vĐồng tin tức tài chính 365

Vụ hủy mua đu đủ: Nafoods chuyển gần 3 tỉ đồng tiền hỗ trợ cho người dân

2023-08-21 16:02
Đu đủ chín rụng đầy gốc ở hợp tác xã Tây Hiếu, Thái Hòa, Nghệ An do doanh nghiệp không thu mua - Ảnh: DOÃN HÒA

Đu đủ chín rụng đầy gốc ở hợp tác xã Tây Hiếu, Thái Hòa, Nghệ An do doanh nghiệp không thu mua - Ảnh: DOÃN HÒA

Chiều 21-8, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Nguyễn Quang Trung - giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp xã Tây Hiếu, thị xã Thái Hòa, Nghệ An - cho biết hợp tác xã đã nhận đủ gần 3 tỉ đồng từ Công ty cổ phần chanh leo Nafoods.

Đây là số tiền mà công ty này hỗ trợ cho các hội viên hợp tác xã nông nghiệp xã Tây Hiếu liên quan đến vụ thanh lý hợp đồng kinh tế cấp giống và bao tiêu sản phẩm đu đủ không thực hiện được.

"Trung bình mỗi hội viên của hợp tác xã trồng từ 2 sào đến hơn 2ha. Chúng tôi sẽ làm thủ tục chuyển tiền cho hội viên, số tiền tương ứng từ 45 triệu đến hơn 500 triệu đồng/hộ. Các hội viên cũng cảm ơn tới công ty đã kịp thời lắng nghe, hỗ trợ, chia sẻ khó khăn cùng bà con", ông Trung nói.

Theo ông Trung, với sản lượng đu đủ quả còn lại (hơn 130 tấn), theo biên bản làm việc trước đó với Công ty cổ phần chanh leo Nafoods, hội viên sẽ được tùy ý bán sau khi thanh lý hợp đồng.

"Công ty muốn mua của bà con với giá 3.000 đồng/kg nhưng hiện nay người dân đưa ra bán lẻ ra thị trường được giá hơn, khoảng 3.500 đồng/kg. Chúng tôi đang hỗ trợ thêm cho người dân bán lẻ số đu đủ còn lại này", ông Trung cho biết thêm.

Theo Công ty cổ phần chanh leo Nafoods, công ty đã triển khai hợp tác trồng thử nghiệm và bao tiêu hơn 13ha đu đủ tại thị xã Tây Hiếu, Nghệ An. Tuy nhiên trong quá trình triển khai, có những ảnh hưởng khách quan từ thị trường dẫn đến việc tổ chức thu mua bị gián đoạn.

Việc chậm trễ thu mua là do những tác động khách quan từ thị trường đầu ra, nằm ngoài kiểm soát của doanh nghiệp.

Công ty đã liên hệ với các đầu mối tiêu thụ đu đủ tại các chợ đầu mối, các thương lái thu mua tại Trung Quốc, Lào, Thái Lan để tìm đầu ra cho sản lượng đu đủ đang đến kỳ thu hoạch, với sản lượng bao tiêu đã cam kết. 

Ngày 18-8, Công ty cổ phần chanh leo Nafoods đã làm việc với hợp tác xã cùng sự chứng kiến của chính quyền địa phương đưa ra phương án thanh lý hợp đồng, hỗ trợ 225 triệu đồng/ha (tổng gần 3 tỉ đồng) và tiền nợ cây giống còn lại từ hợp tác xã.

Như Tuổi Trẻ Online thông tin, tại Hợp tác xã nông nghiệp xã Tây Hiếu có gần 14ha cây đu đủ vào vụ thu hoạch, sản lượng gần 2.000 tấn quả nhưng không được thu mua theo hợp đồng cam kết khiến người dân "nóng ruột".

Công ty cổ phần chanh leo Nafoods gửi thông báo chấm dứt hợp đồng kinh tế vì lý do bất khả kháng, ảnh hưởng bởi chiến sự Nga - Ukraine không thể xuất khẩu.

Công ty hủy mua đu đủ, viện lý do bất khả kháng là... chiến sự UkraineCông ty hủy mua đu đủ, viện lý do bất khả kháng là... chiến sự Ukraine

Nhiều nông dân ở thị xã Thái Hòa, tỉnh Nghệ An đang như 'ngồi trên đống lửa' khi hàng chục héc ta đu đủ đến kỳ thu hoạch nhưng doanh nghiệp lại từ chối thu mua. Đu đủ chín rụng đầy gốc vì nông dân sợ vi phạm hợp đồng.

Xem thêm: mth.81291905112803202-nad-iougn-ohc-ort-oh-neit-gnod-it-3-nag-neyuhc-sdoofan-ud-ud-aum-yuh-uv/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Vụ hủy mua đu đủ: Nafoods chuyển gần 3 tỉ đồng tiền hỗ trợ cho người dân”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools