Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco; HoSE: SAB) vừa ra thông báo phát hành cổ phiếu để tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu.
Theo đó, tổng số lượng cổ phiếu công ty dự kiến phát hành là 641,2 triệu cổ phiếu với tỉ lệ 1:1, tức cổ đông sở hữu 1 cổ phiếu sẽ nhận được thêm 1 cổ phiếu phát hành thêm. Như vậy, vốn điều lệ của Sabeco cũng sẽ tăng từ 6.412 tỷ đồng hiện tại (T8/2023) lên 12.824 tỷ đồng sau khi phát hành.
Nguồn vốn dùng để phát hành cổ phiếu sẽ lấy từ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối của Sabeco tại ngày 31/12/2022 căn cứ theo báo cáo tài chính riêng năm 2022 đã được kiểm toán. Cụ thể, khoản tiền trên tại thời điểm cuối tháng 12/2023 là 13.073 tỷ đồng.
Ngày đăng ký cuối cùng để thực hiện quyền nhận cổ phiếu là ngày 15/9 tới đây.
Về tình hình kinh doanh của công ty, quý II/2023 Sabeco ghi nhận doanh thu thuần đạt 8.312 tỷ đồng, giảm 7% so với cùng kỳ. Đi cùng với xu hướng trên, lợi nhuận gộp trong kỳ cũng ghi nhận mức sụt giảm 19% xuống còn 2.487 tỷ đồng.
Sau khi trừ các chi phí, Sabeco báo lãi quý II/2023 đạt 1.210 tỷ đồng, giảm 35% so với cùng kỳ.
Lũy kế 6 tháng đầu năm, tổng doanh thu của Sabeco đạt 14.621 tỷ đồng, giảm 10,9% so với cùng kỳ. Cụ thể, doanh thu bán bia trong quý dù ghi nhận giảm nhưng vẫn chiếm phần lớn cơ cấu với 88%, tương đương 12.911 tỷ đồng. Bên cạnh đó, các khoản thu từ bán nguyên vật liệu, nước giải khát, rượu và cồn trong quý đều ghi nhận xu hướng sụt giảm so với nửa đầu năm 2022.
Kết thúc nửa đầu năm 2023, Sabeco ghi nhận doanh thu thuần sụt giảm 11% xuống khoảng 14.500 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế đạt 2.214 tỷ đồng, thấp hơn 27% so với cùng kỳ.
Năm 2023, Sabeco đặt mục tiêu doanh thu thuần đạt 40.272 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế dự kiến 5.775 tỷ đồng. Như vậy, kết thúc 6 tháng đầu năm 2023, công ty đã thực hiện được 36% kế hoạch doanh số và 38% chỉ tiêu về lợi nhuận.
Giải trình chênh lệch kết quả quả sản xuất kinh doanh, Sabeco cho biết, kết quả thấp hơn cùng kỳ là do sự cạnh tranh ngày càng gay gắt, nhu cầu tiêu dùng thấp hơn bởi tác động của kinh tế bất ổn, cùng với chi phí bao bì, nguyên vật liệu, chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp cao hơn.
Ngoài ra công ty cũng chia sẻ, kết quả sản xuất kinh doanh nửa đầu năm 2023 sụt giảm là do cạnh tranh với các hãng bia quốc tế trên thị trường nội địa, kinh tế trong nước thiếu ổn định và tiếp tục Nghị định 100 (về cấm sử dụng bia rượu khi tham gia giao thông), cùng với đó là chi phí đầu vào cũng như các chi phí hoạt động tăng cao.