vĐồng tin tức tài chính 365

Ông Putin chia buồn với gia đình ông trùm Wagner

2023-08-25 03:54
Trùm Wagner Yevgeny Prigozhin - Ảnh: TASS

Trùm Wagner Yevgeny Prigozhin - Ảnh: TASS

Lời chia buồn của ông Putin được coi như sự xác nhận ông trùm Wagner đã tử nạn trong vụ rơi máy bay ở phía bắc Matxcơva ngày 23-8.

Hãng tin Sputnik dẫn lời ông Putin ngày 24-8 nói rằng Tập đoàn PMC Wagner đã có đóng góp to lớn trong cuộc chiến chống chủ nghĩa phát xít ở Ukraine. Nhà lãnh đạo Nga đánh giá ông Prigozhin, người mà ông đã quen biết từ những năm 1990, là người tài giỏi nhưng có số phận gian nan.

Nhà lãnh đạo Nga nhận xét ông trùm Wagner có nhiều thành tựu nhưng cũng phạm nhiều "sai lầm" nghiêm trọng.

Ông Putin cho biết người đứng đầu ủy ban điều tra của Nga đã báo cáo về việc bắt đầu điều tra vụ tai nạn có ông Prigozhin trên máy bay. Tuy nhiên, việc điều tra sẽ mất thời gian. "Chúng ta sẽ chờ xem các nhà điều tra nói gì", Hãng tin Reuters dẫn lời Tổng thống Nga.

Ngày 23-8, chiếc máy bay tư nhân Embraer Legacy 600 rơi gần làng Kuzhenkino ở vùng Tver của Nga, trong lúc đi từ Matxcơva đến St. Petersburg. Toàn bộ 10 người trên máy bay thiệt mạng, trong đó có 7 hành khách và 3 thành viên phi hành đoàn.

Rosaviatsiya, cơ quan hàng không Liên bang Nga, cho biết trùm Wagner Yevgeny Prigozhin đã có mặt trên máy bay vào thời điểm xảy ra tai nạn. 

Đi cùng ông Prigozhin là dàn chỉ huy cấp cao của Wagner, trong đó người đáng chú ý nhất là Dmitry Utkin, một trong những cộng sự thân tín nhất của ông trùm.

Trước khi phía Nga xác nhận, kênh Telegram Grey Zone có liên kết với tập đoàn lính đánh thuê Wagner đã tuyên bố ông Prigozhin đã chết.

Theo Hãng tin Reuters, cư dân của ngôi làng gần hiện trường vụ rơi máy bay cho biết họ nghe tiếng nổ và sau đó nhìn thấy chiếc máy bay lao thẳng xuống đất.

"Tôi nghe thấy một tiếng nổ. Thông thường, nếu một vụ nổ xảy ra trên mặt đất thì bạn sẽ nghe được tiếng vang, nhưng đây chỉ nghe một tiếng nổ, tôi nhìn lên và thấy khói trắng", ông Vitaly Stepenok, 72 tuổi, cư dân Kuzhenkino, nói với Reuters.

Một người dân làng khác, tên là Anatoly, cho biết: "Về những gì đã xảy ra, tôi chỉ nói thế này: đó không phải là sấm sét mà là một tiếng nổ kim loại".

Một số nguồn tin giấu tên nói với truyền thông Nga rằng họ tin rằng chiếc máy bay đã bị bắn hạ bởi một hoặc nhiều tên lửa đất đối không. Hãng tin Reuters chưa thể xác nhận thông tin này và cũng chưa có ai nhận trách nhiệm.

Khoảnh khắc máy bay chở trùm Wagner Yevgeny Prigozhin rơi xuống - Nguồn: MASH/TELEGRAM

Một phóng viên của Hãng tin Reuters có mặt tại hiện trường vụ rơi máy bay vào sáng sớm 24-8 đã nhìn thấy những người đàn ông khiêng các túi đựng thi thể màu đen lên cáng.

Khoảng 2 tháng trước khi chết trong vụ rơi máy bay ngày 23-8, ông Prigozhin đã có vụ nổi loạn chống lại các tướng lĩnh quân đội hàng đầu ở Nga, và "tuần hành vì công lý" về Matxcơva.

Khi đó, ông Prigozhin cáo buộc giới lãnh đạo quân đội Nga thiếu năng lực xử lý cuộc chiến ở Ukraine.

Tương lai Wagner sẽ ra sao hậu Prigozhin?Tương lai Wagner sẽ ra sao hậu Prigozhin?

Nếu thông tin ông trùm công ty lính đánh thuê Wagner Yevgeny Prigozhin thiệt mạng trong vụ rơi máy bay mới đây là sự thật, đây sẽ là bước ngoặt sống còn với Wagner.

Xem thêm: mth.3442806142803202-rengaw-murt-gno-hnid-aig-iov-noub-aihc-nitup-gno/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Ông Putin chia buồn với gia đình ông trùm Wagner”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools