vĐồng tin tức tài chính 365

Bình Thuận: Tìm giải pháp gỡ vướng cho dự án đầu tư du lịch nghìn tỷ

2023-08-21 19:18

Khu trung tâm thương mại dịch vụ, biệt thự và căn hộ bán hoặc cho thuê Aloha Beach Village tổng giá trị đầu tư 3.200 tỷ đồng tại Hàm Thuận Nam (Bình Thuận) trải qua thời gian dài xây dựng, vướng mắc sẽ chuyển sang giai đoạn chính thức vận hành khai thác thương mại vào đầu năm 2024 tới đây.

Ông Từ Văn Phước, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư - Thương mại - Dịch vụ Việt Úc (Việt Úc) chủ đầu tư dự án xác nhận thông tin sau cuộc gặp gỡ với VTV News.

Tuy nhiên, trước thời điểm này, chủ đầu tư dự án vẫn còn nhiều vướng mắc phải tháo gỡ, trong đó tập trung đẩy mạnh đàm phán phương án tốt nhất với khách hàng và tháo gỡ vướng mắc pháp lý với địa phương.

Bình Thuận: Tìm giải pháp gỡ vướng cho dự án đầu tư du lịch nghìn tỷ - Ảnh 1.

Dự án Codotel phức hợp Aloha Beach Resort tại huyện Hàm Thuận Nam do chủ đầu tư Việt Úc thực hiện.

Sớm vận hành khai thác thương mại

Sau thời gian dài phải tạm ngưng hoạt động do ảnh hưởng bởi đại dịch, một số sản phẩm được trưng dụng làm khu vực cách ly đã bị xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng. Thời gian gần đây doanh nghiệp mới có chi phí để sửa chữa.

"Do có rất nhiều hạng mục quan trọng bị hư hỏng hoặc để lâu không sử dụng như thang máy, hệ thống cửa…, cho nên chúng tôi phải đầu tư sửa chữa mới lại từ đầu. Đến cuối năm nay, việc sửa chữa các căn hộ thương mại sẽ hoàn tất, dự kiến đến quý 1/2024, sẽ chính thức vận hành khai thác thương mại", ông Phước chia sẻ.

Bình Thuận: Tìm giải pháp gỡ vướng cho dự án đầu tư du lịch nghìn tỷ - Ảnh 2.

Một số hạng mục của dự án cần đầu tư sửa chữa, nâng cấp.

Nói về Aloha Beach Village, ông Từ Văn Phước cho biết, đây là dự án có mô hình kinh doanh nhà ở kết hợp thương mại đầu tiên tại Bình Thuận, cũng là mô hình được cấp phép xây dựng trên đất ở lâu dài đầu tiên tại khu vực Hàm Thuận Nam.

Tuy nhiên, ngoài việc được biết đến với danh nghĩa dự án nhà ở kết hợp thương mại quy mô lớn kể trên, vài năm qua Aloha Beach cũng là cái tên được cộng đồng đầu tư BĐS và du lịch nhắc đến nhiều do liên tục vướng tranh cãi giữa chủ đầu tư và khách hàng.

Giữa tháng 6/2023, một số khách hàng mua căn hộ tại đây tiếp tục muốn gặp chủ đầu tư đề nghị giao nhà, chia lợi nhuận, hoặc thanh lý hợp đồng... "Với đặc thù căn hộ kết hợp thương mại, người mua nhà trong dự án sau khi được giao sản phẩm có thể ký hợp đồng cho công ty thuê lại để khai thác, cùng chia sẻ lợi nhuận. Do ảnh hưởng bởi dịch, việc khai thác thương mại gặp khó ảnh hưởng đến chia sẻ lợi nhuận chưa thực hiện được như kế hoạch khiến một nhóm nhỏ khách hàng "quay lưng". Đây là phiền toái không nhỏ, cản trở quá trình hoàn thiện để dự án sớm đi vào vận hành đối với Việt Úc trong suốt thời gian qua", ông Phước nói.

Tiếp tục đàm phán với người mua

Dự án hiện tại đang ở giai đoạn duy tu sửa chữa, chuẩn bị chuyển sang vận hành khai thác. Chủ đầu tư Việt Úc cho biết đến hiện tại, việc bàn giao căn hộ cho người mua tại dự án đã đạt đến hơn 75%, trong đó rất nhiều khách hàng ký hợp đồng cho thuê lại để chia sẻ lợi nhuận.

Bình Thuận: Tìm giải pháp gỡ vướng cho dự án đầu tư du lịch nghìn tỷ - Ảnh 3.

Chủ đầu tư tiếp tục đàm phán với khách hàng trong tháng 8/2023.

Được biết, tại cuộc gặp gần nhất với các khách hàng đầu tháng 8 vừa qua, chủ đầu tư dự án này đã đề xuất với khách hàng tiền lợi nhuận chia sẻ sẽ được khoanh nợ đến đầu năm sau. Trường hợp khách hàng nào khó khăn, sẽ ưu tiên thanh toán lợi nhuận một lần, vì thực tế doanh nghiệp chưa đủ thực lực để chi trả hết lợi nhuận cho tất cả các khách hàng. "Phương án này đã được thông qua trong biên bản và hầu hết các khách hàng cũng thông cảm, chia sẻ", đại diện chủ đầu tư cho biết.

Trước thông tin dự án sẽ được đưa vào vận hành khai thác từ đầu năm tới, một số khách hàng mua dự án cho biết kỳ vọng sớm có nguồn thu từ sản phẩm đầu tư của mình. Bà T.T.Nga, (ngụ TP Hồ Chí Minh) là người đứng tên 4 sản phẩm tại đây cho biết: "Thời gian trước đã được công ty mời đi trải nghiệm, đưa gia đình đến đây ở thử mấy ngày rồi, đúng là cần phải sửa chữa lại. Nay đến đầu năm sau cũng không còn mấy nữa, hiện tại giá kinh doanh căn hộ ở đây vào khoảng 700-800 ngàn đồng/căn/đêm thì cũng đáng để đợi".

"Trên thực tế, chỉ có 29/181 khách hàng của chúng tôi muốn sang lại sản phẩm và công ty đã gặp riêng từng khách hàng ký hợp đồng để bàn phương án giải quyết tốt nhất. Trường hợp không thể thanh toán lợi nhuận chia sẻ cho khách hàng đúng như thỏa thuận, chúng tôi sẽ lập biên bản xác nhận công nợ với từng người mua và thanh toán cộng thêm lãi suất ngân hàng tính từ thời điểm chậm trả", chủ đầu tư cho biết.

Mong chờ địa phương tháo gỡ vướng mắc

Cho tới thời điểm hiện tại, Việt Úc là chủ đầu tư dự án Aloha Beach Resort vẫn đang tiến hành các hoạt động kinh doanh bình thường và đàm phán với khách hàng để đạt được thỏa thuận hợp tác nhanh nhất. Ngoài vấn đề này, thủ tục pháp lý vẫn là câu chuyện chủ đầu tư loay hoay.

Bình Thuận: Tìm giải pháp gỡ vướng cho dự án đầu tư du lịch nghìn tỷ - Ảnh 4.

Dự án còn một số vướng mắc về pháp lý mong được tỉnh sớm đề xuất phương án tháo gỡ.

Ông Từ Văn Phước, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư - Thương mại - Dịch vụ Việt Úc cho biết, dự án này đã có "sổ đỏ", mục đích sử dụng đất là đất ở lâu dài, đã có hồ sơ hợp thửa, có giấy phép xây dựng và có văn bản cấp phép đủ điều kiện mở bán của Sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận.

Tuy nhiên, đơn vị này cũng thừa nhận rằng đã có sai sót trong việc để đơn vị thầu thi công tòa nhà Ruby 1 lấn phần móng vào đường đi bộ (đất nội khu) và phần móng tòa nhà Ruby 2 lấn vào đất giao thông (chưa được cấp phép) do đó chưa thể nghiệm thu để ra sổ đỏ cho khách hàng đúng như cam kết.

Trước những vướng mắc này, chủ đầu tư đã làm có văn bản kiến nghị gửi  Sở Kế hoạch đầu tư tỉnh Bình Thuận xin điều chỉnh dự án, thực hiện nghĩa vụ tài chính bổ sung để có cơ sở thực hiện cam kết ra sổ với khách hàng.

Trước những kiến nghị này, mới đây, UBND Tỉnh Bình Thuận đã có văn bản giao huyện Hàm Thuận Nam cùng các sở ngành phối hợp rà soát hồ sơ, tiến độ thực hiện dự án, hiện trạng, báo cáo đề xuất để UBND tỉnh xử lý trước ngày 25/8/2023. Đồng thời, tỉnh Bình Thuận cũng yêu cầu địa phương phối hợp đảm bảo an ninh trật tự tại dự án, không để tình trạng tập trung đông người, tạo điểm nóng an ninh trật tự xung quanh khu vực như thời gian vừa qua, đảm bảo cho doanh nghiệp tập trung xử lý tiến độ pháp lý của dự án.

Song song giải quyết vấn đề trên, chủ đầu tư Việt Úc cũng cho biết đang xúc tiến các hoạt động sửa chữa nhanh nhất, thúc đẩy việc khai thác vận hành sớm được thực hiện.

Aloha Beach là khu phức hợp gồm: condotel, resort, biệt thự có diện tích hơn 15ha, nằm trên trục đường biển dài 27km tại huyện Hàm Thuận Nam, một trong những trục đường được đánh giá triển vọng khai thác bất động sản du lịch nghỉ dưỡng và kinh doanh thương mại sáng tại Bình Thuận.

Tuy 300 căn hộ kinh doanh thuộc khối nhà Ruby 1, Ruby 2 cùng 58 căn shophouse của dự án đã chính thức chào thị trường từ năm 2017 nhưng đến nay, việc vận hành khai thác thương mại vẫn chưa được như kỳ vọng.

Với việc hoàn thành tu sửa, có giải pháp khơi thông pháp lý để chính thức khai thác kinh doanh từ đầu năm tới đây hứa hẹn sẽ mang lại cơ hội cho chủ đầu tư và nhiều khách hàng đang sở hữu căn hộ thương mại tại khu vực này.

Nhiều dự án BĐS tại Bình Thuận chậm triển khai và gặp vướng

Từ năm 2023 đến nay, tại Bình Thuận có 176 dự án đầu tư chưa triển khai, trong đó lĩnh vực du lịch có 94 dự án. Đã có 13 dự án bị phạt với số tiền hơn 1,1 tỷ đồng và 8 dự án chấm dứt hoạt động đầu tư.

Trong lĩnh vực BĐS, Tháng 4/2023, Sở Xây dựng Bình Thuận từng nêu danh sách 33 dự án BĐS cần chấn chỉnh việc giao dịch, mua bán và chuyển nhượng trên địa bàn tỉnh, đến nay vẫn chưa có dự án nào đủ điều kiện mua bán, chuyển nhượng theo đúng quy định của pháp luật về nhà ở, kinh doanh bất động sản.

Để tháo gỡ khó khăn cho các DN đầu tư, tháng 7/2023, tỉnh Bình Thuận đã thành lập Tổ công tác, tháo gỡ khó khăn. Tổ công tác sẽ rà soát, vướng mắc liên quan đến thủ tục hành chính liên quan đến các dự án đầu tư, đẩy nhanh tiến độ giải quyết hồ sơ, đảm bảo đúng trình tự và thời gian, đồng thời, rà soát nội dung bất cập, chồng chéo, mâu thuẫn giữa những quy định pháp luật liên quan, nhằm tháo gỡ vướng mắc chung cho các dự án, qua đó, đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.85441907112803202-yt-nihgn-hcil-ud-ut-uad-na-ud-ohc-gnouv-og-pahp-iaig-mit-nauht-hnib/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Bình Thuận: Tìm giải pháp gỡ vướng cho dự án đầu tư du lịch nghìn tỷ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools