Theo báo Laotian Times (Lào), trong ngày 23-8, Phó tỉnh trưởng tỉnh Savannaket Senesak Soulysak đã đề xuất kế hoạch xây cao tốc với cựu bộ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ Thái Lan Sonthirat Sonthijirawong, cùng với các quan chức Thái Lan khác.
Cùng với đường cao tốc, ông Senesak Soulysak cho biết sẽ đầu tư xây dựng khách sạn 5 sao và sân golf, cũng như dịch vụ vận tải quốc tế. Ông Senesak Soulysak nhận định dự án sẽ thúc đẩy sự phát triển của tỉnh Savannakhet, vốn đã thu hút ngày càng nhiều đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực năng lượng tái tạo.
Hơn nữa, chính quyền tỉnh Savannakhet tin rằng đường cao tốc sẽ thúc đẩy giao thương kinh tế vì nằm trên Hành lang kinh tế Đông Tây.
Theo Bộ Công Thương Việt Nam, Hành lang kinh tế Đông Tây (East West Economic Corridor - EWEC) là một chương trình phát triển kinh tế được khởi xướng tại Hội nghị bộ trưởng GMS lần thứ 8 vào năm 1998 để tạo điều kiện phát triển kinh tế và hội nhập cho các nước EWEC. EWEC gồm bốn quốc gia nằm trong trung tâm bán đảo Đông Dương: Lào, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam.
Trong đó, Thái Lan là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ hai tại tỉnh Savannakhet của Lào, sau Trung Quốc trong năm 2023.
Năm 2022, Chính phủ Lào đã ký biên bản ghi nhớ (MOU) nghiên cứu tính khả thi trong khảo sát thiết kế và xây dựng đường cao tốc từ huyện Houameuang, tỉnh Houaphanh đến biên giới Lào - Việt Nam (cửa khẩu Namsoi - Na Mèo).
Theo báo chí Lào, tuyến cao tốc dài 80km nói trên sẽ được xây dựng theo hình thức BOT và việc xây dựng đoạn tuyến nối tỉnh Houaphanh với Việt Nam sẽ mất khoảng 4 năm để hoàn thành.
Trung Quốc hỗ trợ 300 triệu nhân dân tệ (hơn 41 triệu USD) để phát triển cơ sở hạ tầng đường sắt cao tốc nối nước này với Campuchia, Lào và Thái Lan.