vĐồng tin tức tài chính 365

Mô tô phân khối lớn có được ưu tiên?

2023-08-24 16:02
Ngày 25-2, hàng trăm người 'phóng' mô tô vào đường cấm trên quốc lộ 1 (TP.HCM), bị cảnh sát giao thông chặn bắt, xử lý nhiều vi phạm. Những người này cho hay đang đi ra lễ hội mô tô 'khủng' ở Bình Thuận - Ảnh: PC08

Ngày 25-2, hàng trăm người 'phóng' mô tô vào đường cấm trên quốc lộ 1 (TP.HCM), bị cảnh sát giao thông chặn bắt, xử lý nhiều vi phạm. Những người này cho hay đang đi ra lễ hội mô tô 'khủng' ở Bình Thuận - Ảnh: PC08

Thời gian qua, thú "chơi" xe mô tô phân khối lớn trở nên phổ biến. Bên cạnh những người chấp hành luật giao thông thì vẫn còn không ít người vi phạm tốc độ, làn đường..., lạm dụng tiếng pô lớn của xe để gây chú ý với người đi đường, gây ảnh hưởng tới người khác.

Mô tô không được ưu tiên

Anh H.T.Đ. (30 tuổi, ngụ TP Thủ Đức) có nhà ở mặt tiền quốc lộ 1 (TP.HCM) cho biết thường xuyên bị tiếng pô của mô tô phân khối lớn làm giật mình. Bên cạnh đó, thường xuyên bắt gặp cảnh nhiều đoàn mô tô phân khối lớn phóng nhanh trong làn ô tô, tìm ẩn nguy cơ tai nạn.

Chị N.T.D. (31 tuổi, ngụ TP Thủ Đức - chuyên đi du lịch bằng mô tô) cho hay việc sở hữu mô tô là thú vui, sở thích của nhiều người, giá của những xe này có thể lên đến vài trăm triệu đồng, thậm chí cả tỉ đồng.

Tuy vậy, việc tuân thủ luật giao thông không phải người cầm lái mô tô nào cũng chấp hành. Theo chị D., không ít người đi mô tô có hành vi đánh võng, không tuân thủ tốc độ, bốc đầu thể hiện, chạy vào làn xe lớn… tìm ẩn nguy cơ tai nạn, khiến người đi đường khiếp sợ.

"Tôi đi du lịch trên đường thường bắt gặp nhiều đoàn mô tô chạy vào làn ô tô và phóng với tốc độ cao, rất nguy hiểm cho bản thân họ và người xung quanh", chị D. chia sẻ.

Anh L.A.V. (25 tuổi) chia sẻ mỗi lần anh đi xe máy ngoài đường mà phía sau nghe tiếng mô tô "gầm rú" chạy đến, anh đều có phản ứng chung là nép vào lề đường, dù trên thực tế không hề có bất kỳ quyền ưu tiên nào cho mô tô.

Theo ghi nhận trên các nền tảng mạng xã hội, hiện số người tham gia các câu lạc bộ, hội nhóm chơi mô tô phân khối lớn ngày càng đông với nhiều độ tuổi khác nhau. Từ thanh niên cho đến người trung niên và đa số các câu lạc bộ này đều tự phát.

Theo một cán bộ cảnh sát giao thông ở TP.HCM, hiện nay không có quy định pháp luật về việc mô tô phân khối lớn được ưu tiên. Xe mô tô chỉ được chạy trên làn dành cho xe máy.

Cũng theo cán bộ này, các xe được quyền ưu tiên chỉ có những xe chữa cháy; xe quân sự, xe công an đi làm nhiệm vụ khẩn cấp; đoàn xe có xe cảnh sát dẫn đường; xe cứu thương đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu; xe hộ đê, xe đi làm nhiệm vụ khắc phục sự cố thiên tai, dịch bệnh; hoặc xe đi làm nhiệm vụ trong tình trạng khẩn cấp theo quy định của pháp luật; đoàn xe tang.

