vĐồng tin tức tài chính 365

Bói bài Tarot có vi phạm pháp luật không?

2023-08-24 03:32

Luật sư tư vấn

Theo quy định của pháp luật hiện hành, xem bói bằng bài Tarot không bị coi là hành vi vi phạm pháp luật.

Việc bói bài Tarot chỉ bị cho là vi phạm nếu người xem bói lợi dụng để tổ chức hoạt động mê tín dị đoan (theo quy định tại điểm đ khoản 7 Điều 14 Nghị định 38/2021/NĐ-CP quy định vi phạm quy định về tổ chức lễ hội). Theo đó, người vi phạm sẽ bị phạt tiền 15-20 triệu đồng.

Tuy nhiên, các văn bản pháp luật hiện hành không quy định cụ thể thế nào là "mê tín dị đoan", "tổ chức hoạt động mê tín dị đoạn". Trong khi đó, tại Điều 320 Bộ luật Hình sự có quy định hành vi khách quan của tội hành nghề mê tín, dị đoan là "dùng bói toán, đồng bóng hoặc các hình thức mê tín, dị đoan khác".

Theo nghĩa thông thường thì có thể hiểu "mê tín dị đoan" là có niềm tin mãnh liệt vào những điều mơ hồ, không phù hợp với lẽ tự nhiên, không có căn cứ khoa học; dẫn tới hậu quả xấu cho cá nhân, gia đình, cộng đồng về sức khoẻ, thời gian, tài sản, tính mạng; khiến họ tin vào những gì bói toán nói về vận mệnh, số phận và làm theo một cách không có căn cứ.

Còn "đồng bóng" là hình thức cúng lễ có người cho thần thánh, hồn ma nhập vào (người ngồi đồng) rồi thông qua người này đề nói về quá khứ, hiện tại, tương lai của người sống như là "thánh phán".

Như vậy, nếu bạn của chị chỉ xem bói bài Tarot cho người khác mà không lợi dụng để tổ chức hoạt động mê tín dị đoan thì không hề vi phạm pháp luật.

Luật sư Võ Đan Mạch

Công ty Luật TNHH MTV TA PHA

Xem thêm: lmth.2694464-gnohk-taul-pahp-mahp-iv-oc-torat-iab-iob/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Bói bài Tarot có vi phạm pháp luật không?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools