2 tháng nữa mới công bố giá bồi thường
Đây là một trong những dự án trọng điểm quốc gia, được trung ương chỉ đạo sát sao nhưng vì sao tiến độ giải phóng mặt bằng rất chậm?
Trả lời câu hỏi này, ông Nguyễn Hồng Quế - phó giám đốc phụ trách Ban quản lý dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư - cho biết: "Ban được giao làm chủ đầu tư tiểu dự án giải phóng mặt bằng của hai dự án thành phần 1, thành phần 2 của tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua Đồng Nai. Tuy nhiên đến nay dù nỗ lực nhưng vẫn còn vướng mắc rất nhiều thứ".
Theo đó, dự án thành phần 1 (thu hồi trên 137ha) được giao cho UBND tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư, còn dự án thành phần 2 (thu hồi trên 151ha) cũng của tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được giao cho một ban của Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư.
Đến giữa tháng 2-2023, ban được giao làm chủ đầu tư hai tiểu dự án giải phóng mặt bằng (của dự án thành phần 1, thành phần 2). Khi đó, ban mới có cơ sở để làm những việc giải phóng mặt bằng như đo đạc, lập bản đồ thu hồi đất...
Mặc dù cho chỉ định đơn vị đo đạc nhưng theo quy định mất rất nhiều thời gian cho thủ tục như lập dự án, phương án thiết kế thi công, đo đạc bản đồ cho toàn tuyến của hai dự án thành phần trên.
"Chúng tôi đến từng tổ chức và khoảng 3.700 hộ dân ở địa bàn huyện Long Thành, TP Biên Hòa để họp dân, giải thích. Số dân bị ảnh hưởng của dự án gấp hơn 3 lần tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Quy mô di dời dân cũng lớn chỉ sau dự án sân bay quốc tế Long Thành. Vì vậy, hồ sơ kỹ thuật cũng rất phức tạp. Có hộ mất hết đất, có hộ mất một phần diện tích…
Tuy nhiên, chúng tôi đã nỗ lực cùng đơn vị đo đạc để hoàn thành sớm bản đồ thu hồi đất, hồ sơ kỹ thuật từng thửa đất để ban hành thông báo thu hồi đất. Đến nay ngoài việc họp dân, chúng tôi đang cho đi kiểm kê đồng loạt hiện trạng đất", ông Quế giãi bày.
Lúc này, dân vẫn mong chờ giá bồi thường đất và bao giờ công bố được giá đất?
Hiện ban đã chọn hai đơn vị tư vấn để định giá đất. Đây là khâu quan trọng vì không có giá đất thì không thể phê duyệt và không thể giải ngân được.
Theo tính toán, sớm nhất thì đầu quý 4-2023 mới có thể phê duyệt bồi thường đất cho người dân có đất thu hồi ở dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Việc thu hồi đất chỉ được thực hiện sau khi giá đất được phê duyệt và hoàn thành công tác kiểm kê và xác nhận nguồn gốc đất.
Vẫn đang chờ làm 3 khu tái định cư
Theo quy định, việc thu hồi đất của dân phải tái định cư cho dân trước để họ ổn định cuộc sống. Tuy nhiên, các dự án tái định cư hiện nay vì sao rất chậm?
Tại Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai bố trí hai khu tái định cư là khu tái định cư Tam Phước và khu tái định cư Phước Tân. Hai khu này đã được Hội đồng nhân dân tỉnh Đồng Nai thông qua về chủ trương đầu tư và TP Biên Hòa đang lấy ý kiến các đơn vị đối với hồ sơ quy hoạch chi tiết hai dự án này. Dự kiến trong tháng 8 này phê duyệt quy hoạch.
Riêng ở huyện Long Thành, dự án khu tái định cư Long Đức cũng đã được khởi công xây dựng từ đầu năm 2023 nhưng vẫn đang vướng phần thủ tục thanh lý cây cao su của Tập đoàn cao su.
Như vậy, về tổng thể làm các khu tái định cư sẽ rất chậm vì còn phải mất thời gian cho các thủ tục như chuyển mục đích sử dụng đất ở khu làm tái định cư, rồi giải phóng mặt bằng, duyệt dự án, đấu thầu lựa chọn nhà thầu…
Xác định thời gian làm các khu tái định cư sẽ còn mất thêm nhiều thời gian nên ban đã kiến nghị UBND tỉnh tiếp tục kiến nghị Chính phủ cho phép sử dụng 1.824 lô thuộc dự án khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn (nơi bố trí cho người dân nhường đất làm sân bay Long Thành) để bố trí chỗ ở cho người có đất bị thu hồi làm dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Việc kiến nghị này đã được Chính phủ đồng ý chưa và người dân có đồng thuận về khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn hay không?
Hiện Chính phủ chưa kết luận về kiến nghị trên. Và hiện có trên 90% người dân nhường đất làm cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đồng ý về khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn.
Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đã khởi công từ tháng 6-2023 nhưng triển khai thi công rất chậm. Mặt bằng trên tỉnh Đồng Nai được bàn giao 6%, trong khi kinh phí giải phóng mặt bằng tăng vượt tổng mức đầu tư.