vĐồng tin tức tài chính 365

Ứng xử với "cổ đất" và xu hướng dòng tiền 6 tháng cuối năm

2023-08-24 13:23

Bà Trần Thị Lan Anh, Trưởng phòng Tư vấn Công ty Chứng khoán Mirae Asset Việt Nam có những chia sẻ về vấn đề này. Thành Nguyễn thực hiện.

Cổ phiếu bất động sản đã phục hồi nhiều từ đầu năm, cũng có cả sự điều chỉnh sau pha giảm sâu vừa rồi, quan sát cung – cầu thị trường thời gian gần đây, bà có bình luận gì về xu hướng dòng tiền với nhóm cổ phiếu này không?

Theo quan sát của chúng tôi, diễn biến thị trường đã phục hồi từ đáy đi lên, trong đó, nhóm cổ phiếu bất động sản giữ vai trò dẫn dắt.

Năm 2022 nhóm cổ phiếu bất động sản giảm mạnh nhất do cú sốc trái phiếu, nhưng từ đầu năm 2023, Chính phủ đã nỗ lực đưa ra các quyết sách hỗ trợ thị trường bất động sản, hỗ trợ thị trường trái phiếu doanh nghiệp nên nhóm cổ phiếu này đã thăng hoa cùng chỉ số. Thậm chí, chỉ số của nhóm này còn tăng mạnh hơn chỉ số chung.

Các chính sách giải cứu theo bà đã tác động thế nào đến diễn biến giá “cổ đất”, cũng như tâm lý nhà đầu tư với cổ phiếu nhóm này?

Như đã nói ở trên, các quyết sách của Chính phủ đưa ra đã hỗ trợ nhiều cho thị trường địa ốc. Trong đó, các doanh nghiệp niêm yết nhóm này cũng được hưởng lợi, phản ánh qua các diễn biến giá.

Tuy nhiên, ở giai đoạn này tôi cho rằng hiệu ứng chính sách đã đi vào giai đoạn cuối nên xu hướng dòng tiền vào nhóm cổ phiếu bất động sản đã đạt đỉnh.

"Đạt đỉnh" ở đây không có nghĩa là nhóm cổ phiếu cổ phiếu bất động sản đi xuống. Nhóm này sẽ có xu hướng đi ngang và tích luỹ tại khu vực hiện tại trước khi có diễn biến mới.

Trong nhịp điều chỉnh giảm mạnh vừa qua, bà có nhận thấy hành động bắt đáy với “cổ đất”?

Lực bắt đáy đã xuất hiện sau 13h30 ngày 22/8/2023 tại khu vực điểm số 1.150. Khi hoảng loạn lên cao, toàn bộ lượng cổ phiếu đã bị bán tháo và đua nhau nằm sàn; tuy nhiên, lực cầu bắt đáy nhập cuộc đã hấp thụ hết (dĩ nhiên không riêng gì nhóm bất động sản), điều này đã giúp thị trường bật hồi ngoạn mục.

Kể cả sau nhịp giảm sâu, VN-Index vẫn ghi nhận mức tăng khá ấn tượng từ đầu năm, và nhiều nhà đầu tư đã có lãi sau con sóng vừa qua. Theo bà, nhà đầu tư nên quản trị danh mục như thế nào để phòng ngừa rủi ro, đảm bảo kết quả cuối cùng là chiến thắng?

Theo quan điểm cá nhân tôi, nếu thực sự muốn chiến thắng thị trường thì hãy "làm nhà đầu tư đúng nghĩa", như Warren Buffett đã nói: "Nhà đầu cơ sẽ chết trên đường dài".

Vì vậy, chúng ta hãy lựa chọn và mua cổ phiếu của những doanh nghiệp có tăng trưởng về lợi nhuận và doanh thu trong nhiều năm.

Nhìn rộng ra toàn thị trường, giai đoạn cuối năm, nhóm ngành nào có cơ hội phục hồi mạnh mẽ, hoặc bứt phá về giá?

6 tháng đầu năm 2023 là câu chuyện bất động sản hưởng lợi nhờ chính sách, nhưng 6 tháng cuối năm là câu chuyện của những doanh nghiệp, những ngành tăng trưởng về lợi nhuận và doanh thu hoặc có kỳ vọng bứt phá ở năm 2024.

Theo tôi, các nhóm ngành có triển vọng nửa cuối năm là Ngân hàng, Chứng khoán, Vận tải, Dầu khí.

Xem thêm: lmth.055823tsop-man-iouc-gnaht-6-neit-gnod-gnouh-ux-av-tad-oc-iov-ux-gnu/nv.naohkgnuhchnahnnit.www

Comments:0 | Tags:Tin nhanh chứng khoán

“Ứng xử với "cổ đất" và xu hướng dòng tiền 6 tháng cuối năm”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools