Ngày 25-8, ông Bùi Văn Đông - hạt trưởng Hạt quản lý đê điều Cà Mau - cho biết do tác động của biến đổi khí hậu, nước biển dâng gây sạt lở trong thời gian dài đã làm cho nhiều đoạn của đai rừng phòng hộ ngày càng mỏng dần, một số vị trí sạt lở đã khoét sâu vào phía trong.
Nước biển dâng kết hợp với sóng to, gió lớn đã phát sinh nhiều điểm sạt lở đặc biệt nguy hiểm đối với 6 đoạn bờ biển, với tổng chiều dài hơn 29km.
Cụ thể, các đoạn sạt lở đặc biệt nguy hiểm gồm đoạn cửa biển tại ấp Lưu Hoa Thanh, xã Tân Thuận, huyện Đầm Dơi chiều dài 1.000m; cửa biển Hốc Năng, chiều dài 2.500m; Kiến Vàng đến Ông Tà, chiều dài 6.400m; Kênh Năm đến kênh Chùm Gọng, chiều dài 4.100m; Kênh 5 Ô Rô đến Vàm Xoáy, chiều dài 7.150m; Hố Gùi đến Bồ Đề, chiều dài 8.000m.
Theo nhận định của UBND tỉnh Cà Mau, với tốc độ sạt lở ngày càng gia tăng như hiện nay, nếu không được xử lý kịp thời sẽ có nguy cơ đe dọa đến các khu dân cư tập trung xã Đất Mũi, xã Tân Thuận và các trường học, trụ sở cơ quan nhà nước, hệ thống công trình lưới điện, diện tích đất sản xuất của người dân, đặc biệt là công trình hạ tầng quan trọng của tuyến đường Hồ Chí Minh trên địa bàn huyện Ngọc Hiển.
Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp UBND huyện Ngọc Hiển, Năm Căn và Đầm Dơi khoanh vùng khu vực bị sạt lở đặc biệt nguy hiểm, thiết lập hành lang an toàn, bố trí lực lượng theo dõi diễn biến sạt lở.
Đồng thời tổ chức khảo sát, lựa chọn giải pháp và lập thủ tục đầu tư các dự án phòng, chống sạt lở theo tình huống khẩn cấp, trình cấp thẩm quyền thẩm định, phê duyệt theo quy định. Tổ chức triển khai thực hiện các công trình theo tình huống khẩn cấp.
Tuyến đê biển Tây dài hơn 300km đi qua Cà Mau và Kiên Giang được ví như bức tường thành bảo vệ sản xuất nông nghiệp và ổn định đời sống cho hàng ngàn người dân địa phương hiện đang "kêu cứu" vì biển tàn phá.