Tuy nhiên, trừ trường hợp xe mô tô nằm trong các đoàn phục vụ các giải đua xe đạp, công vụ... mà phải có cảnh sát giao thông dẫn đường.

Theo nghị định 100, xe mô tô đi vào đường cấm sẽ bị xử phạt tiền từ 400.000 - 600.000 đồng, ngoài ra còn bị tước giấy phép lái xe từ 1-3 tháng.

Chạy nhanh đến nỗi máy không… đo kịp tốc độ

Một cán bộ cảnh sát giao thông Công an tỉnh Bình Thuận chia sẻ trong quá trình tuần tra, kiểm soát trên quốc lộ 1 thì nhức nhối nhất là những đoàn xe mô tô phân khối lớn. 

Đoàn xe này thường đi đông, chạy tốc độ cao, sai làn đường, gây tiếng ồn đinh tai… nguy cơ tai nạn và mất an toàn giao thông rất cao. Thậm chí, cán bộ cảnh sát giao thông ra hiệu lệnh dừng nhưng người lái xe vẫn chạy, không chấp hành.

"Xe họ chạy nhanh đến nỗi không kịp đo tốc độ. Họ chạy từng đoàn lớn nên có đo thì chỉ đo kịp được một chiếc. Nhưng biển số xe mô tô phân khối lớn thường đặt không đúng quy định, bị che khuất, hay gắn bên hông … nên máy đo tốc độ không bắt rõ, chỉ thấy dáng xe chạy. Camera phạt nguội cũng khó nhận diện được để xử phạt", một cán bộ cảnh sát giao thông Công an Bình Thuận chia sẻ.

Cán bộ này cho biết thêm: "Để chặn được nhóm chạy xe mô tô tốc độ cao thì nhiều lực lượng phải phối hợp, có kế hoạch từ sớm. Nếu xử lý không nhịp nhàng thì nguy cơ gây tai nạn rất cao cả cho cán bộ làm nhiệm vụ, người lái xe và dân đang đi trên đường. Xử lý nhóm đi xe mô tô phân khối lớn còn khó hơn nhiều xe tải, xe ô tô, xe giường nằm…".

Ngày 22-8, mạng xã hội xôn xao video đoàn mô tô chạy ngược chiều ở phà Cát Lái và xảy ra cãi vã, xô đẩy với người đi đường, sự việc xảy ra vào chiều 20-8.

Một thành viên trong đoàn mô tô đăng Facebook là "không hề cố tình lấn làn đi ngược chiều", mà một người mặc đồng phục nhân viên phà và một người mặc đồ bảo vệ dân phố "hướng dẫn" đoàn chạy theo sau ô tô.

Trong khi đó trao đổi với Tuổi Trẻ Online, lãnh đạo Xí nghiệp phà Thanh niên xung phong TP.HCM cho hay chiều 20-8 lượng khách qua phà rất đông, trong khi cả ngàn người đi xe máy đang xếp hàng chờ phà đúng với quy định, đúng với văn hóa giao thông thì chỉ có xe của nhóm mô tô chạy qua làn ngược chiều ô tô.

"Khi phát hiện đoàn xe mô tô chạy theo ô tô, nhân viên phà đã chặn lại. Hiện xí nghiệp cũng đã cung cấp các thông tin và video cho Công an huyện Nhơn Trạch xác minh, xử lý", vị lãnh đạo nói.

Camera ghi lại cảnh đoàn mô tô chạy ngược chiều ở phà Cát LáiCamera ghi lại cảnh đoàn mô tô chạy ngược chiều ở phà Cát Lái

Camera ghi cảnh đoàn mô tô chạy ngược chiều ở phà Cát Lái, người trong đoàn trần tình "không cố tình đi ngược chiều". Đại diện phà Cát Lái nói: "Làn ngược chiều không cho xe máy, mô tô đi".

Xem thêm: mth.23345913142803202-neit-uu-coud-oc-nol-iohk-nahp-ot-om/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Mô tô phân khối lớn có được ưu tiên?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools