Zeekr sẽ gặp nhà đầu tư trong hai tuần tại Hong Kong, Singapore, London, New York, Boston, California và Trung Đông để đánh giá mức độ quan tâm của họ. Zeekr muốn huy động 1 tỷ USD, qua đó định giá thương hiệu này hơn 13 tỷ USD.
Họ đã đạt mức định giá này trong vòng gọi vốn 750 triệu USD hồi tháng 2, nguồn tin của Reuters cho biết. Dù vậy, quy mô IPO cuối cùng sẽ còn phụ thuộc vào tình hình thị trường tài chính cuối năm nay.
Tháng 12/2022, Geely cho biết Zeekr đã bí mật nộp hồ sơ IPO tại Mỹ, nhưng không đưa ra chính xác số tiền muốn huy động hay ngày niêm yết. Nếu thành công, 1 tỷ USD sẽ là IPO lớn nhất của một công ty Trung Quốc tại Mỹ trong hai năm qua. Giữa năm 2021, đại gia gọi xe Didi (Trung Quốc) đã huy động được 4,4 tỷ USD.
Tuy nhiên, sau khi giới chức Trung Quốc siết kiểm soát các doanh nghiệp muốn niêm yết ở nước ngoài, quy mô IPO của các công ty nước này cũng đi xuống.
Geely thành lập Zeekr tháng 4/2021 để đáp ứng nhu cầu đang tăng của người Trung Quốc về xe điện cao cấp. Zeekr có ba mẫu xe với giá khởi điểm từ 189.800 nhân dân tệ (26.042 USD) đến 499.000 nhân dân tệ. Đầu tháng này, họ cũng ra mắt xe thể thao cao cấp đầu tiên.
Năm ngoái, hãng xe này giao được 72.000 chiếc và đặt kế hoạch gấp đôi cho năm nay. Họ cũng có dự định bán xe tại Hà Lan, Thụy Điển, Israel và Kazakhstan.
Hôm 22/8, CEO Zeekr Andy An cho biết trước báo giới rằng mảng xe hơi ghi nhận biên lợi nhuận gộp ở mức hai chữ số trong nửa đầu năm nay. Số liệu này gấp đôi cả năm ngoái.
Hà Thu (theo Reuters)