vĐồng tin tức tài chính 365

Cử tri kiến nghị đăng kiểm theo số km, Bộ Giao thông vận tải nói gì?

2023-08-22 09:57
Nhân viên kiểm tra xe tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới số 29-03V, Cầu Giấy, Hà Nội - Ảnh: NGUYÊN BẢO

Nhân viên kiểm tra xe tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới số 29-03V, Cầu Giấy, Hà Nội - Ảnh: NGUYÊN BẢO

Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản trả lời ý kiến kiến nghị của cử tri tỉnh Lâm Đồng gửi tới trước kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV liên quan đến chu kỳ đăng kiểm ô tô.

Theo đó, cử tri nêu đề nghị nghiên cứu, xem xét có thể giãn chu kỳ đăng kiểm ô tô dài ra, nhưng sẽ giới hạn theo số km, điều kiện nào đến trước thì phải đi đăng kiểm.

Đồng thời, trên giấy đăng kiểm sẽ ghi rõ thời gian và số km cho lần đăng kiểm tiếp theo. Tuy nhiên, con số cụ thể cho từng loại xe cần được các chuyên gia nghiên cứu, tính toán để phù hợp với các tiêu chí.

Trả lời nội dung này, Bộ Giao thông vận tải cho hay về đề nghị nghiên cứu, xem xét giãn chu kỳ đăng kiểm đã được thực hiện.

Về xác định chu kỳ kiểm định, Bộ Giao thông vận tải nêu rõ chu kỳ kiểm định xe ô tô được thiết lập dựa trên các nghiên cứu và thông tin khoa học về tuổi thọ và an toàn của các linh kiện trên ô tô.

Các đơn vị quản lý và tổ chức kiểm định ô tô trên thế giới đã phát triển các quy định và hướng dẫn về chu kỳ kiểm định ô tô dựa trên các yếu tố.

Trong đó, năm sản xuất của xe, các nghiên cứu đã chứng minh rằng các tổng thành, hệ thống trên ô tô như động cơ, hệ thống treo, hệ thống phanh và hệ thống lái sẽ có xu hướng hư hỏng và hao mòn theo thời gian.

Đặc biệt là các chi tiết như lốp xe, các chi tiết bằng cao su, linh kiện kim loại… là những chi tiết có thể bị lão hóa theo thời gian, kể cả trường hợp không sử dụng xe. Do đó, các chu kỳ kiểm định ô tô được thiết lập dựa trên năm sản xuất của xe.

Tần suất sử dụng xe là một yếu tố quan trọng khác được sử dụng để xác định chu kỳ kiểm định.

Các nghiên cứu đã chỉ ra các bộ phận trên xe sẽ chịu tác động lớn hơn và hao mòn nhanh hơn khi xe được sử dụng với tần suất lớn, ví dụ các loại taxi, xe khách, xe tải...

Môi trường hoạt động của xe cũng ảnh hưởng đến chu kỳ kiểm định. Ví dụ, ô tô hoạt động trong môi trường nhiều bụi bẩn, đất đá, hoặc môi trường có độ ẩm cao, độ muối cao sẽ có xu hướng hư hỏng nhanh hơn so với xe hoạt động trong môi trường khô ráo và sạch sẽ.

Dựa trên các yếu tố đó, các quy định và hướng dẫn về chu kỳ kiểm định ô tô khác nhau sẽ được áp dụng trong các quốc gia và khu vực khác nhau trên thế giới.

Tuy nhiên, điểm chung của các quy định này là đảm bảo an toàn và bảo vệ sức khỏe của người lái xe và người tham gia giao thông.

Như vậy, có thể thấy chỉ số quãng đường xe đã chạy (km trên đồng hồ) chỉ là một trong rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến việc quyết định chu kỳ kiểm định. Nên không thể quyết định việc kiểm định chỉ dựa trên chỉ số này.

Tham khảo quy định của nước ngoài thì tất cả các nước trên thế giới đều quy định kiểm định theo chu kỳ thời gian.

Theo thống kê của Tổ chức Đăng kiểm ô tô quốc tế (CITA), nhiều quốc gia trên thế giới đều quy định thời hạn kiểm định của ô tô theo thời gian sử dụng với chu kỳ khác nhau phụ thuộc vào mục đích sử dụng (xe cá nhân, xe kinh doanh).

Việc quy định chu kỳ đăng kiểm xe cơ giới theo thời gian sử dụng như ở Việt Nam hiện nay được xây dựng trên cơ sở khoa học, thực tiễn quản lý và hoàn toàn phù hợp với thông lệ quốc tế.

Hết ùn tắc, các trung tâm đăng kiểm lại Hết ùn tắc, các trung tâm đăng kiểm lại 'dư năng lực'

Đến nay, hầu hết các trung tâm đăng kiểm không còn ùn tắc. Đặc biệt, các trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội và TP.HCM lại dư năng lực từ 32% đến 45%.

Xem thêm: mth.6381029022803202-ig-ion-iat-nav-gnoht-oaig-ob-mk-os-oeht-meik-gnad-ihgn-neik-irt-uc/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Cử tri kiến nghị đăng kiểm theo số km, Bộ Giao thông vận tải nói gì?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools