vĐồng tin tức tài chính 365

Góp sức thầm lặng sau những chiến công

2023-08-24 04:07

Lặng thầm những chiến công

Những năm qua, công tác giám định, khám nghiệm hiện trường của Công an tỉnh Bạc Liêu đã có nhiều bước tiến vượt bậc, đội ngũ giám định viên, kỹ thuật viên đã được củng cố, kiện toàn nâng lên cả về số lượng và chất lượng từ Công an tỉnh đến Công an các huyện, thị xã, thành phố. Qua đó, công tác chuyên môn ngày càng được nâng cao, số lượng vụ việc ngày càng nhiều, hiệu quả giải quyết các nhu cầu trưng cầu, yêu cầu của các cơ quan tố tụng và các cơ quan khác trong và ngoài ngành Công an phục vụ công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật được nâng lên. Mối quan hệ phối hợp giữa lực lượng Kỹ thuật hình sự với Công an các đơn vị, địa phương ngày càng chặt chẽ, kịp thời, hiệu quả. Hàng năm, lực lượng KTHS toàn tỉnh tiến hành khám nghiệm hiện trường hàng trăm vụ án, vụ việc với nhiều tính chất, mức độ khác nhau, như: giết người, cướp tài sản, cố ý gây thương tích, hiếp dâm, ma túy… Những vụ án như trên đòi hỏi sự tỉ mỉ, thận trọng thu thập toàn diện các loại dấu vết hình sự, vật chứng làm căn cứ khoa học để đưa ra nhận định, đánh giá về tính chất vụ việc, chứng minh có hay không có dấu hiệu của tội phạm và nhanh chóng hoàn thành hồ sơ phục vụ hiệu quả, kịp thời cho công tác điều tra, truy tố, xét xử…

Lực lượng KTHS nghiên cứu tính năng, hướng dẫn kỹ năng sử dụng hệ thống đèn led lập mô hình hiện trường chuyên dụng.
Lực lượng KTHS nghiên cứu tính năng, hướng dẫn kỹ năng sử dụng hệ thống đèn led lập mô hình hiện trường chuyên dụng.

 

Điển hình như vụ án giết người, cướp tài sản xảy ra vào rạng sáng 19/01/2023 (tức 28 Tết), người dân khu vực tuyến đê biển thuộc ấp Bửu 2, xã Long Điền Đông, huyện Đông Hải phát hiện thi thể người đàn ông ven đường với nhiều vết chém. Nhận được tin báo, lực lượng KTHS đã nhanh chóng có mặt tiến hành khám nghiệm hiện trường, giám định pháp y và phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ thu thập chứng cứ có liên quan. Bằng kinh nghiệm cùng sự nhạy bén của đội ngũ giám định viên, kỹ thuật viên, đã nhanh chóng xác định đối tượng gây án là nam giới, từ 30 - 40 tuổi, cao trên 1m70. Khi gây án, đối tượng mặc quần lửng đến ngang gối màu trắng, trong mặc áo thun xanh nước biển nhạt, áo khoác ngoài dài tay tối màu, đội nón đen, tay cầm bọc nilong màu vàng, mang dép 2 quai ngang hoa văn đỏ - đen… Đây là những chứng cứ, đặc điểm nhận dạng quan trọng giúp cho lực lượng điều tra viên nhanh chóng xác định và truy bắt hung thủ Nguyễn Văn Vũ (sinh năm 2000, ngụ ấp Bờ Cảng, xã Điền Hải, huyện Đông Hải) chỉ sau 30 giờ gây án.

Lực lượng KTHS khám nghiệm hiện trường, thu thập “dấu vết nóng” trong vụ án giết người giáp Tết Nguyên đán 2023.
Lực lượng KTHS khám nghiệm hiện trường, thu thập “dấu vết nóng” trong vụ án giết người giáp Tết Nguyên đán 2023.

 

Bên cạnh đó, từ kết quả giám định pháp y tử thi, lực lượng KTHS đã chỉ rõ thủ đoạn manh động của kẻ thủ ác. Những phân tích của lực lượng KTHS được đưa vào cáo trạng tại phiên tòa, qua đó giúp Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân tỉnh Bạc Liêu nhận định, động cơ, mục đích giết người để cướp tài sản của Nguyễn Văn Vũ. Từ đó đã tuyên mức hình phạt cao nhất là tử hình cho 02 tội danh “Giết người” và “Cướp tài sản”.

Về hoạt động giám định tư pháp của lực lượng KTHS đã để lại nhiều dấu ấn tiêu biểu, không chỉ là việc phát triển thêm số lượng chuyên ngành, lĩnh vực giám định theo từng năm mà còn thể hiện được chất lượng và hiệu quả thiết thực mà các lĩnh vực giám định mang lại, trong đó có những lĩnh vực tuy mới được triển khai trong thời gian ngắn nhưng đã phát huy hiệu quả, hỗ trợ rất đắc lực cho công tác điều tra, cụ thể đó là các lĩnh vực giám định hóa, giám định hàm lượng ma túy; giám định dấu vết cơ học; giám định sinh học; giám định súng, đạn; giám định cháy, nổ; giám định pháp y; giám định kỹ thuật số và điện tử. Bên cạnh đó, các lĩnh vực giám định truyền thống như giám định tài liệu, giám định dấu vết đường vân, giám định kỹ thuật… tiếp tục phát huy tốt những kết quả đạt được, đồng thời có nhiều sáng kiến, cải tiến giúp cho hoạt động giám định được tốt hơn.

Cán bộ, chiến sĩ Phòng KTHS nghiên cứu chế tạo thành công “Máy rửa tay sát khuẩn tự động”.
Cán bộ, chiến sĩ Phòng KTHS nghiên cứu chế tạo thành công “Máy rửa tay sát khuẩn tự động”.

 

Các giám định viên tư pháp là những cán bộ có năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ cao, có tinh thần trách nhiệm, tận tụy với công việc. Bất kể thời gian, khi tiếp nhận các trưng cầu, yêu cầu giám định, các giám định viên tiến hành công việc với phương châm “cẩn thận, tỉ mỉ, khẩn trương, nhanh chóng” để cho ra những kết luận giám định chính xác, khách quan, đúng pháp luật, giúp cơ quan điều tra có cơ sở để tiến hành các biện pháp nghiệp vụ, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, truy tố, xét xử đúng người, đúng tội, bảo về quyền và lợi ích chính đáng của công dân.

Xây dựng lực lượng KTHS chính quy, tinh nhuệ, hiện đại

Thời gian gần đây, thực hiện Nghị quyết 12 của Bộ Chính trị, Công an tỉnh Bạc Liêu tập trung xây dựng lực lượng Công an chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, trong đó quan tâm, chú trọng công tác tập huấn nghiệp vụ, trang cấp phương tiện, thiết bị khám nghiệm hiện trường nhằm hiện đại hóa lực lượng KTHS toàn tỉnh.

Thông qua các đợt tập huấn, lực lượng KTHS các địa phương được trang bị những kiến thức cơ bản về công nghệ, tính năng, tác dụng cũng như được hướng dẫn kỹ năng sử dụng của phương tiện phục vụ công tác khám nghiệm hiện trường. Kỹ thuật viên cũng trực tiếp nghiên cứu phương tiện, cùng trao đổi, thảo luận để làm sáng tỏ các vấn đề chưa rõ; đồng thời được đội ngũ giám định viên, kỹ thuật viên của Phòng KTHS Công an tỉnh chia sẻ những kinh nghiệm, cách làm hay, giải pháp thiết thực để khắc phục những khó khăn, vướng mắc và tích lũy thêm kinh nghiệm áp dụng vào công tác tại địa phương. Ngoài ra, Công an tỉnh cũng trang cấp cho các Đội KTHS Công an cấp huyện nhiều thiết bị có công nghệ hiện đại được Bộ Công an phân bổ…

Kỹ thuật viên Phòng KTHS thực hiện giám định hóa, phục vụ điều tra vụ án liên quan đến ma túy trên địa bàn.
Kỹ thuật viên Phòng KTHS thực hiện giám định hóa, phục vụ điều tra vụ án liên quan đến ma túy trên địa bàn.

 

Thời gian tới, Công an tỉnh Bạc Liêu tiếp tục củng cố, kiện toàn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, mô hình, tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ KTHS các cấp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chuyên môn; trong đó tập trung bồi dưỡng, tập huấn cho lực lượng KTHS cấp huyện để thực hiện tốt công tác khám nghiệm hiện trường đảm bảo đáp ứng 100% các vụ án do cấp huyện thụ lý. Hiện đại hóa cơ sở vật chất; rà soát, đánh giá toàn bộ hệ thống phương tiện, thiết bị kĩ thuật; đầu tư trang bị phương tiện hiện đại, giải pháp công nghệ mang tính hệ thống, đồng bộ phục vụ hiệu quả công tác lâu dài, đáp ứng kịp thời yêu cầu hiện đại hóa công tác chuyên môn nhằm phục vụ hiệu quả công tác.

Đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng khoa học kỹ thuật và công nghệ phục vụ công tác KTHS, giải quyết những khó khăn, vướng mắc đặt ra trong thực tiễn công tác khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, giám định KTHS, pháp y… Thông qua hoạt động thực tiễn công tác KTHS, chủ động nghiên cứu, phân tích tình hình, phát hiện nguyên nhân, điều kiện phát sinh, thủ đoạn hoạt động của tội phạm, đầu mối nghi vấn tội phạm, đề xuất biện pháp phòng ngừa, đấu tranh, phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự tại địa phương.

 

Xem thêm: 72163=DImetI?lmth.32-gnouhp-aid-auc-gnod-taoh/na-gnoc-gnoul-cul-auc-gnod-taoh/neik-us-cut-nit/nv.vog.nagnocob

Comments:0 | Tags:No Tag

“Góp sức thầm lặng sau những chiến công”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools