Ngày 23.8, UBND TP.HCM có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ xem xét đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. Khu vực dự kiến xây cảng tại cù lao Con Chó (xã Thạnh An, H.Cần Giờ), cạnh cửa sông Cái Mép - Thị Vải, gần các tuyến hàng hải quốc tế đi qua Biển Đông.
Dự án cảng Cần Giờ dự kiến có tổng chiều dài cầu cảng chính khoảng 7 km và bến sà lan dài 2 km. Tổng diện tích xây dựng khoảng 571 ha, cảng có khả năng khai thác siêu tàu container, tàu trung chuyển 65.000 tấn, sà lan 8.000 tấn. Việc đầu tư cảng theo 2 giai đoạn, có thể khai thác từ năm 2027 và hoàn thiện vào năm 2045 với 7 bến chính. Khi đầu tư hoàn chỉnh, cảng Cần Giờ sẽ tạo ra khoảng 6.000 - 8.000 việc làm, đóng góp trực tiếp cho ngân sách khoảng 34.000 - 40.000 tỉ đồng/năm.
Hiện hạ tầng giao thông kết nối từ trung tâm TP.HCM về Cần Giờ chưa được đầu tư đồng bộ. Do vậy, đề án cũng lên danh sách nhiều cầu, đường phải đầu tư để nâng cao hiệu quả khai thác. Cụ thể, từ nay đến năm 2030 sẽ làm cầu Cần Giờ nối H.Nhà Bè với H.Cần Giờ, xây dựng nút giao thông Rừng Sác với cao tốc Bến Lức - Long Thành, mở rộng các cầu trên đường Rừng Sác. Sau năm 2030, TP.HCM tiếp tục làm đường kết nối từ vị trí xây cảng với đường Rừng Sác, làm đường trên cao dọc theo đường Rừng Sác, nghiên cứu hình thành tuyến đường sắt đô thị dọc theo đường Rừng Sác kết nối khu đô thị biển Cần Giờ với tuyến metro số 4 tại H.Nhà Bè.
Về nguồn vốn, việc đầu tư cảng, công trình phụ trợ, trung tâm dịch vụ logistics và khu vực phi thuế quan từ nguồn vốn của doanh nghiệp. Nhà nước tự bỏ kinh phí hoặc huy động vốn hợp tác công tư để làm hạ tầng giao thông, hạ tầng kỹ thuật kết nối cảng. Tờ trình của UBND TP.HCM xác định các tiêu chí yêu cầu đối với nhà đầu tư chiến lược tham gia xây dựng cảng. Trong đó, nhà đầu tư phải có vốn điều lệ từ 9.000 tỉ đồng trở lên và có kinh nghiệm đầu tư dự án trong lĩnh vực tương tự có tổng vốn đầu tư từ 25.000 tỉ đồng trở lên; không được chuyển nhượng dự án trong thời gian đầu tư...
Liên quan đến tác động môi trường, UBND TP.HCM cho biết khu vực đề xuất xây cảng nằm trong vùng đệm của Khu dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn Cần Giờ, không ảnh hưởng trực tiếp đến vùng lõi của khu dự trữ. Dù vậy, việc đầu tư cảng dự báo sẽ tác động đến môi trường nước, không khí, tiếng ồn; phát sinh chất thải, tác động đến hệ sinh thái rừng ngập mặn, nguồn lợi thủy hải sản…
Chính quyền TP.HCM nêu điểm thuận lợi của dự án xây dựng cảng Cần Giờ là nhận được sự quan tâm lớn của hãng tàu lớn nhất thế giới MSC và mong muốn hợp tác. Doanh nghiệp này đang phối hợp Công ty CP Cảng Sài Gòn nghiên cứu đầu tư.