyết định sáng suốt. 

Đặc biệt, cũng cần phải bám sát nội lực từng nhóm, ngành nghề cổ phiếu, đồng thời phải lắng nghe hơi thở, nhịp điệu của thị trường và phải bình tĩnh trong mọi tình huống. 

Lúc lên cũng không nên mua đuổi, lúc xuống cũng không nên bán tháo và không nên tạo hiệu ứng tâm lý đám đông vì sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới các nhà đầu tư.

Theo tôi, trong giai đoạn này, nếu như lãi suất tiếp tục giảm, giá vốn rẻ thì chứng khoán là một kênh đầu tư hấp dẫn.

PV: Xin cảm ơn những chia sẻ của ông!

Xem thêm: lmth.18512000042210202-nol-tar-naohk-gnuhc-gnourt-iht-nert-sdb-ueihp-oc-ohc-ioh-oc/nv.semitaer

Comments:0 | Tags:No Tag

“Nhà đầu tư chứng khoán cần lắng nghe nhịp điệu của thị trường và bình tĩnh trong mọi tình huống”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools