Mới đây, Công ty Cổ phần Thế Giới Di Động (HoSE: MWG) đã công bố kết quả kinh doanh 7 tháng đầu năm 2023, theo đó, doanh thu luỹ kế của công ty đạt 66.490 tỷ đồng, giảm 19% so với cùng kỳ. So với kế hoạch đặt ra, công ty đã hoàn thành 49% chỉ tiêu doanh thu trong năm nay.
Trong đó, doanh thu của chuỗi Thế Giới Di Động và Topzone ước đạt 15.700 tỷ đồng (tương ứng tỉ lệ 23,6% trong cơ cấu doanh thu), tuy nhiên Điện Máy Xanh mới chính là mảng đóng góp lớn nhất vào doanh thu công ty với tỉ trọng 49%, ước đạt 32.650 tỷ đồng. Bách Hóa Xanh ghi nhận doanh thu tăng 9% so với cùng kỳ lên 16.500 tỷ đồng, trong đó doanh thu kênh online tăng trưởng 10%.
Tính riêng trong tháng 7, tổng doanh thu MWG đạt được là hơn 9.900 tỷ đồng, tăng 5% so với tháng 6 nhưng vẫn giảm 10% so với cùng kỳ năm trước.
Trong cơ cấu doanh thu tháng 7, chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh mang về hơn 6.800 tỷ đồng, tăng 2% so với tháng trước đó và giảm 20% so với cùng kỳ năm 2022.
Theo MWG, nhờ nỗ lực thúc đẩy doanh số, doanh thu hai chuỗi này đã có sự cải thiện qua từng tháng kể từ sau Tết Nguyên đán đến nay. So với thời điểm tháng 3/2023, các sản phẩm ICT (điện thoại, máy tính) đã tăng 20% - 30%, trong khi các sản phẩm điện máy (điện tử, điện lạnh, điện gia dụng) tăng 25% đến 35%.
Còn về chuỗi Bách Hoá Xanh, nhóm này ghi nhận doanh thu bứt phá hơn 2.800 tỷ đồng, tiếp tục tăng 20% so với cùng kỳ và 10% so với tháng 6 liền trước. Đây là tháng thứ 4 liên tiếp trong năm 2023 doanh thu theo tháng của Bách Hoá Xanh vượt chuỗi Thế Giới Di Động và cũng là doanh thu lớn nhất ghi nhận từ tháng 8/2021.
Tăng trưởng doanh số của Bách Hóa Xanh chủ yếu đến từ số lượng hoá đơn mua hàng tăng, bao gồm cả hút thêm khách hàng mới và cải thiện tần suất mua hàng của khách hàng hiện hữu. Doanh thu bình quân trên mỗi cửa hàng trong tháng 7 đạt 1,6 tỷ đồng/cửa hàng.
Trong đó, doanh thu bình quân cửa hàng tại TP.HCM là 1,7-1,8 tỷ đồng và các cửa hàng khu vực tỉnh là khoảng 1,4-1,5 tỷ đồng.
Giai đoạn sắp tới từ tháng 8 đến tháng 10 là khoảng thời gian mưa nhiều, song Bách Hóa Xanh vẫn đặt mục tiêu bảo vệ doanh số ở mức bình quân 1,7 tỷ đồng/cửa hàng cho toàn hệ thống trong những tháng cuối năm.
Theo báo cáo triển vọng của Chứng khoán Rồng Việt, đội ngũ phân tích này kỳ vọng nhu cầu của người tiêu dùng đối với các sản phẩm công nghệ sẽ cải thiện trong nửa cuối năm 2023. Chiến lược giá thấp liên tục nhằm duy trì doanh số bán hàng sẽ tiếp tục làm giảm tỉ suất lợi nhuận.
Doanh thu trên mỗi cửa hàng của Bách Hoá Xanh được dự phóng cải thiện đáng kể từ 1,13 tỷ đồng năm ngoái lên 1,31 tỷ đồng năm 2023, không có cửa hàng mới nào được mở. Lỗ ròng của Bách Hoá Xanh cũng sẽ thu hẹp đáng kể 66% so với cùng kỳ năm trước. VDSC kỳ vọng Bách Hoá Xanh sẽ đạt điểm hòa vốn trong nửa đầu năm 2024.
Chứng khoán Rồng Việt cũng dự phóng doanh thu thuần và lãi sau thuế của MWG lần lượt là 114.000/ 132.000 tỷ đồng, lần lượt giảm 15%/tăng 16% và 1.500/4.400 tỷ đồng, lần lượt giảm 64%/tăng 192% trong năm 2023/2024.
Với việc thực hiện các biện pháp linh hoạt để kích cầu và giành thị phần, VDSC kỳ vọng doanh số bán hàng công nghệ sẽ dần cải thiện vào cuối năm 2023.
Mặc dù khả năng sinh lời của phân khúc này sẽ cần thời gian để phục hồi, nhưng MWG, với lợi thế quy mô lớn và dòng tiền mạnh, có khả năng phục hồi nhanh nhất khi nền kinh tế và tiêu dùng phục hồi. Phân khúc thúc đẩy tăng trưởng, Bách Hoá Xanh, đang cho thấy tiềm năng hòa vốn vào cuối năm 2023. VDSC vẫn giữ quan điểm tích cực về triển vọng tăng trưởng dài hạn của mảng này.